Sai lầm trong ăn uống sau sinh dành cho bà bầu thường hay mắc phải

Thứ Hai, 22/10/2018 10:28 AM (GMT+7)

Trong quá trình mang thai bà bầu được hướng dẫn ăn uống rất nhiều thứ, nhiều đồ bổ, tuy nhiên sau khi sinh lẽ ra thực đơn của bà bầu nên thay đổi nhưng nhiều bà bầu lại không ý thức được điều này và khiến cho thực đơn có nhiều chỗ sai lầm lớn.

1. Thường xuyên ăn thịt rang nghệ

Đây là món ăn an toàn và bồi bổ lớn cho phụ nữ mang thai, giúp chị em kháng viêm và bổ máu, đề phòng hậu sản. Nhưng nếu như bà bầu ăn món này quá nhiều có thể dẫn tới khó tiêu, đau bụng, táo bón. Tình trạng này ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của chị em.

Nếu như mẹ bị rối loạn kinh nguyệt sau sinh hoặc là  rong kinh thì lại càng không được phép ăn nghệ, vì đây chính là món ăn khai thông khí huyết có thể làm cho tình trạng bệnh tật càng thêm nghiêm trọng.

Vì vậy, hãy loại bỏ ngay quan niệm sai lầm là thường xuyên ăn thịt rang nghệ để bổ máu. Món ăn này chỉ phát huy tác dụng khi dùng đúng liều lượng mà thôi.

2. Không được phép ăn canh

Nhiều người thường cho rằng sản phụ mới sinh con thì không nên ăn canh để tránh mất sữa hoặc làm loãng sựa, nhưng thực tế nếu như người mẹ ăn quá ít canh có thể dẫn tới tình trạng ít sữa và mất nước nghiêm trọng , thậm chí có thể bị táo bón.

Phụ nữ sau sinh hoàn toàn có thể ăn canh. Điều này tốt cho nhuận tràng, lợi tiểu…

3. Uống nước đường nâu

Nước đường nâu rất tốt cho sức khỏe bà bầu, tuy nhiên nếu như sau sinh bạn lại uống quá nhiều thì có thể dẫn tới hiện tượng tăng sản dịch và chảy máu, nên mẹ chỉ có thể uống trong 7 ngày là tốt nhất.

Sau khoảng thời gian trên, chị em nên hạn chế sử dụng loại đường này là tốt nhất. Nếu muốn sử dụng có thể hỏi ý kiến từ các chuyên gia dinh dưỡng, bác sĩ.

4.  Bồi bổ quá nhiều chất dinh dưỡng

Thường khi sinh xong bà bầu hay chị mất chất, chính vì thế thường được tẩm bổ nhiều bằng những món ăn dinh dưỡng.

Đa phần khi chăm sóc phụ nữ sau sinh, hầu hết đều có quan niệm phải ăn nhiều để có đầy đủ chất dinh dưỡng. Các chất dinh dưỡng này không chỉ chăm sóc sức khỏe cho mẹ mà còn cả bé yêu. Vì thế, việc tẩm bổ cho người mẹ là rất quan trọng.

Tuy nhiên  trên thực tế, nếu như tẩm bổ quá mức có thể khiến cho cơ thể bà bầu bị quá tải và bị rối loạn chuyển hóa chất, làm chất lượng sữa bị ảnh hưởng. Đây là cách chăm sóc phản tác dụng.

5. Ăn kiêng

Chế độ ăn kiêng sớm cũng ảnh hưởng lớn tới sức khỏe người mẹ sau khi sinh, làm giảm chất lượng sữa hoặc mất sữa, thậm chí khiến cho người mẹ dễ bị suy nhược và mất sức, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của mẹ.

Trên đây là những quan niệm sai lầm dễ mắc phải trong chế độ ăn uống dành cho phụ nữ sau sinh. Người thân và chị em nên lưu ý để đảm bảo sức khỏe cho mẹ và bé  một cách tốt nhất.

Hạnh Lê

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết khi cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai là một phương pháp tránh thai hiện đại, có độ tin cậy cao và đang là sự lựa chọn của rất...

Những điều cần biết về vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết có chứa progesterone, hormone này giúp ngăn chặn hoạt động của chu kỳ nội mạc tử cung do...

Những lưu ý trong đặt vòng tránh thai

Đặt vòng là phương pháp được sử dụng rộng rãi vì chi phí hợp lý, thủ thuật đơn giản và hiệu quả cao, an...

Những điều cần biết về thuốc tiêm tránh thai

Y học phát triển kèm theo các dự luật về kế hoạch hóa gia đình cũng như sự cởi mở trong lối sống khiến cho nhu...