Tác hại của thuốc lá đối với người cao tuổi

Thứ Hai, 27/11/2023 10:02 PM (GMT+7)

Hút thuốc lá gây những ảnh hưởng nghiêm trọng đối với sức khỏe của người hút và những người xung quanh. Đặc biệt, đối với người cao tuổi, hút thuốc lá càng nguy hiểm hơn, thuốc lá sẽ tác động trực tiếp vào quá trình lão hóa và nguy hiểm cho sức khỏe.

Khói thuốc lá chứa tới hơn 7.000 chất, phần lớn là chất độc hại, trong đó có khoảng 60 chất là tác nhân gây ung thư, đặc biệt nguy hiểm nhất là nicotin. Nicotin dưới dạng tinh khiết đó là một chất lỏng trong suốt, có mùi khó chịu và vị đắng, dễ tan trong nước và dễ dàng xâm nhập vào cơ thể qua đường miệng, hô hấp, thậm chí qua cả da.

Trong khói thuốc lá có nhiều chất kích thích khối u, tuy nhiên người nghiện hút thuốc lá quá nhiều không bị chết ngay vì liều lượng cứ ngấm dần vào cơ thể. Khi hút thuốc lá, hoặc sống chung với người hút thuốc, khói thuốc hít qua phổi ngấm vào máu, tích lũy lâu ngày trở thành điều kiện và nguyên nhân gây nên các bệnh tim mạch, viêm nhiễm đường hô hấp gây tổn thương trong lòng mạch máu.

59bf69d47b9892c6cb89

Vì vậy, người hút thuốc lá dễ bị các bệnh như: rụng tóc, đục thủy tinh thể, da nhăn, sâu răng, ung thư da, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, bệnh tim mạch, vàng móng tay, ung thư phổi và các cơ quan khác như mũi, miệng, lưỡi, tuyến nước bọt, họng, thanh quản, thực quản, thận...

Thành phần nicotine kết hợp cùng với các hóa chất trong thuốc lá mang lại cảm giác hưng phấn cho người hút thuốc nhưng những tác hại mà thuốc lá mang lại cho người già cũng rất lớn. Sự tác động của các hóa chất có trong thuốc lá lên não bộ của người cao tuổi khiến tuần hoàn máu kém hơn bình thường, đôi khi nó kiểm soát toàn bộ hệ thống não bộ, vượt ra khỏi sự kiểm soát thông thường, gây đãng trí, mất trí.

Tác hại của thuốc lá với người già còn được nhận biết qua tình trạng đau tim, đột quỵ, xơ vữa các động mạch, do hệ thống mạch máu dễ bị ách tắc, cộng với quá trình lão hóa, nguy cơ bệnh tật cũng vì thế mà tăng cao hơn.

Mặc dù chưa có thống kê đầy đủ về tỉ lệ người già mắc các bệnh phế quản, phổi do thuốc lá gây ra nhưng rất nhiều người cao tuổi đã mắc phải những loại bệnh này đang điều trị tại các bệnh viện đều có quãng thời gian dài hút thuốc lá khi còn trẻ. Tác hại của thuốc lá với người già thể hiện rõ nhất ở lá phổi, nơi các độc tố dễ dàng xâm nhập. Phổi dễ bị viêm, bị bào mòn khiến người cao tuổi dễ ho.

Chức năng tái tạo tự làm sạch phổi trở nên khó khăn hơn khiến người già dễ nhiễm vô số các bệnh liên quan khác. Do vậy, người già cần được gia đình và xã hội quan tâm hơn đến môi trường sống trong lành, không gian sinh hoạt lành mạnh, không khói thuốc lá. Loại bỏ hoàn toàn các tác hại của thuốc lá, cải thiện niềm vui sống cùng con cháu là động lực để những người cao tuổi bảo vệ sức khỏe và kéo dài tuổi thọ.

Đối với mỗi gia đình Việt, truyền thống kính trọng người già đã hình thành từ lâu. Chính các cụ ông, cụ bà là chỗ dựa tinh thần, là tấm gương mẫu mực cho con cháu noi theo. Vì vậy, những cử chỉ, lời nói, hành vi của ông bà, cha mẹ có tác động không nhỏ đến nhận thức, hành vi, suy nghĩ và tình cảm của con cháu.

Nếu ông, cha gương mẫu trong việc nói không với thuốc lá, tích cực vận động, tuyên truyền con cháu, người thân không hút thuốc lá, giám sát, nhắc nhở các hành vi hút thuốc không đúng nơi quy định sẽ giúp cho việc bảo vệ sức khỏe của những người thân trong gia đình và góp phần vào việc xây dựng môi trường không khói thuốc lá tại địa phương.

Ngược lại, nếu người già hút thuốc lá sẽ không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe bản thân, mà còn mang lại hình ảnh không đẹp, bất lợi trong việc giáo dục con cháu. Do vậy, phòng, chống tác hại của thuốc lá chính là bảo vệ sức khỏe bản thân khi về già, giảm gánh nặng cho gia đình và xã hội.

Để tiếp tục nâng cao nhận thức cho người già về tác hại của thuốc lá, các cấp, ngành liên quan, hội người cao tuổi các cấp cần tiếp tục xây dựng kế hoạch, quan tâm thực hiện các biện pháp tuyên truyền về phòng, chống tác hại thuốc lá đến đối tượng người cao tuổi.

Có thể nghiên cứu thành lập các câu lạc bộ người cao tuổi nói không với thuốc lá; thực hiện lồng ghép tuyên truyền nội dung phòng, chống tác hại thuốc lá vào các phong trào thi đua do hội người cao tuổi phát động...

Vũ Phương Dung

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...