Sinh lý nữ theo từng nhóm độ tuổi thay đổi như thế nào?

Thứ Sáu, 06/12/2019 01:40 PM (GMT+7)

Những biến động đối với sinh lý nữ vẫn là những điều bí ẩn với cánh nam giới. Mặc dù lứa tuổi sinh sản đẹp nhất của phụ nữ là ở độ tuổi 25 đến 30 nhưng thời kỳ đỉnh cao của cuộc sống chăn gối ở phụ nữ lại là độ tuổi 30 đến 35.

sinh-ly-nu

Ham muốn ở nam và nữ hoàn toàn không giống nhau. Ở nữ, cần được kích thích cả về tâm lý và thể chất để có thể sinh ra ham muốn. Còn đàn ông chỉ cần nhìn thấy phụ nữ đẹp là đã thấy dậy sóng ở trong lòng rồi. Khác với đàn ông, phụ nữ cần những ám hiệu ẩn ý và tâm lý riêng biệt. Họ có thể nổi hứng trước một cuộc nói chuyện thân mật hay những cử chỉ thân mật, âu yếm của người tình. Để có được cảm giác ham muốn, tất nhiên không thể không có hoóc môn estrogen. Estrogen đóng vai trò chủ đạo trong hình thành sinh lý nữ. 

Tuổi 20: Đam mê tiềm ẩn

Khi bước vào tuổi 20, đa số phụ nữ có chu kỳ kinh nguyệt đều đặn. Nhu cầu sinh lý của phụ nữ sẽ lên xuống điều hoà theo chu kì kinh nguyệt. Vào thời điểm rụng trứng, phụ nữ có nhiều hưng phấn và dễ đạt khoái cảm hơn. Ở độ tuổi 20 không nhất thiết phải là thời điểm khao khát ở phái nữ. Rất nhiều cô gái trẻ đẹp trong độ tuổi này vừa phải vật lộn để xây dựng hình ảnh cá nhân, vừa phải lo về sự nghiệp và tìm kiếm nửa kia của mình.

Nhiều người phụ nữ ở lứa tuổi 20 không quan hệ một cách thường xuyên có thể sẽ làm niềm đam mê của họ bị suy yếu. Các nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng, phụ nữ quan hệ ít hơn 1 tuần 1 lần có khả năng gặp các chứng như kinh nguyệt thất thường và các vấn đề khác liên quan đến buồng trứng nhiều hơn so với phụ nữ quan hệ hàng tuần.

Theo thống kê, có tới hơn 65% số người mắc các chứng bệnh lây nhiễm qua đường quan hệ xuất hiện ở những đối tượng dưới 25 tuổi. Phụ nữ cũng dễ mắc bệnh hơn đàn ông. Nhũng người mắc phải các chứng bệnh này thường cảm thấy xấu hổ và và giảm ham muốn. Do đó, để bảo vệ mình, khi quan hệ, các cô gái tuổi 20 nên khuyên bạn trai của mình sử dụng bao cao su. Mặc dù điều này ảnh hưởng không nhỏ đến khoái cảm nhưng nó đảm bảo an toàn cho cả hai người.

Ở độ tuổi 20, đa phần các cô gái sử dụng thuốc tránh thai là biện pháp tránh thai chính. Tuy nhiên các loại thuốc tránh thai có tác dụng phụ là ức chế sản xuất hoóc môn sinh dục nữ estrogen gây giảm ham muốn ở nữ. Một số người khác lại cho rằng thuốc tránh thai giúp hỗ trợ sinh lý nữ một cách hiệu quả.

Tuổi 25: Ham muốn bùng cháy

Ở độ tuổi 25 là giai đoạn tình yêu nở rộ với phái nữ, Theo các chuyên gia cho biết, khi say đắm trong tình yêu, cơ thể con người sẽ sản sinh ra nhiều dopamine và norepinephrine. Những chất này khiến cho cơ thể thấy lâng lâng đồng thời giúp gia tăng lượng estrogen, giúp tăng cường ham muốn ở cả nam và nữ.

Ngoài ra, thời gian cũng là một điều vô cùng thuận lợi với các cô gái trong độ tuổi 25. Những cặp vợ chồng son chưa có con cái, thời gian từ sáng đến tối đều là thời gian riêng tư của hai người. Hai người sẽ có hành trình khám phá những chuyện chăn gối cùng nhau nên có vô cùng nhiều thứ để cả hai có thể thử nghiệm. Với tất cả sự cuồng nhiệt của tuổi trẻ, rất có thể bạn đời của bạn sẽ hưng phấn quá mức dẫn đến xuất tinh sớm. Hoặc có thể các bạn còn trẻ nên chưa biết cách để có thể đạt được khoái cảm. Tuy nhiên có một điều tốt đẹp là công cuộc sửa chữa những sai lầm này thực sự rất thú vị. Đây chính là cơ hội để các bạn tìm hiểu nhau đồng thời phát hiện những gì mình thích và không thích. Để cho quá trình quan hệ diễn ra một cách thuận lợi và cả hai có thể đạt được khoái cảm, cả hai cần thẳng thắn trao đổi với nhau xem mình muốn gì, thích gì và không thích điều gì. Sau khi trao đổi suy nghĩ thẳng thắn với nhau, cả hai sẽ cảm thấy có đủ hào hứng để nói hay làm bất cứ chuyện gì. 

Tuổi 30: Hạnh phúc thăng hoa

Phụ nữ bước sang tuổi 30 hầu hết họ đều có một sự hiểu biết nhất định về bản thân. Nhiều người đã xây dựng được một mối quan hệ vợ chồng bền vững. Ở tuổi 30 và đã có chồng là một liều thuốc tiên với phụ nữ. Lúc này sinh lý nữ sẽ thăng hoa dưới sự bảo đảm an toàn của một mối quan hệ vợ chồng lâu dài. Tuy nhiên stress từ việc nuôi con và duy trì sự nghiệp có thể lại phá huỷ niềm đam mê của họ.

Với nhiều người phụ nữ, tuổi 30 là thời gian dành cho việc sinh con. Trong hai tháng giữa của thời gian mang thai, người phụ nữ không còn đối mặt với những cơn đau nghén và bụng cũng chưa quá lớn. Lúc này, rất nhiều người phụ nữ nhận thấy sự ham muốn trỗi dậy trong cơ thể mình. Điều này được xuất phát từ cảm giác gắn kết với chồng và do lượng hoóc môn trong cơ thể trong thời kỳ mang thai thay đổi. Khi đó, hàm lượng progesterone tăng lên gấp hàng nghìn lần và estrogen tăng lên hàng trăm lần. Chính vì thế khiến cho môi âm hộ sưng phồng lên, cô bé sẽ tiết ra nhiều dịch nhờn hơn. Sức ép của em bé đang lớn đè lên cơ quan sinh dục cũng tăng cường kích thích cho chị em phụ nữ trong giai đoạn này.

Tuy nhiên sau khi sinh con xong, với nhiều phụ nữ, ham muốn dường như tụt dốc không phanh. Sự suy giảm đột ngột này bắt nguồn từ tình trạng sức khoẻ suy kiệt sau cơn vượt cạn. Đồng thời hàm lượng hoóc môn sinh dục nữ estrogen sẽ giảm đi một nửa sau khi sinh con. Việc các cặp vợ chồng chỉ quan hệ từ 1 đến 2 lần trong bốn tháng đầu khi em bé ra đời là điều hoàn toàn bình thường.

Các bà mẹ chăm con nhỏ còn mất hứng với chuyện chăn gối hơn. Việc cho con bú sẽ làm gia tăng lượng hoóc môn prolactin trong cơ thể do đó làm giảm quá trình rụng trứng và hàm lượng estrogen trong cơ thể phụ nữ. Ngoài ra, dù lượng hoóc môn sinh dục nữ của bạn có bình thường đi chăng nữa thì việc chăm sóc con cái cũng là một gáo nước lạnh đổ lên đam mê của bạn. Phụ nữ ở độ tuổi 30 phải xoay như chong chóng giữa các nhiệm vụ như công việc, con cái, bếp núc. Họ dường như phải chịu một sức ép khổng lồ. Do đó, họ thường xuyên nổi giận với chồng khi không được chia sẻ những công việc này.

Tuổi 40: Ham muốn trỗi dậy

Các trục trặc về vấn đề sinh lý nữ có xu hướng giảm bớt khi thời cơ đã chín muồi. Giống với phụ nữ ở độ tuổi 30, phụ nữ ở độ tuổi 40 thoải mái hơn về nhu cầu sinh lý của mình. Tuy nhiên ở độ tuổi này họ lại có thời gian và năng lượng nhiều hơn để hưởng thụ. Cho dù hứng thú có bị giảm, họ cũng đạt tới đỉnh cao mới trong sự thoả mãn của mình. Ở tuổi này, phụ nữ biết mình thực sự muốn gì và không ngần ngại khi đưa ra các yêu cầu.

Tuy nhiên đây cũng là giai đoạn người phụ nữ bước vào giai đoạn tiền mãn kinh khi mà lượng estrogen trong cơ thể bắt đầu suy giảm. Tiền mãn kinh thường bắt gặp ở chị em tuổi từ 45 trở đi. Hơn một nửa các chị em ngoài 45 các triệu chứng yếu sinh lý nữ như chu kì kinh nguyệt thất thường, ham muốn suy giảm, khô âm đạo… Tuy nhiên sự suy giảm về hoóc môn sinh dục nữ không có nghĩa là chuyện quan hệ không còn thú vị. Phụ nữ có thể không còn ham muốn tức thì nhưng khả năng đạt cực khoái không hề suy giảm trong độ tuổi 40.

Tuổi 40: Ham muốn trỗi dậy

Nhiều người phụ nữ sử dụng thuốc tránh thai để cân bằng lượng hoóc môn trong cơ thể và giảm nhẹ các triệu chứng thời kỳ tiền mãn kinh. Thuốc tránh thai trong trường hợp này ngoài việc giúp tránh thai ngoài ý muốn còn có thể tác động tới ham muốn, giúp chị em phụ nữ tìm lại chính mình, tăng cường sinh lý nữ và có cảm hứng hơn.

Ở độ tuổi 40, chị em cũng phải đổi mặt với sự rối loạn tuyến giáp, gây ra chứng rối loạn sản sinh hoóc môn trong cơ thể. Theo thống kê thì có khoảng 7% chị em mắc chứng bệnh này và đến tuổi 50 thì con số này là 10%. Sự suy giảm hoạt động của tuyến giáp khiến cho cơ thể tiết ra quá ít hoóc môn chính là một nguyên nhân chính gây ra chứng suy giảm ham muốn. Phụ ữ khi mắc chứng bệnh này thường cảm thấy mệt mỏi, trầm cảm, không tập trung vào công việc, tăng cân bất thường… Tuy nhiên khi mắc chứng bệnh này hoàn toàn có thể chữa trị bằng hoóc môn tổng hợp hoặc các loại thuốc hỗ trợ sinh lý nữ.

Tuổi 50: Sự khởi đầu mới

Tuổi 50 báo trước quá trình mãn kinh bắt đầu diễn ra. Đây là một sự thay đổi sâu sắc trong ham muốn của phụ nữ.

Bước vào giai đoạn mãn kinh ở độ tuổi 50, có 40% chị em phụ nữ bắt đầu gặp phải sự suy giảm đột ngột trong ham muốn và hưng phấn. Đi kèm với sự mãn kinh là sự suy giảm mạnh mẽ quá trình sản xuất estrogen trong buồng trứng. Vì thế lượng chất nhờn trong âm đạo cũng như lượng máu trong cơ quan sinh dục đồng thời cũng bị suy giảm. Tuy nhiên có rất nhiều chị em lại thấy rất hứng khởi khi thoát khỏi những rắc rối do kinh nguyệt và các biện pháp tránh thai mang đến. Mặc dù họ không thể sử dụng hoóc môn để kích thích ham muốn thì cũng không cần thiết phải tạm biệt đời sống chăn gối. Nhiều chị em sau khi mãn kinh đã sử dụng biện pháp thay thế hoóc môn. Biện pháp này tỏ ra vô cùng hiệu quả trong việc điều trị các triệu chứng của mãn kinh như khô âm đạo, giảm ham muốn…

Sinh lý nữ thay đổi liên tục theo từng giai đoạn khác nhau. Nắm được sự thay đổi trong sinh lý nữ ở từng thời kì sẽ giúp chị em và cả nửa kia của mình hiểu biết hơn đồng thời có biện pháp xử lý phù hợp nhất.

Duyen

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết khi cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai là một phương pháp tránh thai hiện đại, có độ tin cậy cao và đang là sự lựa chọn của rất...

Những điều cần biết về vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết có chứa progesterone, hormone này giúp ngăn chặn hoạt động của chu kỳ nội mạc tử cung do...

Những lưu ý trong đặt vòng tránh thai

Đặt vòng là phương pháp được sử dụng rộng rãi vì chi phí hợp lý, thủ thuật đơn giản và hiệu quả cao, an...

Những điều cần biết về thuốc tiêm tránh thai

Y học phát triển kèm theo các dự luật về kế hoạch hóa gia đình cũng như sự cởi mở trong lối sống khiến cho nhu...