Tại sao tinh trùng biết bơi

Thứ Sáu, 24/04/2020 06:31 PM (GMT+7)

Sự di chuyển của tinh trùng nhanh hay chậm là yếu tố quyết định cho chất lượng tinh trùng và khả năng thụ thai tự nhiên cho nam giới. Vậy tinh trùng bơi được do đâu?

tinh-trung

Tinh trùng là tế bào sinh sản của nam giới, mang bộ nhiễm sắc thể đơn bội, 23 nhiễm sắc thể. Tinh trùng được biệt hóa cao độ để thực hiện chức năng sinh sản là di chuyển trong đường sinh dục nữ, nhận biết trứng và thụ tinh cho trứng.

Kích thước, hình dạng của tinh trùng 

- Tinh trùng bình thường có một đầu đầu hình oval và một đuôi.

- Tinh trùng trưởng thành và hoàn thiện có kích thước rất nhỏ, mỗi tinh trùng có kích thước 65-70 µm vì thế không thể nhìn thấy tinh trùng bằng mắt thường.

Cấu tạo của tinh trùng 

Tinh trùng trưởng thành có cấu tạo gồm 3 phần: Phần đầu, phần thân và phần đuôi.

- Phần đầu tinh trùng:  Chứa nhân, màng sinh chất. Đầu tinh trùng dài 5µm, phía trước có cực đầu, phía sau có cực cuối, ở giữa là nhân mang chất liệu di truyền.

- Thân tinh trùng bao gồm:  Ty thể, axoneme, các vi ống, bao trung tâm. Thân tinh trùng dài 5µm, rộng 1 µm, gồm 1 trục giữa, quanh trục giữa có dây xoắn mầu, 2 đầu là trung thể. Bọc quanh khúc giữa là 1 màng mỏng nguyên sinh chất.

- Đuôi tinh trùng: Phần đuôi dài 40 µm. Đuôi tinh trùng được tạo thành bởi các sợi dây dài bao gồm 1 cặp dây trung tâm được bao quanh bởi 2 vòng, mỗi vòng có 9 dây. Ở đoạn cuối, nhưng sợi đặc và bao đuôi mỏng dần cho tới khi chúng chỉ còn là 1 lớp màng tế bào mỏng bao bọc phần cuối của đuôi. Đuôi mỏng dần và thon giúp cho tinh trùng có thể quẫy đuôi và di chuyển được thuận lợi.

Những tác động giúp tinh trùng di chuyển

Tại túi tinh, tinh trùng trong trạng thái không hoạt động, tinh dịch có chứa các chất làm bất hoạt tinh trùng và chất nhầy cổ tử cung có khả năng loại bỏ yếu tố bất hoạt này để giải phóng tinh trùng, nhờ đó mà tinh trùng bắt đầu hành trình bơi lội của mình.

Đuôi: đuôi tinh trùng có hình sợi dài, mỏng manh, có khả năng "quẫy" sang hai phía. Nhờ thế, tinh trùng  có  thể  di  động  về  phía  trước. Nhờ có đuôi nên những tinh trùng sẽ tự thân di chuyển về phía tử cung với vận tốc 2-4mm/phút.

Khi giao hợp, do bị kích thích bởi những hành vi tình dục, tử cung co bóp tạo thành một áp lực âm tính hút tinh trùng vào buồng tử cung, giúp rút ngắn thời gian di chuyển của tinh trùng.

Một chất hóa học từ trứng được sản sinh ra để hướng dẫn “đường đi nước bước” cho tinh trùng, nhưng trên thực tế thì chỉ 1/5 tinh trùng bắt đầu bơi đúng hướng sau khi xuất tinh. Và hầu hết trong số đó không thể bơi theo đường thẳng mà thi thoảng bơi theo vòng tròn.

Tinh trùng bơi được là nhờ vào nhiều yếu tố khác nhau trong đó có cả sự hỗ trợ đắc lực từ môi trường âm đạo và tử cung. Biết được điều đó cũng là cách để có nhiều sự hỗ trợ hơn giúp cho việc tinh trùng nhanh di chuyển đến trứng và tăng khả năng thụ thai.

Đào Lan Anh

Cùng chuyên mục

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự Chủ động phòng ngừa và điều trị vô sinh ở nam giới và nữ giới

Được làm cha, làm mẹ là mong mỏi bình dị, thiêng liêng của các cặp vợ chồng. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân...

Phóng sự Mang thai, nạo phá thai ở trẻ vị thành niên ngày càng tăng: Nguyên nhân và những hậu quả đáng tiếc

Do những nguyên nhân khác nhau, quan hệ tình dục sớm và tình trạng nạo, phá thai ở lứa tuổi VTN đang là vấn đề...