Sữa cho người tiểu đường - nên chọn loại nào?

Thứ Hai, 05/09/2022 08:03 AM (GMT+7)

Trong điều trị bệnh đái tháo đường, ngoài việc sử dụng thuốc theo chỉ định bác sĩ thì người bệnh cũng cần tuân thủ chế độ ăn giúp kiểm soát được lượng đường trong máu. Sữa là thực phẩm giàu dinh dưỡng có thể sử dụng cho bệnh nhân mắc bệnh lý này.

Các loại sữa bột cho người tiểu đường

  • Sữa tiểu đường tách béo, tách kem nên được ưu tiên

Theo khoa học chứng minh, bệnh nhân tiểu đường chỉ nên sử dụng 226 gr sữa không béo trong một khẩu phần ăn, uống.

Các loại chất béo bão hòa sẽ làm tăng nguy cơ bệnh tim mạch nên bạn nên đọc kĩ sản phẩm và tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi mua sữa.

  • Sữa tiểu đường nên có nguồn gốc từ thực vật

Sữa thực vật thông thường sẽ cung cấp 131 calo, 10 gr đường và 0.5 gr chất béo bão hòa. Nó có tác dụng cải thiện huyết áp ở bệnh nhân mắc bệnh đái tháo đường, ngăn chặn những khả năng biến chứng của bệnh.

Một trong những loại sữa thực vật tốt nhất cho người tiểu đường là sữa đậu nành, nó có thể thay thế những loại sữa từ động vật khác và cũng cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể người bệnh.

20201216_031125_628453_sua-hanh-nhan.max-1800x1800_1

Bên cạnh đó, bệnh nhân có thể sử dụng sữa tươi không đường, sữa công thức dành riêng cho người tiểu đường để bổ sung dinh dưỡng.

Thời điểm nên sử dụng sữa cho người bệnh tiểu đường

Bên cạnh việc quan tâm tới vấn đề lựa chọn sữa dành cho người tiểu đường thì việc sử dụng sữa như thế nào cho phù hợp cũng rất quan trọng để duy trì, kiểm soát đường huyết và tránh được tình trạng đường huyết tăng cao bất thường. Có 3 thời điểm trong ngày, người tiểu đường nên uống sữa:

  • Uống vào bữa sáng

Các nghiên cứu y khoa trên thế giới đã chứng minh rằng, uống sữa vào buổi sáng giúp người tiểu đường no lâu hơn. Bởi vì trong sữa có chứa protein tự nhiên, khi hấp thụ sẽ làm cơ thể tiết ra một số hormone làm chậm quá trình tiêu hoá và tăng cảm giác no. Vì vậy, muốn giảm cảm giác thèm ăn và hạn chế ăn vặt, người tiểu đường nên uống 1 ly sữa vào bữa sáng.

nhung-cong-dung-tuyet-voi-ma-san-pham-sua-dem-lai-cho-nguoi-gia-1
  • Uống vào bữa phụ chiều

Mục đích của bữa phụ là giúp cơ thể người tiểu đường không bị quá đói, đồng thời giúp giảm lượng thức ăn trong các bữa chính. Sữa chính là bữa phụ hoàn hảo cho người tiểu đường. Sữa vừa cung cấp đủ dinh dưỡng mà không làm đường huyết tăng quá cao sau khi ăn. Đặc biệt, uống 1 ly sữa trước khi tập thể dục còn giúp tăng cường trao đổi chất, thúc đẩy sự vận động của cơ bắp, phòng ngừa nguy cơ bị hạ đường huyết khi vận động quá sức. Từ đó, giúp tăng chất lượng buổi tập.

  • Uống trước khi ngủ đêm 1 tiếng

Thời điểm từ bữa tối hôm trước đến bữa sáng hôm sau cách nhau khoảng 12 tiếng. Điều này có thể khiến người tiểu đường đối mặt với nguy cơ hạ đường máu trong đêm, dẫn đến đau đầu, tiểu đêm và mất ngủ. Trong trường hợp nặng có thể co giật hoặc thậm chí tử vong. Do vậy, người tiểu đường nên uống 1 ly sữa trước khi đi ngủ để ổn định đường máu suốt đêm.

Phương Dung tổng hợp

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết khi cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai là một phương pháp tránh thai hiện đại, có độ tin cậy cao và đang là sự lựa chọn của rất...

Những điều cần biết về vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết có chứa progesterone, hormone này giúp ngăn chặn hoạt động của chu kỳ nội mạc tử cung do...

Những lưu ý trong đặt vòng tránh thai

Đặt vòng là phương pháp được sử dụng rộng rãi vì chi phí hợp lý, thủ thuật đơn giản và hiệu quả cao, an...

Những điều cần biết về thuốc tiêm tránh thai

Y học phát triển kèm theo các dự luật về kế hoạch hóa gia đình cũng như sự cởi mở trong lối sống khiến cho nhu...