Sức khỏe người dân Việt Nam, phụ nữ và trẻ em đã được cải thiện đáng kể

Thứ Tư, 05/10/2022 09:48 PM (GMT+7)

Chiều 04/10, tại Nhà Quốc hội, Thường trực Ủy ban Xã hội và Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục đã có cuộc làm việc với Giám đốc Quỹ Dân số Liên hợp quốc khu vực châu Á- Thái Bình Dương Bjorn Andersson. Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thúy Anh chủ trì buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thuý Anh nhấn mạnh, sự hỗ trợ của Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc rất cần thiết trong bối cảnh Việt Nam đang trong quá trình chuyển đổi chính sách dân số từ dân số - kế hoạch hóa gia đình sang dân số và phát triển. UNFPA cũng đã đánh giá cao Việt Nam trong công tác dân số, bình đẳng giới, đặc biệt là sức khỏe của người dân Việt Nam, phụ nữ và trẻ em đã được cải thiện đáng kể.

Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thúy Anh phát biểu

Thông tin về một số kết quả mà Việt Nam đạt được trong các lĩnh vực dân số, bình đẳng giới, sức khỏe bà mẹ, trẻ em, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thúy Anh cho biết, Việt Nam đã nỗ lực duy trì và tiếp tục đạt được một số tiến bộ đáng kể trong việc thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững, với nhiều kết quả nổi bật như tỷ lệ nghèo đa chiều giảm mạnh, từ mức 9,2% năm 2016 xuống còn 4,8% năm 2020. Chỉ số bao phủ các dịch vụ y tế thiết yếu cao hơn mức chung toàn cầu. Năm 2021, tỷ lệ người tham gia bảo hiểm y tế đạt 91,01% dân số. Tỷ lệ nữ đại biểu Quốc hội trong nhiệm kỳ 2021-2026 đạt 30,26%, cao hơn mức trung bình toàn cầu (23,4%) và của châu Á (18,6%).

Bà Nguyễn Thúy Anh cũng nêu rõ, trong nhiều báo cáo chính thức, Việt Nam cũng đã thẳng thắn thừa nhận còn có khoảng cách trong việc tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản và tình dục (SRHR), đặc biệt là đối với nhóm dân tộc thiểu số, lao động nhập cư, người khuyết tật, nạn nhân của bạo lực và thanh niên; bên cạnh đó tình trạng già hóa dân số và mất cân bằng giới tính khi sinh. Song song với nỗ lực của quốc gia, Quốc hội Việt Nam mong tiếp tục nhận được hỗ trợ của UNFPA để công tác dân số, chính sách dân số của Việt Nam được đúng hướng, góp phần vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Giám đốc UNFPA khu vực châu Á- Thái Bình Dương Bjorn Anderson phát biểu

Phát biểu tại cuộc làm việc, Giám đốc Quỹ Dân số Liên hợp quốc khu vực châu Á- Thái Bình Dương Bjorn Andersson đánh giá cao những thành tựu nổi bật của Việt Nam trong công cuộc phát triển kinh tế - xã hội cũng như sự hợp tác chặt chẽ c ủa Việt Nam với UNFPA trong thời gian qua. Giám đốc Quỹ Dân số Liên hợp quốc khu vực châu Á - Thái Bình Dương cũng chia sẻ các lĩnh vực trọng tâm trong Kế hoạch Chiến lược của UNFPA giai đoạn 2022-2025 như: Vấn đề thanh, thiếu niên; vấn đề già hóa dân số, sức khỏe tình dục và sinh sản, đặc biệt ở nhóm người dễ bị tổn thương và dân tộc thiểu số; bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ…

Toan canh buoi lam viec NTA UNFPA

Giám đốc Quỹ Dân số Liên hợp quốc khu vực châu Á - Thái Bình Dương Bjorn Andersson nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giải quyết các vấn đề về già hóa dân số, tăng cường sức khỏe sinh sản, đặc biệt là ở phụ nữ và trẻ em Việt Nam trong thời gian tới và khẳng định UNFPA sẽ tiếp tục hợp tác, đồng hành và hỗ trợ Việt Nam đối thoại và chia sẻ kinh nghiệm với các quốc gia khác trong các lĩnh vực trọng tâm này. UNFPA cũng đã đánh giá cao Việt Nam trong công tác dân số, bình đẳng giới, đặc biệt là sức khỏe của người dân Việt Nam, phụ nữ và trẻ em đã được cải thiện đáng kể.

Nguyễn Phương Liên

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...