Sóc Sơn: Nỗi lo mất cân bằng giới tính khi sinh

Thứ Năm, 10/08/2023 04:29 PM (GMT+7)

Thống kê trong 6 tháng đầu năm 2023, toàn bộ 26/26 xã, thị trấn của huyện Sóc Sơn đều bị mất cân bằng giới tính khi sinh. Trong đó, có 20/26 đơn vị có tỷ số giới tính bé trai nhiều hơn bé gái, 6/26 đơn vị có tỷ số giới tính bé gái nhiều hơn bé trai.

Trước đó, vào năm 2022, toàn huyện Sóc Sơn có 20/26 xã, thị trấn mất cân bằng giới tính khi sinh (chiếm tỷ lệ 76,9%). Trong đó, có 16/20 đơn vị có tỷ số giới tính bé trai nhiều hơn bé gái. Xã Xuân Giang là đơn vị mất cân bằng giới tính khi sinh đứng đầu toàn huyện với 153 bé trai/100 bé gái.

Theo tính toán, nếu tốc độ chênh lệch tỷ số giới tính khi sinh như hiện nay, dự kiến trong vòng 10 năm nữa, trên địa bàn huyện Sóc Sơn sẽ có khoảng 16.000 nam giới đến tuổi trưởng thành khó lấy được vợ. Bình quân mỗi xã sẽ thừa từ 580 - 600 đàn ông đến tuổi trưởng thành khó lấy được vợ.

Unt2itled_resize

Phó Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn Hồ Việt Hùng - Trưởng ban Chỉ đạo Công tác Dân số và Phát triển huyện Sóc Sơn cho biết, trong công tác dân số và phát triển hiện nay, một trong những vấn đề nổi cộm là tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh.

Chính vì vậy, Ban Chỉ đạo công tác dân số và phát triển huyện Sóc Sơn đề nghị mọi người dân cần hãy hành động ngay hôm nay bằng cách không lựa chọn giới tính khi sinh để đưa tỷ số giới tính khi sinh trở về theo lẽ tự nhiên, đảm bảo cân bằng giới tính trong tương lai. 

Mất cân bằng giới tính khi sinh hiện nay là một hồi chuông cảnh tỉnh cho toàn xã hội. Vì vậy, Ban Chỉ đạo công tác dân số và phát triển huyện Sóc Sơn đề nghị mọi người dân cần hãy hành động ngay hôm nay bằng cách không lựa chọn giới tính khi sinh để đưa tỷ số giới tính khi sinh trở về theo lẽ tự nhiên, đảm bảo cân bằng giới tính trong tương lai.

Trần Thanh Mai

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...