Tả Phời (Lào Cai): Tìm giải pháp phòng chống tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống

Thứ Bảy, 11/11/2023 10:14 PM (GMT+7)

Ngày 11/11, Hội Phụ nữ xã Tả Phời (thành phố Lào Cai) tổ chức hội nghị đối thoại với hội viên, phụ nữ về chủ đề phòng chống tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống và phụ nữ thuộc hộ nghèo sinh con tại các cơ sở y tế công lập.

Hội nghị có sự tham dự của đại diện Hội Phụ nữ thành phố Lào Cai; đại diện chính quyền, các đoàn thể và gần 180 hội viên, phụ nữ xã Tả Phời.

Trên tinh thần trao đổi khách quan, thẳng thắn, các hội viên, phụ nữ xã Tả Phời đã nêu nhiều ý kiến xung quanh những khó khăn và giải pháp phòng chống tảo hôn, phụ nữ sinh con dưới 18 tuổi trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn xã; chính sách vay vốn đối với các hộ do phụ nữ làm chủ hộ; chính sách khám bệnh cho hộ nghèo, chính sách phụ nữ nghèo đến các cơ sở y tế sinh con; tháo gỡ khó khăn về bạo lực gia đình...

img-1987-1239-1700460241849552725164

Thông qua buổi đối thoại, những vấn đề hội viên, phụ nữ xã Tả Phời quan tâm đã được đại diện cấp ủy đảng, chính quyền, Hội Phụ nữ các cấp và các cơ quan chức năng trả lời, làm rõ. Đây cũng là dịp để tuyên truyền, phổ biến hiệu quả các kiến thức về bình đẳng giới, góp phần thay đổi nhận thức về phòng chống tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống cho phụ nữ nói riêng và bà con vùng dân tộc thiểu số nói chung, nâng cao chất lượng dân số và nguồn nhân lực vùng dân tộc thiểu số và miền núi.

Thời gian qua, các vấn đề bình đẳng giới, tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống, sinh con thứ 3 trở lên, bạo lực gia đình, chính sách đối với phụ nữ nghèo sinh con tại cơ sở y tế công lập luôn được cấp ủy đảng, chính quyền xã Tả Phời quan tâm. Tuy nhiên, trong 2 năm vừa qua, trên địa bàn xã vẫn xảy ra tình trạng nam - nữ chưa đủ điều kiện kết hôn sinh sống như vợ chồng (năm 2022 có 6 trường hợp tảo hôn, 2 trường hợp sinh con khi chưa đủ 18 tuổi; đầu năm 2023 tới nay có 4 trường hợp tảo hôn, 2 trường hợp sinh con khi chưa đủ 18 tuổi), 7 trường hợp sinh con thứ ba và có 5 vụ bạo lực gia đình...

Vũ Phương Dung

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...