Sống khỏe hết bệnh tật chỉ bằng đỗ đen

Thứ Ba, 21/07/2020 09:30 AM (GMT+7)

Là thực phẩm quen thuộc trong căn bếp của nhiều chị em phụ nữ, đỗ đen không chỉ có tác dụng làm đẹp mà còn giảm cân hiệu quả.

Đỗ đen rất được ưa thích để uống giải khát. Chè đỗ đen vừa giúp thanh lọc cơ thể lại giúp loại bỏ độc tố, cực kì bổ dưỡng cho cơ thể.

Đậu đen chứa lượng lớn protein thực vật, chất xơ giúp hỗ trợ loại bỏ độc tố, mỡ thừa và thanh lọc cơ thể. Nhờ vậy giảm cân bằng đậu đen được đánh giá là “thần dược” duy trì vóc dáng của các chị em.

Không chỉ ngon miệng, dễ chế biến, đậu đen còn là nguồn thực phẩm thay cho thịt, cá vì nó giàu hàm lượng protein hứu ích, không có chứa hàm lượng calo quá cao hoặc các loại mỡ xấu như các loại thực phẩm gốc động vật và như trên đã đề cập, nó rất có lợi cho nhóm người ăn kiêng.

Một bát nhỏ đậu đen cung cấp khoảng 15,2g protein (tương đương 30,5% nhu cầu protein và 74,8% nhu cầu chất xơ cho cơ thể mỗi ngày), với tổng lượng calo chỉ có 227g đặc biệt hoàn toàn không có chứa mỡ.

cong-suc-khoe-2

Hạt đậu đen sở hữu hàm lượng Albumin, vitamin A, B, C, Protid, glucid, lipid,..giúp cơ thể cung cấp đủ năng lượng cho 1 ngày dài mà không có cảm giác đói.

Cùng với đó, trong đỗ đen còn có hàm lượng protein, chất xơ dồi dào thúc đẩy quá trình trao đổi chất, đào thải các chất độc hại, chất béo cũng như thanh lọc cơ thể. Nhờ vậy, cơ thể thon gọn, khỏe khoắn và hạn chế được việc tăng cân không kiểm soát.

Canxi và phốt pho rất quan trọng trong cấu trúc xương, trong khi sắt và kẽm đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sức mạnh và độ đàn hồi của xương và khớp. Sắt, phốt pho, canxi, magiê, mangan, đồng và kẽm trong đậu đen đều góp phần xây dựng, duy trì cấu trúc và sức mạnh của xương.

Trong số những loại thực phẩm giàu chất xơ thì đậu đen được xem là “ứng cử viên” đầu bảng, rất có ích cho quá trình chuyển hóa glucose ở bệnh nhân mắc bệnh đái tháo đường, bằng chứng sau khi ăn xong không hề xuất hiện tình trạng tăng đường huyết.

Qua nghiên cứu các nhà khoa học phát hiện thấy, chất xơ hòa tan có khả năng hấp thụ nước trong dạ dày và hình thành ra loại gel làm giảm quá trình chuyển hóa carbohydrate có trong đậu đen. Sự có mặt của chất xơ còn làm giảm cholesterol, nó liên kết với acid mật - thành phần làm tăng cholesterol.

Do không được cơ thể hấp thụ nên khi đào thải ra ngoài, chất xơ mang theo cả acid mật và kết quả hàm lượng cholesterol của cơ thể giảm theo. Ngoài ra, do có chứa các chất xơ không hòa tan nên đậu đen có tác dụng giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh táo bón, rối loạn tiêu hóa và các chứng bệnh khó chịu có liên quan.

Một nghiên cứu công bố trên tạp chí Nông nghiệp và Hóa thực phẩm (JAFC) của Hoa Kỳ đầu tháng 3 vừa qua cho biết, đậu đen là thực phẩm rất giàu chất chống oxy hóa, hợp chất này có tên là anthocyanins giống như có trong nho, quả mâm xôi, dâu tây… Đặc biệt đậu càng đen, càng thẫm màu thì lại càng giàu chất anthocyanins, chất chống oxy hóa ở đậu đen cao gấp 10 lần các loại thực phẩm khác như: cam, nho hoặc dâu.

Cách chế biến:

Đậu đen rửa sạch dưới vòi nước, để ráo nước.

Khi khô thì cho vào chảo đảo đều tay. Nhớ cho lửa liu riu để đỗ không cháy.

Thời gian rang là 10-15 phút, săn lại thì tắt bếp.

Sau đó, bắc 1 nồi nước sạch (khoảng 1 lít) đun sôi rồi cho đậu đã rang vào.

Đun trong khoảng 10 phút rồi tắt bếp, để trên bếp thêm 10-15 phút nữa.

Bắc bếp để nguột, chắt thành nước để uống nhiều lần trong ngày.

Cứ trước bữa ăn 30 phút thì uống 1 cốc cho sạch ruột, giúp việc ăn uống dễ tiêu hơn. 2-3 lần/ngày liên tục như vậy sẽ giúp giảm cân nhanh chóng.

Cùng với cháo đậu đen gạo lứt, bạn hãy ăn thêm rau củ và hoa quả chứa ít đường. Sau 3 ngày, bạn có thể dùng thêm ức gà và thịt, cá (nhưng không ăn cơm). Và hãy ưu tiên các món luộc, hấp,… hạn chế món chiên, xào nhiều dầu mỡ.  

Vũ Ngọc Chương

Cùng chuyên mục

Những lưu ý cho người cao tuổi khi tập thể dục dưới trời lạnh

Việc tập thể dục vào mùa lạnh là cần thiết với người cao tuổi. Tuy nhiên cần xem xét một số yếu tố như...

Để người cao tuổi sống vui, khỏe sau khi nghỉ hưu

Khi đến tuổi nghỉ hưu cũng là giai đoạn mới trong cuộc sống, người cao tuổi có nhiều vấn đề cần phải quan...

Tải về

Các chứng bệnh thần kinh thường gặp ở người cao tuổi

Sự lão hóa của các cơ quan khi tuổi già đến, đặc biệt, sự già hóa của hệ thần kinh có thể đến sớm và trở...

Hiện tượng hạ thân nhiệt cơ thể ở người cao tuổi

Hạ thân nhiệt là tình trạng thường gặp vào mùa đông nhưng nếu không được xử trí kịp thời có thể gây ảnh...