Sàng lọc lao cho người cao tuổi ở Quảng Bình

Thứ Bảy, 05/11/2022 10:52 PM (GMT+7)

Ngày 5/11, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Bình vừa tổ chức khám sàng lọc bệnh lao, lao tiềm ẩn cho nhiều người cao tuổi sinh sống tại Trung tâm Công tác xã hội tỉnh Quảng Bình.

Trước đó, từ ngày 2/11, đơn vị này đã thực hiện khám sàng lọc bệnh lao cho hàng trăm trường hợp là người già, bệnh nhân đái tháo đường, người nghèo, người hút thuốc lá, người sống trong các Trung tâm Công tác xã hội và trong cộng đồng ở các địa phương trên địa bàn tỉnh Quảng Bình.

Cụ thể, tại xã Bảo Ninh, Nghĩa Ninh (TP. Đồng Hới) và Trung tâm Công tác xã hội tỉnh Quảng Bình, cán bộ, nhân viên y tế Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Bình và Trung tâm Y tế TP. Đồng Hới đã tiến hành khám sàng lọc, chụp X-quang cho 586 người, xét nghiệm Mantoux cho 578 người, xét nghiệm Gene Expert cho 29 trường hợp có tổn thương X-quang phổi nghi lao.

anh-xe-lu-dong-sang-loc-benh-lao-1667652195640897550389

Cùng với việc khám sàng lọc chủ động bệnh lao và lao tiềm ẩn, cán bộ y tế còn tư vấn cho người dân nhận biết các dấu hiệu, cách phát hiện và các biện pháp phòng chống bệnh lao tại cộng đồng. Dự kiến Chương trình sàng lọc bệnh lao trong cộng đồng sẽ tiếp tục được thực hiện đến ngày 18/11/2022.

BS. Đỗ Quốc Tiệp, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Bình cho biết, đây là một trong những hoạt động nằm trong Chương trình chống lao Quốc gia năm 2022. Trước đó, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Bình đã phối hợp với Trung tâm y tế của 5 huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh này để triển khai việc khám sàng lọc chủ động phát hiện sớm bệnh lao, lao tiềm ẩn tại 13 xã, các đối tượng Methadol và những người đang sống tại Trung tâm Công tác xã hội.

Lưu Phương Linh

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...