Sau sinh nở phụ nữ bị bệnh trĩ phải điều trị làm sao?

Thứ Năm, 16/08/2018 12:00 AM (GMT+7)

Trĩ là một trong những bệnh lí rất khó nói nhưng lại xảy ra ở rất nhiều chị em phụ nữ sau sinh. Tình trạng này khi kéo dài không chỉ khiến việc đi lại, ngồi, nằm của các mẹ bất tiện mà nó còn ảnh hưởng đến hậu môn và cơ quan sinh dục. Chính vì vậy, sau sinh nở phụ nữ nên chữa bệnh trĩ như thế nào mới thực sự hiệu quả được nhiều người quan tâm.

Nguyên nhân nào khiến phụ nữ sau sinh bị bệnh trĩ?

Để có thể điều trị dứt điểm các búi trĩ, điều quan trọng đầu tiên chính là bạn cần phải xác định rõ ràng nguyên nhân gây ra bệnh lý này. Không chỉ riêng phụ nữ sau sinh mà trong quá trình mang thai, thai phụ cũng chính là đối tượng có thể dễ dàng bị mắc bệnh trĩ. Các nguyên nhân của tình trạng này có thể bao gồm:

- Sau khi sinh, chế độ ăn uống của thai phụ cần phải thực hiện việc kiêng khem khắt khe. Đây chính là một trong những nguyên nhân khiến bệnh trĩ dễ dàng phát triển.

- Sau khi sinh, tử cung phụ nữ mở rộng làm cho khoang chậu bị áp lực, về lâu dài tình trạng này có thể gây ra tụ máu sưng phù. Các tĩnh mạch ở hậu môn cũng từ đó mà gặp phải các tác động tiêu cực, có thể gây ra bệnh trĩ.

- Phụ nữ mang thai và sau khi sinh thường mệt vì vậy thường ngồi và nằm nhiều thay vì đi lại. Chính vì vậy, nguy cơ mắc bệnh trĩ cao hơn.

- Lượng hoocmon Progesterone tăng cao trong thời gian phụ nữ mang thai sau đó đột ngột ngưng tiết cũng sẽ làm chậm các nhu động ruột, khiến cho bà bầu dễ bị táo bón và bệnh trĩ hơn.

- Táo bón cũng là một trong những nguyên nhân phổ biến khiến chị em sau sinh có thể bị bệnh trĩ.

Làm thế nào để chữa trĩ sau khi sinh triệt để?

Thời gian mới sinh em bé cơ thể người phụ nữ khá yếu, nhạy cảm, thêm vào đó việc còn phải sản xuất sữa cho bé sơ sinh nên tuyệt đối không thể sử dụng thuốc để điều trị bệnh trĩ. Chính vì vậy, các phương pháp chữa trĩ sau sinh đặc biệt được nhiều người quan tâm và tìm hiểu.

 Giữ gìn vệ sinh sạch sẽ

Việc giữ vệ sinh sạch sẽ sau mỗi lần đi tiểu hoặc đại tiểu tiện được xem là khuyến cáo đầu tiên mà mẹ nên thực hiện để bệnh trĩ không phát triển ngày càng nặng. Khi vệ sinh không nên dùng các loại xà phòng thơm hay các sản phẩm có tính tẩy mảnh vì nó không những không thể làm sạch mà còn kiến các búi trĩ dễ bị kích ứng, mẩn ngứa và nhiễm khuẩn.

Thay vào đó, các bác sĩ khuyên bạn nên dùng các loại thảo dược từ thiên nhiên để vệ sinh hậu môn hoặc dùng nước muối pha loãng để rửa.

Thay đổi chế độ ăn uống

Trong mỗi bữa ăn hằng ngày, để lợi sữa, tốt nhất phụ nữ sau sinh cần tích cực tăng cường các loại thực phẩm có nhiều chất xơ như các loại rau xanh và các loại củ quả theo đúng mùa mà nó xuất hiện. Đặc biệt khi uống các sản phẩm nước ép hoa quả hay sữa đều là những gợi ý rất tuyệt vời đáng cho mẹ tham khảo lựa chọn.

 

System

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết khi cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai là một phương pháp tránh thai hiện đại, có độ tin cậy cao và đang là sự lựa chọn của rất...

Những điều cần biết về vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết có chứa progesterone, hormone này giúp ngăn chặn hoạt động của chu kỳ nội mạc tử cung do...

Những lưu ý trong đặt vòng tránh thai

Đặt vòng là phương pháp được sử dụng rộng rãi vì chi phí hợp lý, thủ thuật đơn giản và hiệu quả cao, an...

Những điều cần biết về thuốc tiêm tránh thai

Y học phát triển kèm theo các dự luật về kế hoạch hóa gia đình cũng như sự cởi mở trong lối sống khiến cho nhu...