789

"Tại sao bố nằm trên người mẹ" và câu trả lời khiến ai cũng phải thốt lên "mình sẽ học theo"

Thứ Sáu, 06/09/2019 02:09 PM (GMT+7)

Không ít tình huống dở khóc dở cười của bố mẹ khi bị con bắt gặp đúng lúc đang "lâm trận", tới nỗi "cháy mặt cháy mũi" và không biết trả lời ra sao cho bé hiểu đúng vấn đề.

giao-duc-gioi-tinh-cho-con

Sau khi sinh con, hầu hết các bà mẹ thường ngại ngùng chuyện chăn gối cùng chồng. Họ e ngại việc con cái biết được cảnh ân ái của bố mẹ sẽ có những suy nghĩ lệch lạc về giới tình. Mà việc chủ động giáo dục giới tính cho con thì rất ít ông bố bà mẹ làm được mà thường né tránh. Chính vì thế, không ít tình huống dở khóc dở cười của bố mẹ khi bị con bắt gặp đúng lúc đang "lâm trận", tới nỗi "cháy mặt cháy mũi" và không biết trả lời ra sao cho bé hiểu đúng vấn đề.

Trên thực tế, thay vì né tránh thì trực tiếp đón nhận câu hỏi và trả lời thẳng thắn với bé được các chuyên gia tâm lý, giáo dục giới tính khuyên các bậc cha mẹ áp dụng nhiều nhất. Điều đó tránh được việc trẻ sẽ tự động đi tìm, khám phá để thỏa mãn tính tò mò của mình, dễ gây nên hậu quả không mong muốn, không lường trước được.

Câu chuyện được chia sẻ từ bà mẹ người Trung Quốc có tên Hựu Đình lan truyền trên mạng xã hội nhận được sự đồng tình của rất nhiều ông bố bà mẹ. Ở câu chuyện của bà mẹ, chị đã cho các bậc phụ huynh câu trả lời xác đáng và tốt nhất trong trường hợp trẻ bắt gặp bố mẹ là chuyện "abcxyz" và bỗng dưng hỏi "Tại sao bố lại nằm trên người mẹ?".

Chị Hựu Đình kể: "Chắc hẳn không chỉ tôi mà rất nhiều cha mẹ có mặt trong hội từng gặp cảnh đang "chàng trên nàng dưới" thì bị con bắt gặp. Tôi thú thật cũng 1-2 lần rơi vào tình trạng ấy. Vì thế, tôi cũng quan tâm đến việc ứng phó cũng như dạy bé điều gì là tốt nhất. Cho đến ngày hôm đó, khi hai vợ chồng tôi đang "hành sự" thì con bất ngờ bước qua phòng:

- Mẹ ơi, con không giải được bài tập này.

Lúc đó thực sự vừa ngượng với con mà cả 3 người đứng hình. Bé tiếp tục nói:

- Tại sao bố lại nằm trên người mẹ thế ạ? Hai người đang làm gì đó ạ?

Tôi luống cuống nhưng cũng kịp đáp con:

- Con về phòng trước đi, mẹ sẽ sang giúp con làm bài tập nhé.

Ngay sau đó, tôi qua phòng giúp con làm bài tập. Khi xong xuôi, tôi biết con vẫn đang lăn tăn trong đầu chuyện vừa chứng kiến lúc nãy nên nhẹ nhàng nhìn thẳng vào mắt con và nói: Con thân yêu, lúc nãy con nhìn thấy việc bố mẹ vừa làm là chuyện bố mẹ đang thể hiện tình yêu. Đó là cách bố dành tình yêu, sự quan tâm dành cho mẹ. Cũng giống như việc mẹ dành tình yêu cho con bằng việc ôm hay thơm má vậy.

Tuy nhiên, ở mỗi lứa tuổi mình sẽ có cách riêng và phù hợp để thể hiện tình yêu khác nhau. Con còn nhỏ, không thể áp dụng như cách của bố mẹ. Đợi khi nào con lớn, con sẽ hiểu và tự quyết định việc dành tình yêu đó cho ai. Điều đó đồng nghĩa với lúc đó con đã lớn, kết hôn với người con yêu, trở thành vợ chồng thì cũng sẽ thể hiện theo cách đó mà thôi.

Còn bây giờ, mẹ sẽ dành tình yêu của mình cho con nhé. Ôm mẹ một cái nào!.

Sau khi nghe tôi nói, tôi biết con vẫn còn mơ hồ lắm nhưng bé vẫn cười vui vẻ và ôm tôi. Bé yên tâm đi ngủ. Những lần sau đó bé thường rất ý thức khi bước vào phòng của bố mẹ, thường gõ cửa và nếu có vô tình nhìn thấy thì đều cười nói "Bố đang thể hiện tình yêu với mẹ ư? Con cần mẹ giúp việc này".

Tôi nghĩ thay vì né tránh hay nói lệch lạc, mỗi người cha người mẹ chúng ta nên đan xen việc đối diện trực tiếp và giáo dục giới tính cho con để bé không trở thành "con gà" trong bất kỳ trường hợp nào.

Né tránh dạy giới tính, người lớn nợ trẻ sự an toàn

Chị Nguyễn Thị Xuân Hường - đồng sáng lập dự án "Lớn lên an toàn" chia sẻ: "Các vấn đề giới tính và tình dục luôn được coi là nhạy cảm, không nên bàn bạc, đặc biệt trong văn hóa Á Đông. Thế nên, nhiều vị phụ huynh cũng như thầy cô giáo rất ngại khi nhắc đến các vùng riêng tư trên cơ thể con người.

Tôi nhớ rất rõ hồi học THCS, khi học đến bài cơ thể con người, cô giáo không giảng giải gì mà chỉ bảo cả lớp mở sách ra chép bài vào vở. Chắc là cô ngại.

Tôi cũng nghe nhiều bạn bè kể về sự ngại ngùng của thầy cô và cha mẹ trong việc giáo dục giới tính lúc nhỏ. Chính sự ngại ngùng đó tạo nên những vùng hổng kiến thức tiềm ẩn đầy nguy cơ, mà xâm hại tình dục là một trong số đó".

Nói về thời điểm tốt nhất để dạy giới tính cho trẻ, chị Hường cho biết: "

Tôi cho rằng càng sớm càng tốt, cần cho trẻ biết rằng trẻ là chủ cơ thể mình. Khi đi sâu vào chi tiết, phụ huynh cần nắm rõ tuổi nào thì cần biết gì. Từ 3 tuổi, trẻ đã nên biết vùng nào là vùng riêng tư trên cơ thể và ai thì được phép động chạm vào khu vực đó. Một số phụ huynh đợi đến khi con dậy thì là quá muộn.

Chưa kể, ở lứa tuổi dậy thì, nhiều trẻ đã giảm sự gắn bó của mình với cha mẹ mà thân thiết với bạn bè đồng trang lứa hơn. Lúc ấy mới giáo dục giới tính thì sẽ khó đạt được kết quả như mong muốn.

Tôi cho rằng sự quan tâm của cha mẹ đối với vấn đề giáo dục giới tính, việc dạy con bảo vệ mình, phòng tránh nạn xâm hại tình dục là vấn đề cần thúc đẩy mạnh nhất.

Nó phải được xã hội quan tâm thường xuyên chứ không phải cứ mỗi lần có một sự vụ xâm hại tình dục trẻ em xảy ra thì xã hội mới giật mình, lo lắng. Lúc ấy, phụ huynh mới hốt hoảng cho con em đi học; các cơ quan chức năng xã hội hay báo chí mới vào cuộc.

Chúng tôi hay tâm niệm một câu nói của ông Nelson Mandela - cố tổng thống Nam Phi - rằng chúng ta "nợ trẻ em một xã hội an toàn". Xã hội ấy không tự dưng xuất hiện, mà chỉ có thể có khi toàn xã hội cùng góp sức, mỗi người một chút.

Đó không phải là việc riêng của các tổ chức cộng đồng. Một cuốn sách giáo dục giới tính bạn tặng cho người hàng xóm có con nhỏ hôm nay, đôi khi là đủ để thay đổi số phận của một đứa trẻ".

Duyen

Cùng chuyên mục

Nhân ngày tránh thai thế giới 26/09, cùng tìm hiểu về màng phim tránh thai

Màng phim tránh thai VCF (còn gọi là film tránh thai hay màng tránh thai) là lựa chọn biện pháp tránh thai. Nhưng màng phim...

Để cuộc nói chuyện về giới tính với con trở nên tinh tế

Giáo dục giới tính cho trẻ giúp trẻ hiểu rõ về bản thân, có khả năng tránh khỏi nhiều nguy cơ xấu. Song trong...

Những sai lầm của cha mẹ khi giáo dục giới tính cho trẻ

Xung quanh việc giáo dục giới tính cho trẻ, bản thân cha mẹ vẫn có những hiểu nhầm, từ đó việc làm thế nào...

Con xuất hiện xu hướng đồng tính, phụ huynh cần làm gì?

Mỗi cá nhân sẽ có 4 đặc điểm: Giới tính sinh học, bản dạng giới, thể hiện giới, xu hướng tính dục. Các...