Tác dụng phụ không ngờ của mướp đắng mà chị em phụ nữ cần nắm rõ

Thứ Ba, 21/07/2020 12:30 PM (GMT+7)

Mướp đắng còn có tên gọi là khổ qua, là một loại thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất, tuy nhiên, nếu lạm dụng loại thực phẩm này, các mẹ bầu có nguy cơ sẩy thai cao.

Mướp đắng không dễ ăn, nhưng những người đã quen dùng, mướp đắng là một món ăn rất ngon và mát. 

Mướp đắng có hai thành phần quan trọng nhất. Morordicin là một glucozid có vị đắng có tác dụng diệt vi khuẩn và siêu vi khuẩn giúp cơ thể chống lại tế bào ung thư đang phát triển và hỗn hợp charantin gắn với protein trong mướp đắng có cấu trúc giống insulin nên có tác dụng hạ đường huyết cao trong máu một cách từ từ, rất an toàn cho người bệnh.

Ngoài ra, trong mướp đắng còn có thành phần đặc biệt được gọi là “Sát thủ dầu mỡ” có thể hấp thụ được khoảng 10-60% lượng mỡ và đường dư thừa giúp đào thải chúng ra ngoài.

cong-suc-khoe-1

Mướp đắng chứa nhiều vitamin và khoáng chất bổ dưỡng có lợi cho sức khỏe.

Mướp đắng có lượng calo ít, lượng chất xơ cao. Mướp đắng có tác dụng hạn chế lượng calo nạp vào cơ thể, đồng thời giúp cơ thể ngăn ngừa sự tích tụ mỡ một cách hiệu quả.

Axit amin tự nhiên có trong thành phần của mướp đắng sẽ giúp trung hòa lượng chất béo trong thức ăn hàng ngày, ngăn chặn quá trình tích tụ mỡ dưới da hiệu quả.

Mướp đắng chứa hàm lượng nước cao, có thể kiềm chế dầu ăn và ngăn chặn cảm giác đói.

Tuy nhiên, tiêu thụ một loại thực phẩm nào đó trong thời gian dài đều có thể ảnh hưởng xấu tới sức khỏe, mướp đắng cũng không ngoại lệ. Sẩy thai, tác dụng với thuốc, viêm gan và rối loạn nhịp tim là một trong những mặt trái của việc lạm dụng mướp đắng.

Không chỉ vậy, mướp đắng có khả năng tương tác với một số loại thuốc, gây phản tác dụng và làm giảm đột ngột đường huyết trong máu. Lượng đường trong máu thấp sẽ nguy hiểm cho sức khỏe.

Vì vậy, những người mắc bệnh tiểu đường, đang dùng thuốc nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi tiêu thụ mướp đắng thường xuyên.

Theo thí nghiệm trên động vật tại Đại học Louisville ở Kentucky, các hợp chất monorcharin trong mướp đắng gây các vấn đề về gan ở chuột.

Tuy vậy, loại thực phẩm này không ảnh hưởng trực tiếp tới gan. Sử dụng lâu dài có thể làm tăng men gan và dẫn đến xơ vữa động mạch hay xơ cứng động mạch. Hiện nay các chuyên gia vẫn đang nghiên cứu thêm về vấn đề này.

Cảnh báo, người bị bệnh về gan và thận cần tránh ăn mướp đắng vì chúng rất khó tiêu hóa, có thể gây đầy hơi. Những người bị thiếu men G6PD (loại men có vai trò quan trọng trong việc chuyển hóa của tế bào hồng cầu) nên tránh xa loại rau có vị đắng này.

Trong mướp đắng có chứa charantin, polypetid – P; đây là những hợp chất làm giảm đường huyết vì chúng hạn chế dung nạp glucose.

Mặc dù tính chất này rất tốt, được ứng dụng trong điều trị tiểu đường và cao huyết áp, nhưng ở người bình thường, khi ăn quá nhiều, chúng gây hạ huyết áp và dẫn đến chứng đau đầu.

Việc ăn mướp đắng hàng ngày rất tốt cho sức khỏe nhưng nếu ăn quá nhiều có thể dẫn đến tiêu chảy và các vấn đề dạ dày.

Khi dùng mướp đắng (ở mọi dạng chế biến), không được dùng huyền sâm hoặc các chế phẩm có huyền sâm. Mướp đắng tính mát, không nên dùng cho người tỳ vị hư hàn (rối loạn chức năng tiêu hóa do lạnh).

Khi rối loạn nhịp tim xảy ra, nó sẽ gây áp lực lên tim, dẫn tới ứ đọng máu ở một phần trái tim. Tình trạng này có thể góp phần hình thành các cục máu đông nhỏ trong mạch máu, từ đó gây đột quỵ hoặc đau tim, và thậm chí hôn mê sâu do hạ đường huyết.

Tiêu thụ quá nhiều mướp đắng có thể làm thay đổi chức năng thận. Theo các nghiên cứu tại Viện Hóa sinh Hoa Kỳ, lượng mướp đắng trên chuột thí nghiệm tiêu thụ không nên vượt quá 4000 mg/kg nếu không sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe thận.

Các chuyên gia vẫn đang nghiên cứu thêm để tìm hiểu rõ hơn tác dụng của loại thực phẩm này đối với sức khỏe con người.

Ngô Thị Hồng Duyên

Cùng chuyên mục

Những lưu ý cho người cao tuổi khi tập thể dục dưới trời lạnh

Việc tập thể dục vào mùa lạnh là cần thiết với người cao tuổi. Tuy nhiên cần xem xét một số yếu tố như...

Để người cao tuổi sống vui, khỏe sau khi nghỉ hưu

Khi đến tuổi nghỉ hưu cũng là giai đoạn mới trong cuộc sống, người cao tuổi có nhiều vấn đề cần phải quan...

Tải về

Các chứng bệnh thần kinh thường gặp ở người cao tuổi

Sự lão hóa của các cơ quan khi tuổi già đến, đặc biệt, sự già hóa của hệ thần kinh có thể đến sớm và trở...

Hiện tượng hạ thân nhiệt cơ thể ở người cao tuổi

Hạ thân nhiệt là tình trạng thường gặp vào mùa đông nhưng nếu không được xử trí kịp thời có thể gây ảnh...