Tại sao mắt của bạn dễ bị dị ứng

Chủ Nhật, 28/11/2021 12:53 AM (GMT+7)

Khi bạn mở mắt, kết mạc tiếp xúc trực tiếp với môi trường mà không cần sự hỗ trợ của hệ thống lọc như lông mao, những sợi lông thường thấy ở mũi.

Dị ứng mắt chủ yếu liên quan đến kết mạc, đó là lớp mô ( màng nhầy ) bao phủ bề mặt trắng của nhãn cầu và các nếp gấp bên trong của mí mắt. Kết mạc là một cấu trúc hàng rào tiếp xúc với môi trường và nhiều chất gây dị ứng khác nhau (các chất kích thích phản ứng dị ứng) xâm nhập vào không khí. Nó giàu mạch máu và chứa nhiều tế bào mast (tế bào giải phóng histamine, một chất trung gian hóa học của các phản ứng dị ứng) hơn phổi.

di-ung-mat

Những người dễ bị bệnh dị ứng mắt hơn là những người có tiền sử bệnh viêm mũi dị ứng và viêm da dị ứng và những người có gia đình hoặc tiền sử cá nhân bị dị ứng. Các triệu chứng và dấu hiệu thường xuất hiện trước 30 tuổi.

Kịch bản phát triển các triệu chứng và dấu hiệu dị ứng đối với mắt cũng giống như đối với mũi. Chất gây dị ứng khiến kháng thể IgE gây dị ứng bao phủ nhiều tế bào mast trong kết mạc. Khi tiếp xúc với chất gây dị ứng, tế bào mast sẽ được yêu cầu giải phóng histamine và các chất trung gian khác. Kết quả là mắt bị ngứa, rát và chảy nước mắt đỏ và kích ứng do viêm, dẫn đến nghẹt mũi và khó chịu. Mí mắt có thể sưng lên, thậm chí đến mức khép lại hoàn toàn. 

Đôi khi, kết mạc sưng lên với chất lỏng và nhô ra khỏi bề mặt của mắt, giống như một " tổ ong"trên mắt. Những phản ứng này cũng có thể gây ra nhạy cảm với ánh sáng. Thông thường, cả hai mắt đều bị ảnh hưởng bởi phản ứng dị ứng. Đôi khi, chỉ một mắt bị ảnh hưởng, đặc biệt khi chỉ một mắt bị cọ xát với chất gây dị ứng, vì điều này khiến tế bào mast giải phóng nhiều histamine. 

Dương Thị Hồng Nhung

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...