Tam Đường, Lai Châu thực hiện chương trình sàng lọc trước sinh và sơ sinh

Thứ Năm, 31/08/2023 03:04 PM (GMT+7)

Thực hiện Chương trình cung cấp dịch vụ khám, siêu âm, xét nghiệm sàng lọc trước sinh và sơ sinh tại các xã khu vực III năm 2023, Trung tâm Y tế huyện Tam Đường tổ chức thực hiện tại 4 xã khó khăn gồm: Nà Tăm, Sơn Bình, Tả Lèng và Giang Ma

Với mục tiêu: Phát hiện, can thiệp sớm bệnh tật ở thai nhi, trẻ sơ sinh, đảm bảo sức khỏe cho trẻ khi chào đời, từng bước nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn, tháng 8 vừa qua, Trung tâm Y tế huyện Tam Đường tổ chức thực hiện tại 4 xã khó khăn gồm: Nà Tăm, Sơn Bình, Tả Lèng và Giang Ma

Các xét nghiệm được chỉ định trong quá trình mang thai như siêu âm, xét nghiệm double Test, triple Test, chọc dò ối,... có thể giúp phát hiện ra một số dị tật thai nhi như: thai vô sọ, thoát vị rốn, hở thành bụng,... hay các dấu hiệu rối loạn nhiễm sắc thể như xương mũi, độ mờ da gáy, bất thường về mạch máu dưới siêu âm doppler,... Các xét nghiệm trên còn giúp đưa ra chẩn đoán bệnh Down ở trẻ, giúp xác định sự phát triển của thai nhi bên trong tử cung.

Các xét nghiệm này hoàn toàn an toàn cho cả mẹ và bé, không gây rủi ro bởi không hề gây xâm lấn vào bên trong tử cung người mẹ. Sau khi có được kết quả xét nghiệm, dựa vào mức độ sàng lọc cao hay thấp mà bác sỹ sẽ chỉ định làm tiếp các xét nghiệm cần thiết để chẩn đoán bệnh lý cho thai nhi.

S__ng_l___c_si__u___m_6f520

Dị tật bẩm sinh là những khiếm khuyết trên cơ thể của trẻ nhỏ dễ mắc phải trong quá mình hình thành và phát triển trong bào thai. Hiện nay, với nền y học hiện đại, sàng lọc trước khi sinh có thể sớm phát hiện các dị tật ở trẻ ngay từ trong bụng mẹ. Siêu âm tầm soát dị tật thai nhi và xét nghiệm trong thời kỳ đang mang thai là rất cần thiết. Với những xét nghiệm sàng lọc trước khi sinh này, cha mẹ sẽ biết khả năng 80 - 90% đứa con của mình khỏe mạnh hay có vấn đề gì bất thường hay không.

Nguyễn Phương Liên

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...