Sau sinh mổ bao lâu thì phụ nữ có thể ăn được gạo nếp?

Thứ Năm, 23/08/2018 09:25 PM (GMT+7)

Gạo nếp nấu hay đồ xôi là một trong những món ăn vô cùng thơm ngon và đặc sắc. Hương vị dẻo thơm của từng hạt gạo kết hợp với cách thức nấu, đồ xôi hay làm bánh chắc chắn là món ăn mà nhiều chị em phụ nữ sau sinh thèm. Vậy bao lâu thì phụ nữ sau sinh có thể ăn được gạo nếp là điều mà nhiều người quan tâm.

Ăn gạo nếp tác động đến phụ nữ sau sinh như thế nào?

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng trong thành phần của gạo nếp có chứa nhiều hàm lượng vitamin E, sắt, chất xơ và chất chống oxy hóa. Gạo nếp cũng là một trong những thực phẩm thuộc nhóm tinh bột cung cấp năng lượng cho cơ thể vô cùng nhiều. Trong gạo nếp có chứa sắt nên khi hấp thụ qua các thực phẩm như xôi hay các loại bánh làm từ gạo nếp sẽ giúp mẹ sau sinh nên ăn đồ nếp để tốt cho sức khỏe và đảm bảo đầy đủ hàm lượng sắt cung cấp cho bé yêu thông qua nguồn sữa mẹ. Ngoài ra, gạo nếp cũng chứa một lượng chất xơ không hòa tan, giúp mẹ sau sinh phòng ngừa được một số bệnh lý về như ung thư tuyến tính, trực tràng, đại tràng…vô cùng hiệu quả.

Chính vì vậy đây là một thực phẩm rất tốt cho cơ thể. Ngoài ra, sau khi sinh người mẹ mất nhiều máu, nên việc sử dụng gạo nếp sẽ giúp cơ thể của bạn có thể được bù đắp các chất dinh dưỡng để hồi phục sức khoẻ và tạo sữa nuôi con.

Gạo nếp có tính ấm, vị ngọt, dễ tiêu hóa, có tác dụng làm ấm bụng nên nếu sinh thường, sau sinh mẹ bỉm có thể sử dụng luôn.

Tuy nhiên, đối với những phụ nữ sinh mổ thì điều này còn phụ thuộc vào các yếu tố khác như tình trạng sức khỏe của sản phụ, vết mổ có nhanh lành hay không…

Đối với người mẹ cho con bú, gạo nếp được đông đảo các bác sĩ cho rằng là một món ăn tăng tiết sữa là cháo gạo nếp nấu với móng giò giúp tăng cường năng lượng, chất đạm và các vitamin, chất khoáng giúp tuyến sữa của người mẹ được thông lại một cách dễ dàng. Đây cũng là thực phẩm giúp sữa mẹ đặc và sánh, giúp bé hấp thụ tốt hơn.

Sau sinh mổ bao lâu thì được ăn đồ nếp?

Mặc dù gạo nếp mang lại nhiều lợi ích và các nhóm dưỡng chất có trong gạo nếp được cho là vô cùng tốt cho mẹ bầu sau sinh tuy nhiên với những trường hợp sinh mổ thì việc bao lâu ăn được loại thực phẩm này cần được quan tâm.

Trong thành phần của gạo nếp có chứa rất nhiều các amilopectin tạo nên độ dẻo đặc trưng nhưng đây cũng được coi là chứng tạo nên cảm giác khó tiêu. Chính vì vậy, phụ nữ sau sinh mổ với hệ tiêu hóa còn yếu tốt nhất không nên ăn quá nhiều. Đặc biệt, những người mới trải qua ca phẫu thuật, cần kiêng kỵ đồ nếp nếu không các vết mổ sẽ gây mưng mủ và lồi thịt tương tự với ăn rau muốn.

Tốt nhất, chỉ nên sử dụng gạo nếp khi vết mổ đã hoàn toàn lành miệng bạn nhé!

System

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết khi cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai là một phương pháp tránh thai hiện đại, có độ tin cậy cao và đang là sự lựa chọn của rất...

Những điều cần biết về vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết có chứa progesterone, hormone này giúp ngăn chặn hoạt động của chu kỳ nội mạc tử cung do...

Những lưu ý trong đặt vòng tránh thai

Đặt vòng là phương pháp được sử dụng rộng rãi vì chi phí hợp lý, thủ thuật đơn giản và hiệu quả cao, an...

Những điều cần biết về thuốc tiêm tránh thai

Y học phát triển kèm theo các dự luật về kế hoạch hóa gia đình cũng như sự cởi mở trong lối sống khiến cho nhu...