Sức nóng có thể ảnh hưởng gì đến cơ thể của bạn?

Thứ Ba, 30/11/2021 01:14 AM (GMT+7)

Khi nhiệt độ cao gây ra sức nóng phủ lên cơ thể bạn. Như một phản ứng tự nhiên, cơ thể sẽ bị tác động và phản ứng lại một cách rõ nét. Dưới đây là những ảnh hưởng của sức nóng lên cơ thể bạn:

 Đổ mồ hôi

Đó là hệ thống làm mát tự nhiên của bạn. Cơ thể đẩy mồ hôi ra trên bề mặt da. Khi không khí hấp thụ (bay hơi), nó sẽ hút nhiệt và hạ nhiệt cho bạn. Điều này hoạt động tốt hơn ở những vùng khí hậu khô hơn, nơi có độ ẩm thấp. Bạn có thể rất mệt mỏi và đôi khi ốm nặng nếu nó không hoạt động đủ nhanh. 

Khử nhiệt

thieu_nang_8_gxgn

Nó xảy ra ở nhiệt độ cực cao khi cơ thể bạn không thể đủ mát và đổ quá nhiều nước và muối. Bạn trở nên nhợt nhạt và có mùi hôi, và nhiệt độ của bạn thường tăng hơn 100 độ. Bạn cũng có thể mệt mỏi, yếu ớt, choáng váng, buồn nôn và đau đầu. Đến một khu vực râm mát, nằm xuống và uống thứ gì đó với muối và đường. Hãy uống nước nếu đó là tất cả những gì bạn có. Nếu bạn bỏ qua nó, nó có thể dẫn đến say nắng, đây là trường hợp khẩn cấp. 

Say nắng

Đây là nhiệt độ nguy hiểm nhất của nó. Bạn không thể kiểm soát nhiệt độ cơ thể của mình, có thể lên trên 104 độ. Da của bạn trở nên ấm và khô. Bạn có thể bối rối hoặc kích động, mạch nhanh, buồn nôn và đau đầu. Gọi 911 ngay lập tức. Nếu không được điều trị, nó có thể gây co giật, hôn mê và có thể nguy hiểm đến tính mạng. Đến một khu vực mát mẻ, nhâm nhi thứ gì đó (nếu bạn có thể), và chườm đá dưới cánh tay và giữa hai chân. 

Mất nước

Khi trời rất nóng, bạn có thể đổ quá nhiều chất lỏng, cùng với các khoáng chất cần thiết như natri và kali. Bạn có thể khát và đi tiểu ít hơn bình thường, miệng và lưỡi có thể cảm thấy khô. Bạn thậm chí có thể cảm thấy chóng mặt, choáng váng và bối rối. Đi đến một nơi mát mẻ và uống thứ gì đó cân bằng với muối và đường (chẳng hạn như dung dịch bù nước bằng đường uống). Các trường hợp nghiêm trọng cần được chăm sóc khẩn cấp, bao gồm cả chất lỏng bạn nhận được qua IV. 

Phát ban nhiệt

Nó xảy ra, thường xảy ra trong thời tiết nóng ẩm, khi bạn đổ mồ hôi quá nhiều khiến các tuyến mồ hôi của bạn bị tắc nghẽn. Khi lỗ chân lông của bạn không thể thoát khỏi nó, bạn sẽ nổi mụn đỏ nhỏ li ti. Nó có nhiều khả năng ở nách, bẹn, cổ, khuỷu tay và dưới vú của bạn. Bạn có thể ngăn ngừa và điều trị bệnh nếu mặc quần áo nhẹ, rộng rãi, thấm hút tốt như vải cotton. Cố gắng giữ khô ráo và thoáng mát nhất có thể. 

Cháy nắng

Da trần bị bỏng nếu phơi nắng quá lâu. Nó có thể hơi đỏ, ngứa, đau và ấm khi chạm vào. Nếu nghiêm trọng, bạn có thể bị nổi mụn nước, đau đầu, sốt và buồn nôn. Đi vào trong càng sớm càng tốt. Uống nhiều nước và không làm vỡ bất kỳ vết phồng rộp nào. Một miếng vải lạnh, ẩm và kem dưỡng da lô hội có thể giúp làm dịu cơn đau. Tốt hơn hết, hãy ngăn ngừa cháy nắng bằng quần áo, mũ nón và kem chống nắng phổ rộng ít nhất là 30 SPF. 

Dương Thị Hồng Nhung

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...