Sự thật ít biết về tỏi mọc mầm

Thứ Bảy, 26/09/2020 03:18 PM (GMT+7)

Có nhiều lời đồn thổi cho rằng tỏi mọc mầm là “thần dược” chữa được bệnh ung thư.

Trong một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn tỏi mỗi ngày sẽ giúp bạn có khả năng chống lại nhiều căn bệnh ung thư quái ác như ung thư dạ dày, ung thư đại trực tràng, ung thư vú, ung thư tiền liệt tuyến và ung thư vòm họng nhờ các hợp chất allicin có trong tỏi.

Thông thường những loại củ khi mọc mầm sẽ tạo ra nhiều độc tố gây hại cho sức khoẻ, tuy nhiên đối với tỏi mọc mầm thì lại không. Theo chứng minh khoa học, tỏi mọc mầm không gây độc tố mà còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ con người.

cscp-2

Một nghiên cứu đã khẳng định những củ tỏi đã mọc mầm 5 ngày có hoạt tính chống oxy hóa tốt cho tim mạch cao hơn tỏi tươi. Tỏi mọc mầm đẩy mạnh hoạt động của enzyme, ngăn chặn các hoạt động dẫn tới sự hình thành mảng bám – tác nhân gây tắc nghẽn tim. Nhờ vậy, ăn tỏi mọc mầm giúp bảo vệ cơ thể khỏi các cơn đau tim.

Ngoài ra, tỏi mọc mầm còn cung cấp lượng lớn chất ajoene – chất ngăn ngừa sự hình thành các cục máu đông. Ngoài ra, chất nitrit trong tỏi cũng có tác dụng làm giãn nở động mạch. Cả hai chất này hoạt động song song sẽ giúp chống lại sự hình thành các cơn đột quỵ.

 Theo nghiên cứu và thực nghiệm cho thấy tỏi mọc mầm 5 ngày có chứa chất chống oxy hoá tốt cho tim mạch tốt hơn so với tỏi thông thường. Tỏi mọc mầm giúp con người bảo vệ tim mạch và ngăn ngừa nguy cơ đột quỵ nhờ khả năng đẩy mạnh hoạt động của enzyme. Từ đó ngăn chặn các hoạt động dẫn tới sự hình thành mảng bám – tác nhân gây tắc nghẽn tim.

Chất chống oxy hóa có khả năng ngăn ngừa lão hóa sớm bằng các loại bỏ các gốc tự do trong cơ thể. Các chất chống oxy hóa có trong tỏi mọc mầm giúp ngăn chặn sự xuất hiện của các nếp nhăn, đồng thời giảm thiểu sự suy thoái của các cơ quan trong cơ thể. Vì vậy, ăn tỏi mọc mầm giúp làm chậm quá trình lão hóa hữu hiệu.

Tuy nhiên, trong các bữa ăn hằng ngày, tỏi chỉ là gia vị chứ không phải nguồn chất chống oxy hóa đáng kể nuôi dưỡng cơ thể. Vì vậy, tốt nhất các gia đình không nên cố tình để tỏi mọc mầm mới ăn.

Ngô Thị Hồng Duyên

Cùng chuyên mục

Những lưu ý cho người cao tuổi khi tập thể dục dưới trời lạnh

Việc tập thể dục vào mùa lạnh là cần thiết với người cao tuổi. Tuy nhiên cần xem xét một số yếu tố như...

Để người cao tuổi sống vui, khỏe sau khi nghỉ hưu

Khi đến tuổi nghỉ hưu cũng là giai đoạn mới trong cuộc sống, người cao tuổi có nhiều vấn đề cần phải quan...

Tải về

Các chứng bệnh thần kinh thường gặp ở người cao tuổi

Sự lão hóa của các cơ quan khi tuổi già đến, đặc biệt, sự già hóa của hệ thần kinh có thể đến sớm và trở...

Hiện tượng hạ thân nhiệt cơ thể ở người cao tuổi

Hạ thân nhiệt là tình trạng thường gặp vào mùa đông nhưng nếu không được xử trí kịp thời có thể gây ảnh...