Sơn La chú trọng công tác chăm sóc sức khỏe tâm thần cho người cao tuổi

Thứ Sáu, 20/10/2023 12:44 AM (GMT+7)

Đối với người cao tuổi, khi sức khỏe thể chất dần suy giảm sẽ kéo theo nhiều rối loạn về sức khỏe tâm thần, chính vì điều này, người cao tuổi rất cần được quan tâm chăm sóc, giúp họ sống vui, sống khỏe và sống hạnh phúc.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), "Sức khỏe tâm thần là nền tảng cho sự khỏe mạnh và hoạt động hiệu quả của các cá nhân, là trạng thái hạnh phúc khi cá nhân nhận ra được khả năng của chính mình để có thể làm việc hiệu quả và có thể đóng góp cho cộng đồng". 

Theo các bác sĩ chuyên khoa tâm thần, người cao tuổi do sức khỏe suy giảm, hệ miễn dịch kém thường hay mắc các bệnh lý liên quan đến rối loạn giấc ngủ, lo âu, stress, trầm cảm, 1 số bệnh mãn tính như huyết áp, tim mạch, cơ xương khớp, Parkinson, Alzheimer. Tùy theo tình trạng bệnh lý, mỗi bệnh nhân sẽ có phác đồ điều trị và mức độ đáp ứng thuốc khác nhau, sức khỏe của người bệnh sẽ tiến triển sau 15-20 ngày điều trị.

2103024_0m7a3738_07190911_8d658

Khoa Tâm căn, Bệnh viện Tâm thần tỉnh Sơn La chuyên điều trị các bệnh liên quan về tâm lý, rối loạn sức khỏe tâm thần, trung bình mỗi ngày điều trị cho từ 30-40 bệnh nhân, trong đó người cao tuổi chiếm 1/3 bệnh nhân điều trị tại đây. Theo các bác sĩ, chăm sóc sức khỏe tâm thần cho người cao tuổi là việc làm rất quan trọng nhưng gặp nhiều khó khăn, bởi thời gian điều trị lâu dài, ngoài việc dùng thuốc thì tâm lý trị liệu là phương pháp cần có sự phối hợp tốt giữa gia đình và bệnh viện.

Bác sĩ Sa Hải Nam, khoa Tâm căn, Bệnh viện Tâm thần tỉnh Sơn La cho biết: "Tuổi người già thường mắc các bệnh như rối loạn lo âu, trầm cảm, sa sút trí tuệ và những bệnh về Parkinson. Ngoài kết hợp hóa trị liệu để điều trị bệnh thì quan trọng nhất là phối hợp với tâm lý trị liệu, đó là vấn đề quan trọng giúp quá trình điều trị đạt kết quả cao hơn".

Từ đầu năm đến nay, Bệnh viện Tâm thần tỉnh Sơn La đã tiếp nhận, khám và điều trị cho gần 5.800 người; trong đó điều trị nội trú cho gần 1.800 người; người cao tuổi chiếm từ 30-40% tổng số bệnh nhân. Là đối tượng hay mắc các rối loạn về sức khỏe tâm thần nhưng việc khám, tư vấn và điều trị sức khỏe tâm thần cho người cao tuổi lại chưa được quan tâm đúng mức, do đó thời gian điều trị thường kéo dài, hiệu quả không cao. Việc khám, tư vấn sức khỏe tâm thần rất quan trọng, bởi vậy cần thực hiện thường xuyên từ 1-2 lần trong năm để giúp người cao tuổi có được sức khỏe tốt nhất cả về thể chất lẫn tinh thần.

Lưu Phương Linh

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...