Sản phụ bị tim bẩm sinh phức tạp lập kỳ tích sinh con

Thứ Tư, 17/04/2019 03:48 PM (GMT+7)

Mặc dù bị bệnh tim bẩm sinh phức tạp từ nhỏ, nhiều lần bị từ chối phẫu thuật vì nguy cơ tử vong cao nhưng sản phụ N.T.H đã vượt qua tất cả để sinh con thành công.

Sản phụ N.T.H (35 tuổi, Hải Dương) bị tim bẩm sinh phức tạp từ nhỏ. Những người bị bệnh này khả năng sinh con rất nguy hiểm và phức tạp. Tuy nhiên, Ngày 14/4, sản phụ N.T.H đã sinh mổ thành công một bé trai nặng 3,1kg. Điều đáng mừng là sức khỏe của cả sản phụ và thai nhi đều rất tốt sau ca mổ này.

Được biết, 6 năm trước, chị H. đến khám tại Trung tâm tim mạch, BV E trong tình trạng mệt mỏi, khó thở, môi tím tái. Chỉ cần làm việc quá sức, chị H. sẽ bị ngất xỉu.

Trước đó, bệnh nhân H. đã bị nhiều bệnh viện tư chối phẫu thuật vì nguy cơ tử vong cao. Theo TS.BS Đỗ Anh Tiến – Phó khoa Phẫu thuật tim mạch và lồng ngực – Trung tâm tim mạch, Bệnh viện E, khi bệnh nhân H. 29 tuổi, các bác sĩ đã thực hiện một ca phẫu thuật để giúp bệnh nhân có thể lao động và quay trở lại cuộc sống bình thường.

sanphuh

Quá trình bệnh nhân lập gia đình và có thai, các bác sĩ Bệnh viện E phải điều chỉnh thuốc để không ảnh hưởng đến thai nhi. Trong suốt quá trình mang thai đến khi sinh, chị H. được bác sĩ chuyên về tim mạch và sản khoa hỗ trợ giúp đỡ.

GS.TS Lê Ngọc Thành - Giám đốc Bệnh viện E cho hay, việc chị H. sinh con thành công đã trở thành một bước tiến của ngành y tế Việt Nam, xóa bỏ hoàn quan điểm “phụ nữ bị bệnh tim không nên lấy chồng, nếu lấy chồng không nên mang thai, nếu có thai không nên sinh”.

Thời gian gần đây, số lượng phụ nữ có thai bị bệnh tim và thai nhi có bệnh lý tim bẩm sinh đến khám và theo dõi tăng gấp nhiều lần. Trung bình mỗi tháng có khoảng 15 - 20 ca, trong đó có sản phụ mắc bệnh tim và thai nhi mắc tim bẩm sinh. Tuy nhiên, những kỹ thuật phát hiện và điều trị tiên tiến về tim mạch giúp phụ nữ mắc bệnh tim có quyền làm vợ, làm mẹ mà không ảnh hưởng tới tính mạng.

Lan Anh

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...