Sinh con muộn '' sẽ được quà ''

Thứ Bảy, 31/08/2019 12:00 PM (GMT+7)

Hầu hết chúng ta đều biết rằng sinh con muộn mang tới rủi ro cho cả mẹ và con. Tuy nhiên, một nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng: Muốn con cao lớn, học giỏi, hãy sinh con muộn một chút. Đọc bài viết dưới đây để biết thêm thông tin nhé

Trẻ em có mẹ lớn tuổi thì khỏe mạnh hơn, cao hơn và được học hành tốt hơn những đứa con của các bà mẹ trẻ. Nguyên nhân là ở những quốc gia công nghiệp hóa, cơ hội học tập gia tăng và sức khỏe của con người cũng tốt hơn. Nói cách khác, sinh muộn "sẽ được quà".

Hầu hết các nghiên cứu trước đây đều cho rằng phụ nữ càng sinh con muộn thì đứa trẻ càng dễ mắc hội chứng Down, bị mất trí nhớ, tăng huyết áp, tiểu đường... Tuy nhiên, bất chấp những rủi ro có thể xảy ra với trẻ sinh muộn, việc trì hoãn sinh con được chứng minh là lợi nhiều hơn hại.

1490450750-149034259324735-1

Đây là nghiên cứu do Mikko Myrskylä, giám đốc Viện Nghiên cứu Nhân khẩu học Max Planck (Đức) và đồng nghiệp Kieron Barclay thuộc Trường Kinh tế London (Anh) tiến hành. Nghiên cứu đăng trên tờ Population and Development Review, khẳng định sức khỏe và các điều kiện sống của người dân theo thời gian sẽ được cải thiện tốt hơn.

Hầu hết các báo cáo trước đây về mối quan hệ giữa tuổi của mẹ và việc sinh nở đã bỏ qua tầm quan trọng của yếu tố thay đổi môi trường sống.

Chẳng hạn một người mẹ sinh con ngay hôm nay và một người phụ nữ bằng tuổi nhưng đợi đến 10 năm sau mới sinh con thì điều kiện đời sống lúc đó đã hoàn toàn khác, đứa trẻ lúc này sẽ có điều kiện được chăm sóc tốt về sức khỏe. Trẻ sẽ cao hơn và được giáo dục tốt hơn.

Chẳng hạn một phụ nữ sinh năm 1950 và sinh con vào lúc 20 tuổi, nghĩa là đứa trẻ ra đời vào năm 1970. Nếu người phụ nữ đó đợi đến 40 tuổi, tức năm 1990 mới sinh con thì sự khác biệt 20 năm đó quả thật rất lớn lao. Đứa trẻ sẽ có một cuộc sống hoàn toàn khác khi mà điều kiện kinh tế và xã hội của đất nước đã tiến lên cả chục bậc.

Barclay và Myrskylä đã phân tích dữ liệu dựa trên 1,5 triệu người Thụy Điển sinh ra trong thời điểm 1960-1991 để kiểm tra mối quan hệ giữa tuổi sinh con của mẹ và chiều cao, sức khỏe, trình độ học vấn của đứa trẻ. Kết quả, khi người phụ nữ có con trễ, thậm chí là trên 40 tuổi, thì con của họ sẽ cao hơn, học rộng và nhiều cơ hội đỗ đạt.

Chỉ cần so sánh những anh chị em trong gia đình cũng đã thấy sự khác biệt rõ rệt. Anh chị em có gene giống nhau 50%, và có cùng môi trường gia đình, nhưng có thể nói các em út phát triển tầm vóc tốt hơn, chưa kể điều kiện học tập cũng dễ dàng hơn.

Tóm lại, chúng ta đều ý thức rất rõ hậu quả của việc sinh con muộn, nhưng bên cạnh đó dường như chưa hiểu rõ lắm về những lợi ích nhất định của việc này.

Cảnh báo: Bài viết không khuyến khích việc sinh con muộn. Đây là một nghiên cứu mang tính chất khích lệ đối với những phụ nữ lấy chồng trễ, sinh con muộn hoặc do gặp những trục trặc về sức khỏe, gia đình mà không thể sinh con sớm.

Theo GĐVN

Nguyễn Diệu

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết khi cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai là một phương pháp tránh thai hiện đại, có độ tin cậy cao và đang là sự lựa chọn của rất...

Những điều cần biết về vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết có chứa progesterone, hormone này giúp ngăn chặn hoạt động của chu kỳ nội mạc tử cung do...

Những lưu ý trong đặt vòng tránh thai

Đặt vòng là phương pháp được sử dụng rộng rãi vì chi phí hợp lý, thủ thuật đơn giản và hiệu quả cao, an...

Những điều cần biết về thuốc tiêm tránh thai

Y học phát triển kèm theo các dự luật về kế hoạch hóa gia đình cũng như sự cởi mở trong lối sống khiến cho nhu...