Tại sao móng tay của bạn giòn và dễ gãy

Thứ Bảy, 27/11/2021 08:37 PM (GMT+7)

Nhiều tình trạng y tế có thể ảnh hưởng đến hình dạng hoặc kết cấu của móng tay. Hãy cùng tìm hiểu nguyên nhân của tình trạng này trong bài viết dưới đây.

 Độ giòn của móng, có nghĩa là móng dễ bị nứt, mẻ, tách hoặc bong tróc, có thể được coi là dấu hiệu của sự lão hóa hoặc do sử dụng sơn móng tay trong thời gian dài hoặc tiếp xúc với điều kiện ẩm ướt (bao gồm cả bơi lội thường xuyên hoặc rửa chén). Một số bệnh cũng liên quan đến những thay đổi trên móng tay, có thể bao gồm cả chứng giòn. Ví dụ, móng tay mỏng và dễ gãy có thể là dấu hiệu của bệnh suy giáp . Thuật ngữ onychoschizia đề cập đến việc tách móng tay cũng như móng tay giòn hoặc mềm. Uống bổ sung biotin (một loại vitamin) có thể giúp ích cho một số trường hợp móng tay giòn và việc thoa kem dưỡng ẩm sau khi ngâm nước cũng có thể có lợi.

150

Các nguyên nhân khác của móng tay giòn; Sự lão hóa; Tiếp xúc với hóa chất / độc tố; Sử dụng lâu dài sơn móng tay và nước tẩy sơn; Môi trường độ ẩm thấp; Suy dinh dưỡng; Hội chứng móng tay-xương bánh chè; Tiếp xúc lâu với nước; Tổn thương...

Trong đó, thiếu hụt vitamin và chất dinh dưỡng gây ra móng giòn dễ gãy. Để có được móng khỏe mạnh, cần có đủ dinh dưỡng. Sự thiếu hụt vitamin A ảnh hưởng đến móng và làm cho móng dễ gãy, do vitamin A giúp cơ thể vận chuyển protein. Protein là thành phần cấu thành chính của móng.

Thiếu vitamin B cũng có thể dẫn đến các vấn đề về móng. Biotin, vitamin B12 và vitamin B7 làm cho móng khỏe hơn, ngăn ngừa móng khỏi khô, chuyển màu tối và uốn cong ở đầu móng.

Vitamin C là vitamin thiết yếu để sản xuất collagen, một thành phần rất quan trọng của móng tay và tóc. Nếu thiếu nó sẽ làm chậm sự phát triển của móng và tóc.

Thiếu vitamin D dẫn đến sự hấp thu canxi kém, cuối cùng dẫn đến móng dễ gãy.

Các chất dinh dưỡng cần thiết khác bao gồm axit béo cần thiết, kẽm, protein, axit clohydric, đồng, canxi, sắt, iốt và selenium. Nếu chế độ ăn uống không đủ các chất dinh dưỡng này, móng sẽ bị giòn dễ gãy.

Dương Thị Hồng Nhung

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...