Suy giãn tĩnh mạch ở người cao tuổi - Những điều cần lưu ý

Thứ Năm, 27/10/2022 12:29 PM (GMT+7)

Khi chúng ta già đi, cơ thể lão hóa, các tĩnh mạch cũng không ngoại lệ. Lúc này các tĩnh mạch sưng và mở rộng – tình trạng này được gọi là suy giãn tĩnh mạch. Giãn tĩnh mạch ở người cao tuổi có thể dẫn đến các vấn đề khác về sức khỏe và ảnh hưởng lớn đến khả năng vận động.

Nguyên nhân suy giãn tĩnh mạch ở người cao tuổi

Bình thường, các động mạch và mạch máu bên trong cơ thể giúp vận chuyển máu tới và đi từ tim để đảm bảo lưu thông máu cho cơ thể. Khi đưa máu trở lại tim, các tĩnh mạch ở phần phía dưới của cơ thể phải có hoạt động chống lại trọng lực cơ thể. Lúc này thành tĩnh mạch đàn hồi và cơ ở phần dưới của chân sẽ bơm máu trở lại tim. Các van cực nhỏ bên trong mạch máu sẽ hoạt động như những rào cản ngăn máu chảy ngược. Chính vì thế nếu các van này bị hỏng hoặc hoạt động yếu hơn thì máu sẽ chảy ngược lại phía dưới và đọng lại bên trong tĩnh mạch khiến chúng bị xoắn hoặc căng ra.

20201212_bai-tap-suy-gian-tinh-mach-chan-1

Các triệu chứng suy giãn tĩnh mạch ở người cao tuổi

Đa phần chứng suy giãn tĩnh mạch không gây đau đớn, dưới đây là một số triệu chứng có thể xuất hiện khi người cao tuổi bị suy giãn tĩnh mạch: Triệu chứng ban đầu của suy giãn tĩnh mạch là triệu chứng tê chân, cảm giác bồn chồn ở chân, nặng hơn là nặng chân, phù chân khi đi hay đứng nhiều, chuột rút về đêm, đau chân và cuối cùng là giãn tĩnh mạch nông, nổi thành từng búi hay giãn toàn bộ trông như những con giun trên bắp chân và đùi.

Có tất cả 6 cấp độ suy giãn tĩnh mạch theo phân loại của Hội Tĩnh mạch học Thế giới. Cấp độ I: cảm giác nặng chân, tê chân. Cấp độ II: phù chân khi đi lại hay đứng nhiều. Cấp độ III: giãn và nổi tĩnh mạch ngoằn ngoèo trên bắp chân và đùi. Cấp độ IV: giãn tĩnh mạch và có thay đổi sắc tố da của chân: chân sạm màu. Cấp độ V: giãn tĩnh mạch và có những vết loét dinh dưỡng ở chân. Cấp độ VI: các vết loét dinh dưỡng này điều trị mãi vẫn không lành.

Các biến chứng khác đó là tình trạng viêm tĩnh mạch đi kèm và hình thành cục máu đông trong lòng tĩnh mạch, nhất là ở các tĩnh mạch sâu, khi có điều kiện thuận lợi như thay đổi áp lực như: khi đi máy bay, ngồi quá lâu… cục máu đông sẽ theo tĩnh mạch chạy về tim và gây tắc động mạch phổi tạo nên tình trạng đột tử. Một số các biến chứng khác cũng hay gặp: phù chân và đau chân làm bệnh nhân rất khó chịu, giảm đi chất lượng của cuộc sống.

Các biến chứng có thể xảy ra đối với người cao tuổi bị suy giãn tĩnh mạch

Với hầu hết mọi người, suy giãn tĩnh mạch có thể là vô hại, tuy nhiên việc lưu lượng máu bị ảnh hưởng đều có thể gây ra các biến chứng về sức khỏe. Tuy không phổ biến, nhưng chứng suy giãn tĩnh mạch có thể gặp một số biến chứng như:

-Chảy máu trong.

-Xuất hiện cục máu đông gây viêm tắc tĩnh mạch.

-Khi người cao tuổi bị suy giãn tĩnh mạch mãn tính.

Mức độ nghiêm trọng của chứng giãn tĩnh mạch tăng lên theo tuổi tác khiến người lớn tuổi thường chịu ảnh hưởng nặng nề hơn người trẻ tuổi. Họ có thể cảm thấy đau đớn và có nguy cơ giảm khả năng vận động cũng như xuất hiện các bệnh tật khác. Khi người cao tuổi bị suy giãn tĩnh mạch, khả năng đi lại không còn như trước thì các hoạt động hàng ngày trở nên khó khăn hơn như: leo cầu thang, tắm vòi sen, đi bộ…

Cách điều trị

Để phòng bệnh suy và giãn tĩnh mạch, các chuyên gia khuyến cáo hạn chế đứng hoặc đi lại nhiều quá. Nên tập đi bộ chậm hay bơi lội 30 phút mỗi ngày. Chế độ ăn nhiều chất xơ và vitamin, đặc biệt là vitamin C tránh gây béo phì. Không mặc quần áo chật quá, không đi giày cao gót. Nơi làm việc phải thoáng mát. Không sử dụng thuốc ngừa thai hay sinh đẻ quá nhiều lần. Thay đổi chế độ làm việc và cách sống hay sinh hoạt hàng ngày; sử dụng vớ áp lực (có bán sẵn), dùng thuốc tăng cường sức bền thành tĩnh mạch và chống với hiện tượng viêm của tĩnh mạch.

Những người bị từ cấp độ III trở lên thường xuyên đi khám điều trị sớm. Có thể chích xơ với các tĩnh mạch thường xuyên bị giãn; sử dụng laser và sóng cao tần để triệt mạch với những tĩnh mạch hiển lớn bị giãn và có dòng trào ngược từ tĩnh mạch sâu qua tĩnh mạch nông và cuối cùng là phẫu thuật lấy đi tĩnh mạch giãn. Trường hợp phải can thiệp tĩnh mạch, cần tới những bệnh viện lớn có chuyên môn. Hiện cả nước chỉ có một số bệnh viện làm được các phẫu thuật này.

Trong một số trường hợp, bạn và gia đình cần có những giải pháp phù hợp để tạo ra môi trường an toàn cho người cao tuổi, tránh nguy cơ té ngã khi chân của họ bị đau đớn và vận động hạn chế. Một số vật dụng cần bổ sung để hỗ trợ người cao tuổi bị suy giãn tĩnh mạch được kể đến như: gậy, ghế tắm, bồn tắm nằm, xịt tắm khô, dầu gội khô, tay vịn trong nhà tắm, bệ nâng bồn cầu…..

Cách tự nhiên tốt nhất để phòng tránh giãn tĩnh mạch là vận động thường xuyên, tập thể dục, tránh béo phì. Chính vì vậy người cao tuổi cần tham gia các hoạt động thể chất, không nên ngồi một chỗ sẽ không tốt cho sức khỏe. Lối sống vui vẻ lành mạnh luôn là liều thuốc dự phòng để bạn có một cơ thể khỏe mạnh, không bệnh tật.

Vũ Phương Dung

Cùng chuyên mục

Những lưu ý cho người cao tuổi khi tập thể dục dưới trời lạnh

Việc tập thể dục vào mùa lạnh là cần thiết với người cao tuổi. Tuy nhiên cần xem xét một số yếu tố như...

Để người cao tuổi sống vui, khỏe sau khi nghỉ hưu

Khi đến tuổi nghỉ hưu cũng là giai đoạn mới trong cuộc sống, người cao tuổi có nhiều vấn đề cần phải quan...

Tải về

Các chứng bệnh thần kinh thường gặp ở người cao tuổi

Sự lão hóa của các cơ quan khi tuổi già đến, đặc biệt, sự già hóa của hệ thần kinh có thể đến sớm và trở...

Hiện tượng hạ thân nhiệt cơ thể ở người cao tuổi

Hạ thân nhiệt là tình trạng thường gặp vào mùa đông nhưng nếu không được xử trí kịp thời có thể gây ảnh...