Sinh con ở Phần Lan: Cha mẹ được nhận hộp quà tới 63 món cho bé, nghỉ thai sản 164 ngày mỗi người

Thứ Sáu, 28/02/2020 08:47 AM (GMT+7)

Phần Lan lại nhìn nhận việc chăm sóc sức khỏe sinh sản là quyền và sinh con là một vấn đề quan trọng đối với một gia đình liên quan đến sự hạnh phúc của cả mẹ và bé.

 Tại Hoa Kỳ, chi phí trung bình phải bỏ ra cho chăm sóc thai sản là khoảng 4.500 USD, theo một nghiên cứu gần đây của Đại học Michigan. Và chất lượng chăm sóc và cơ sở vật chất còn phải phụ thuộc vào bệnh viện bạn lựa chọn.

Nhưng Phần Lan lại nhìn nhận việc sinh con khác với Hoa Kỳ, chăm sóc sức khỏe sinh sản là quyền và sinh con là một vấn đề quan trọng đối với một gia đình liên quan đến sự hạnh phúc của cả mẹ và bé. Từ các gói thai sản hào phóng được cấp cho các cặp cha mẹ mới, cho đến thời gian nghỉ phép dài hạn mà người Phần Lan được đảm bảo, nhiều người coi Phần Lan là nơi lý tưởng để sinh con và nuôi con.

Nữ hộ sinh và sinh con theo tiêu chuẩn

Các khoản phí được hoàn trả gần như đầy đủ ngoài thời gian nằm viện (tại Helsinki, thủ đô của Phần Lan, phí ngày nằm viện khoảng 42 USD và thời gian lưu trú trung bình là hai hoặc ba ngày, theo bộ phận dịch vụ xã hội và chăm sóc sức khỏe của thành phố). Theo Seppo Heinonen, trưởng khoa sản phụ tại Bệnh viện Đại học Helsinki: "Đây được coi là một trong những quốc gia an toàn nhất để sinh con."

sinh-con-o-phan-lan2

Một phần là vì bệnh viện cung cấp các dịch vụ liên quan sinh nở ở Phần Lan khác với ở Mỹ. Chẳng hạn, nữ hộ sinh thường được trao quyền giám sát và chăm sóc trong suốt quá trình sinh nở ở Phần Lan, trừ khi có một biến chứng hoặc rủi ro được xác định trước, Anu von Lode Valkeajärvi, người phát ngôn của Kela cho biết.

Tại Bệnh viện Đại học Helsinki, những người sinh con được đảm bảo chăm sóc bởi một nữ hộ sinh và chỉ gặp bác sĩ sản khoa nếu có biến chứng khi sinh. Các bà mẹ cũng được cung cấp các ca sinh nước, theo Aydin Tekay, một bác sĩ ở khoa sản phụ khoa chia sẻ. Ở các quốc gia khác nơi có tỷ lệ tử vong của người mẹ và trẻ sơ sinh thấp hơn, chẳng hạn như Canada và New Zealand, các nữ hộ sinh cũng là những người chăm sóc cho các bà mẹ. Nữ hộ sinh được sử dụng vì có xu hướng ít tốn kém hơn và được trang bị để thực hiện an toàn khi sinh tại bệnh viện có nguy cơ thấp.

Mô hình chăm sóc hộ sinh của nữ hộ sinh cũng nhấn mạnh vào giáo dục, sức khỏe tâm lý và giảm các can thiệp công nghệ khi sinh con, theo Liên minh nữ hộ sinh Bắc Mỹ. "Chúng tôi cũng cố gắng hết sức có thể, lắng nghe mẹ hy vọng, mong muốn, những gì cô ấy muốn làm", Heidi Kytoeaho, một nữ hộ sinh tại Bệnh viện Đại học Helsinki chia sẻ với CNBC Make It.

Tại Hoa Kỳ, nữ hộ sinh chỉ chiếm 8,3% ca sinh, theo thống kê mới nhất của Trường Cao đẳng Y tá Hộ sinh Hoa Kỳ.

Sản phẩm dành cho trẻ em miễn phí cho các cặp bố mẹ mới

Các chương trình an sinh xã hội dành cho cha mẹ, như trợ cấp thai sản mang lại cho cha mẹ mới một chiếc hộp với đầy đủ 63 vật phẩm cho em bé mới sinh. Đây được coi lại một nét văn hóa của người Phần Lan.

Chiếc hộp miễn phí bao gồm quần áo như: giày trượt tuyết, giày cao cổ và găng tay, túi ngủ và chăn, áo choàng len, mũ len, mặt nạ cho thời tiết lạnh, mũ lưỡi trai, nhiều áo lót và tất. Hộp cũng chứa các vật dụng chăm sóc cá nhân như bàn chải đánh răng, nhiệt kế, thêm vào đó là yếm, chăn, khăn, một cuốn sách và một món đồ chơi dễ thương. Mỗi năm, cơ quan chính phủ Kela cung cấp các sản phẩm và thiết kế khác nhau, và các công ty có thể đăng ký để các mặt hàng của mình có mặt trong chiếc hộp này.

Bản thân chiếc hộp cũng là một phần của thỏa thuận, bởi vì nó có thể phục vụ như một chiếc giường dành cho em bé ngủ đầu tiên.

Anu Partanen, một nhà báo người Phần Lan và tác giả của cuốn sách: "Lý thuyết Bắc Âu về tất cả mọi thứ" nhận xét: "Các mặt hàng đều rất đẹp, chúng không phải là một số vật dụng từ thiện chất lượng thấp".

"Chiếc hộp không chỉ đem lại lợi lợi ích cho các gia đình, nó còn là một truyền thống lâu đời, nhằm đem đến một thông điệp rằng cả đất nước này đang quan tâm, cung cấp mọi thứ cho đứa trẻ vừa được sinh ra vậy.", ông Partanen nói.

nhan-qua-khi-sinh-con-o-phan-lan

Chiếc hộp không chỉ đem lại lợi lợi ích cho các gia đình, nó còn là một truyền thống lâu đời, nhằm đem đến một thông điệp rằng cả đất nước này đang quan tâm, cung cấp mọi thứ cho đứa trẻ vừa được sinh ra.

Theo Keka, tất cả các bậc cha mẹ sinh con ở Phần Lan đều có tùy chọn nhận lấy chiếc hộp sinh đẻ hoặc khoản trợ cấp 185 USD, nhưng thống kê cho thấy 95% các bà mẹ sinh con lần đầu đều chọn chiếc hộp.

Khi phụ nữ được xuất viện sau khi sinh ở Mỹ, họ được cung cấp một vài vật dụng như tã hoặc khăn lau, và có thể nhận được sự hướng dẫn từ các nhóm chăm sóc của mình, Michelle Moniz, Ob/Gyn và nhà nghiên cứu dịch vụ y tế tại Đại học Michigan cho biết.

Nhưng lợi ích của hộp mới sinh của Phần Lan còn có ý nghĩa hơn việc chỉ là công cụ phù hợp để chăm sóc trẻ sơ sinh. Emily Oster, giáo sư kinh tế tại đại học Brown và tác giả của cuốn sách "Expecting Better" và "Cribsheet" cho biết: "[Chiếc hộp] thực sự là biểu tượng của một sự khác biệt lớn hơn nhiều, đó là ở nhiều nơi khác, bạn nhận được rất nhiều sự hỗ trợ xã hội sau khi bạn có em bé."

Nghỉ phép đáng kể

Jeff Sachs, giáo sư kinh tế tại Đại học Columbia, và đồng sáng lập Báo cáo Hạnh phúc Thế giới, cho biết: "Đây là một lý do tại sao Phần Lan liên tục được xếp hạng số một trong Báo cáo Hạnh phúc Thế giới".

Trên thực tế, Phần Lan đã tuyên bố trước đó vào tháng 2 về việc thay đổi chính sách cho phép công dân của mình được nghỉ phép bất kể cha mẹ thuộc bản sắc giới tính nào. Theo Bộ Xã hội và Y Tế của Phần Lan, đây được coi là khoản đầu tư của chính phủ vào tương lai của trẻ em và hạnh phúc của các gia đình.

Chính sách phân bổ hạn ngạch tương đương 164 ngày cho mỗi phụ huynh và cho phép mọi người chuyển 69 ngày cho nhau nếu cần. (Cha mẹ độc thân nhận được gấp đôi hạn ngạch của các cha mẹ bình thường.) Cha mẹ mang thai cũng được thêm một tháng trước khi họ nghỉ phép. Tất cả điều luật trên có thể có hiệu lực vào mùa thu năm 2021.

sinh-con-o-phan-lan

Các chính sách cho phép các ông bố và bà mẹ ở nhà trong vài tuần đầu tiên, bao gồm cả chính sách nghỉ phép của cha mẹ.

Mặt khác, Hoa Kỳ là quốc gia phát triển duy nhất không có chính sách nghỉ phép có lương cho cha mẹ, theo Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD). Theo Đạo luật y tế về nghỉ phép của gia đình năm 1993, các công ty có hơn 50 nhân viên phải cho các cặp nhân viên mới làm cha mẹ nghỉ 12 tuần không lương. Và bắt đầu từ tháng 10 năm 2020, nhân viên liên bang sẽ nhận được 12 tuần nghỉ có lương của cha mẹ sau khi sinh, nhận con nuôi hoặc chăm sóc nuôi dưỡng trẻ.

Các chính sách cho phép các ông bố và bà mẹ ở nhà trong vài tuần đầu tiên, bao gồm cả chính sách nghỉ phép của cha mẹ. Điều này có thể ảnh hưởng tích cực đến nền kinh tế.

Một trong những nơi tốt nhất trên thế giới

Tất nhiên, có một số điều mà Hoa Kỳ làm rất tốt. Đặc biệt, nếu bạn có một thai kỳ rất phức tạp hoặc tình trạng sức khỏe trẻ sơ sinh rất phức tạp, dịch vụ chăm sóc sức khỏe ở Hoa Kỳ thực sự khá tốt.

Tuy nhiên, Mỹ cũng đang là quốc gia có tỷ lệ tử vong của bà mẹ đang tăng lên, theo Moniz. Ở Phần Lan, tỷ lệ tử vong của bà mẹ là 3 trường hợp tử vong trên 100.000 ca sinh sống, trong khi ở Mỹ là 17,4 ca tử vong trên 100.000 ca sinh sống, theo ước tính năm 2020 từ Trung tâm kiểm soát dịch bệnh. Tỷ lệ này cao hơn 2,5 đến 3 lần đối với phụ nữ da đen ở Hoa Kỳ.

Ngô Thị Hồng Duyên

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...