Sơn La: Thúc đẩy bình đẳng giới, giảm thiểu mất cân bằng giới tính

Thứ Sáu, 22/09/2023 12:37 AM (GMT+7)

Hưởng ứng Ngày Quốc tế trẻ em gái 11/10, tỉnh Sơn La tích cực nâng cao nhận thức của nhân dân, cộng đồng xã hội về việc bảo vệ, chăm sóc trẻ em gái, góp phần thúc đẩy bình đẳng giới.

Hiện nay, toàn tỉnh Sơn La có hơn 360.000 trẻ em, trong đó gần 170.000 trẻ em gái. 6 tháng đầu năm, tỷ số giới tính khi sinh của tỉnh là 118,9 bé trai/100 bé gái. Định kiến giới, bất bình đẳng giới là một trong những nguyên nhân cơ bản dẫn đến hậu quả mất cân bằng giới tính khi sinh và các em gái vị thành niên là đối tượng dễ bị tổn thương. Hằng năm, Chi cục đã tham mưu cho Sở Y tế ban hành kế hoạch về công tác dân số, trong đó có công tác bảo vệ quyền và sức khỏe của trẻ em gái; tổ chức hội nghị gặp mặt gia đình sinh 2 con gái tiêu biểu tại một số huyện, thành phố có mức chênh lệch giới tính khi sinh cao… qua đó, tôn vinh vai trò, vị thế của phụ nữ và trẻ em gái trong gia đình và xã hội.

301771_5-10-tre-em

Tổ chức các chiến dịch truyền thông cung cấp thông tin, dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản. Tập trung vào các nhóm đối tượng là học sinh trường THCS-THPT, các vùng có mức sinh cao, tỷ lệ tảo hôn, kết hôn cận huyết thống cao, vùng dân tộc thiểu số, vùng có điều kiện kinh tế khó khăn. Đồng thời, tuyên truyền phổ biến Luật Trẻ em, Luật Bình đẳng giới; phòng ngừa và đấu tranh với tội phạm xâm hại trẻ em, nhất là xâm hại tình dục trẻ em gái; thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em gái; hỗ trợ và huấn luyện các kiến thức, kĩ năng tự chăm sóc, bảo vệ sức khỏe trẻ em gái và các thành viên trong gia đình.

Từ đầu năm đến nay, Chi cục đã tổ chức 2 lớp tập huấn, cho 148 viên chức dân số, đoàn thanh niên, hội phụ nữ kiến thức, kỹ năng tuyên truyền, tư vấn về kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh. Tổ chức 3 hội nghị chuyên đề pháp luật về cấm các hình thức lựa chọn giới tính thai nhi và ký cam kết không lựa chọn giới tính thai nhi tại các huyện Sông Mã, Mai Sơn và Thành phố. Trung tâm Y tế các huyện, thành phố, trạm y tế cấp xã tư vấn lồng ghép cho 9.655 lượt người tại gia đình; 15.345 lượt người tại trạm y tế xã; 6.380 lượt người thông qua các buổi hoạt động văn hóa, thể thao tại cộng đồng, với nội dung không lựa chọn giới tính thai nhi dưới mọi hình thức; phòng, chống tội phạm xâm hại trẻ em, lạm dụng trẻ em gái.

Chị Lại Thị Thu Hương, Phó trưởng khoa, Khoa Dân số - Truyền thông và chăm sóc sức khỏe sinh sản, Trung tâm Y tế huyện Sông Mã, cho biết: Trung tâm đã phối hợp với Chi Cục dân số - KHHGĐ tỉnh tổ chức hội nghị tuyên truyền lồng ghép về bình đẳng giới, giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh; không lựa chọn giới tính thai nhi. Tổ chức cho các đơn vị y tế tư nhân trên địa bàn ký cam kết không cung cấp thông tin giới tính thai nhi, nghiêm cấm thực hiện các hoạt động lựa chọn giới tính thai nhi.

son-la-1

Chi cục Dân số - KHHGĐ còn phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, trung tâm y tế các huyện, thành phố tổ chức sinh hoạt ngoại khóa về thực trạng, nguyên nhân hệ lụy của mất cân bằng giới sinh khi sinh tại các trường THPT, THCS. Triển khai mô hình “Câu lạc bộ bạn gái tiêu biểu” tại 34 trường THPT, với hơn 1.000 học sinh nữ có thành tích tốt trong học tập và rèn luyện tham gia. Các CLB đã tạo môi trường cho nữ học sinh được chia sẻ kinh nghiệm học tập, về tình bạn, tình yêu lành mạnh; tiếp cận kiến thức, thông tin và trở thành tuyên truyền viên tại gia đình và cộng đồng… Một số trường học thuộc khối trường nội trú, bán trú duy trì hoạt động của ban nữ sinh trường học.

Cô giáo Hà Thị Nhất, Trưởng ban nữ sinh Trường PTDT Nội trú tỉnh, cho biết: Ban nữ sinh tổ chức sinh hoạt định kỳ 1 lần/tháng. Nội dung chủ yếu là tuyên truyền về chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên; các dấu hiệu thay đổi tâm sinh lý ở tuổi dậy thì; phương pháp phòng tránh mang thai ngoài ý muốn ở lứa tuổi vị thành niên, thanh niên... Các em còn chia sẻ những thắc mắc về giới tính, sức khỏe sinh sản.

Giúp trẻ em gái được sống trong bình đẳng, an toàn và lành mạnh, cùng với sự vào cuộc của các ngành, các địa phương, rất cần sự chung tay của gia đình và cộng đồng trong việc thực hiện nghiêm các quy định về Luật Trẻ em, Luật Bình đẳng giới, Luật Hôn nhân và gia đình… góp phần nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn.

Vũ Phương Dung

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...