Sau chuyển phôi có nên nằm nghiêng hay không?

Chủ Nhật, 05/08/2018 07:40 PM (GMT+7)

Thời kì mang thai, nhiều mẹ thường phàn nàn về cảm giác khó chịu khi nằm ngủ. Bởi lẽ vậy, các tư thế nằm dưỡng thai sao cho đúng luôn là điều các mẹ bầu quan tâm và chia sẻ kinh nghiệm. Các chỉ dẫn y khoa nói rằng việc nằm nghiêng bên trái sẽ giúp cho mẹ bầu cảm thấy dễ chịu, em bé phát triển khỏe mạnh. Tuy nhiên, với mẹ bầu hiếm muộn vừa từ trạng thái chuyển phôi xong có được nằm nghiêng không thì lại là một vấn đề khác cần xem xét và tìm hiểu kĩ càng

Tư thế nằm nghiêng bên trái liệu có phải tư thế nằm dưỡng thai khoa học?


Sở dĩ các chỉ dẫn ý khoa thường xuyên khuyên các phụ nữ sau khi chuyển phôi, thụ tinh nhân tạo nên duy trì tư thế nằm nghiêng là bởi vì: khi nằm nghiêng bên trái với chân trái gập co lên, chân phải duỗi thẳng, kết hợp cùng một vài chiếc gối đệm sau lưng, giữa 2 đầu gối… sẽ khiến cơ thể, đặc biệt là vùng bụng của người mẹ được thoải mái, em bé không bị đè ép cũng không đè ép lên mạnh máu tuần hoàn của mẹ, phát triển ổn định. Tư thế này cũng giúp mẹ bầu dễ đi vào giấc ngủ, hạn chế tình trạng chuột rút hay đau nhức vốn thường xuyên xảy ra.

Tuy nhiên, với những chị em vừa mới thực hiện thụ thai nhân tạo và quá trình chuyển phôi thai vừa được thực hiện thì bao giờ bạn cũng cần được yêu cầu nằm bất động tại bệnh viện từ 4 đến 6 giờ trước khi được cho về nhà nghỉ ngơi dưỡng thai. Tư thế nằm tại ác bệnh viện và phòng khám thường là nằm thẳng, khép chân bất động sau đó di chuyển thật nhẹ nhàng về nhà.

Trong tuần đầu tiên khi quá trình chuyển phôi vừa thực hiện xong, tốt nhất cần hạn chế đi lại, nằm với tư thế thoải mái nhất. Nếu không cảm thấy quá khó khăn hãy duy trì việc nằm nghiêng bên trái để chính bản thân thả lỏng, phôi thai không gánh chịu áp lực gì, dễ dàng bám vào thành tử cung của mẹ, làm tổ vững chắc và giúp cho quá trình thụ tinh nhân tạo được bổ trợ tốt hơn.

Một số lưu ý khi nằm dưỡng thai sau chuyển phôi mẹ nên quan tâm

Bởi lẽ ở các cặp vợ chồng hiếm muộn, việc điều dường phôi thai khi vừa chuyển phôi xong đòi hỏi bạn phải cực kì cần thận. Chính vì vậy, đối với các động tác gập bụng, ép bụng trong thời gian này đều được khuyến cáo rằng không thực sự tốt. Bỏi lẽ nó sẽ gây tác động mạnh tới phôi thai cực kỳ dễ “tuột” khỏi tử cung của mẹ. Chính vì thế, khi nằm ngủ hoặc nghi ngơi tốt nhất các mẹ nên chọn giường nằm, ghế ngồi cao để khi ngồi dậy không phải gập người chèn ép bụng.

Đặc biệt, khi vừa tỉnh giấc và có ý định ngồi dậy cần phải từ từ, có người nâng đỡ thì càng tốt, không nên tự gồng người ngồi dậy hoặc bật ngay dậy.
Khi nằm nghỉ dưỡng thai, tốt nhất cũng nên tránh xa các thiết bị điện thoại di động vì chúng chứa sóng từ gây hại. Nếu nằm tại nhà, có thể mặc váy ngủ với chất liệu mỏng, thoáng hoặc cởi bỏ nội y chật để cơ thể thật thả lỏng thoải mái, không bị căng tức mẹ nhé!

 

System

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết khi cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai là một phương pháp tránh thai hiện đại, có độ tin cậy cao và đang là sự lựa chọn của rất...

Những điều cần biết về vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết có chứa progesterone, hormone này giúp ngăn chặn hoạt động của chu kỳ nội mạc tử cung do...

Những lưu ý trong đặt vòng tránh thai

Đặt vòng là phương pháp được sử dụng rộng rãi vì chi phí hợp lý, thủ thuật đơn giản và hiệu quả cao, an...

Những điều cần biết về thuốc tiêm tránh thai

Y học phát triển kèm theo các dự luật về kế hoạch hóa gia đình cũng như sự cởi mở trong lối sống khiến cho nhu...