Tăng cường khám dịch vụ lưu động lồng ghép truyền thông ở Quảng Bình

Thứ Sáu, 25/11/2022 12:06 AM (GMT+7)

Hội Kế hoạch hóa gia đình tỉnh trong những năm qua đã phát huy vai trò và trách nhiệm của mình trong việc vận động người dân biết tự chăm sóc sức khỏe sinh sản, thực hiện kế hoạch hóa gia đình, góp phần tích cực trong việc thực hiện chiến lược dân số, sức khỏe sinh sản của tỉnh Quảng Bình.

Tỉnh Hội KHHGĐ Tỉnh Quảng Bình xác định truyền thông là giải pháp đem lại hiệu quả cho việc triển khai thực hiện tiếp thị xã hội các phương tiện tránh thai nên đã chủ động tuyên truyền, vận động bằng nhiều hình thức khác nhau, như: Lồng ghép tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề, kết hợp cộng tác viên đến từng thôn, từng nhà, từng đối tượng để người dân từng bước thay đổi nhận thức, hành vi... Nhờ vậy, hiện nay, thói quen sử dụng miễn phí các phương tiện tránh thai của người dân trên địa bàn tỉnh Quảng Bình đang dần được xóa bỏ. Thay vào đó, nhiều người dân đã lựa chọn và chấp nhận trả chi phí phương tiện tránh thai phù hợp với điều kiện kinh tế của mình.

Trong mỗi chuyến lưu động, Hội KHHGĐ tỉnh Quảng Bình thực hiện các hoạt động truyền thông vận động tại cộng đồng lồng ghép với cung cấp dịch vụ sức khỏe sinh sản và kế hoạch hóa gia đình. Cung cấp dịch vụ kế hoạch hóa gia đình (cung cấp phương tiện tránh thai và các biện pháp tránh thai lâm sàng) nhằm góp phần tăng kết quả dịch vụ kế hoạch hóa gia đình của tỉnh Hội Quảng Bình. Đối tượng hưởng dịch vụ là phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ có chồng hoặc chưa có chồng muốn tìm hiểu về sức khỏe sinh sản và các đối tượng khó tiếp cận dịch vụ đang sinh sống và làm việc tại các xã vùng khó khăn của tỉnh.

1

Cùng với sự giúp đỡ của các ban, ngành liên quan, các hội viên Hội Kế hoạch hóa gia đình tỉnh đã kết hợp với đồng nghiệp và các tổ chức đoàn thể tổ chức các hoạt động tuyên truyền như đến từng hộ dân để động viên, hướng dẫn giúp đỡ người dân, nhất là chị em phụ nữ biết bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cho bản thân và cộng đồng; tích cực vận động các cặp vợ chồng áp dụng các biện pháp tránh thai an toàn, góp phần hạ thấp tỷ lệ sinh hằng năm của tỉnh; sẵn sàng cung cấp các dịch vụ kế hoạch hóa gia đình đa dạng, an toàn và hiệu quả.

 Trong thời gian hướng tới chào mừng kỷ niệm 30 năm thành lập Hội KHHGĐ Việt Nam, Hội KHHGĐ Tỉnh Quảng Bình đã tổ chức các đợt chiến dịch từ nguồn kinh phí của tỉnh Hội tại 3 xã : Châu Hóa, Thạch Hóa và Cao Quảng là những xã vùng sâu vùng xa và khó khan của huyện Tuyên Hóa trong 3 ngày 8-10/11/ 2022. Kết quả đã thực hiện truyền thông lồng ghép và cung cấp dịch vụ cho: 458 trường hợp trong đó khám phụ khoa 320 ca, cấp thuốc điều trị 258 ca, siêu âm 238 ca, Đặt vòng 27 ca, cung cấp thuốc viên tránh thai 65 ca và bao cao su 45ca.

Bên cạnh đó Tỉnh Hội Quảng Bình cũng đã tổ chức hoạt động giáo dục SKSS cho VTN/TN tại nhà trường trong địa bàn tỉnh. Cụ thể Hội tổ chức 01 buổi ngoại khóa truyền thông về SKSS cho VTN tại Trường phổ thông trung học cơ sở Bắc Lý cho hơn 100 em học sinh khối 8 và 9; Tổ chức giáo dục giới tính cho 100 em học sinh nữ khối lớp 4 và 5 tại trường tiểu học Chu Văn An; Tổ chức sinh hoạt CLB SKSS VTN tại 2 trường phổ thông cơ sở Bảo Ninh Và Hải Thành.

Hội tiếp tục duy trì và đẩy mạnh các hoạt động truyền thông nhằm nâng cao hơn nữa nhận thức của người dân về các vấn đề dân số, KHHGĐ, trong đó bao gồm cả vấn đề về mối quan hệ dân số với phát triển kinh tế - xã hội. Hội cũng tích cực triển khai công tác tư vấn chăm sóc sức khỏe sinh sản, KHHGĐ, kết hợp với cung cấp dịch vụ tại các cấp hội với phương châm “Cán bộ là người phục vụ, nhân dân là khách hàng”; tiếp tục xây dựng và phát triển mô hình phòng khám thương hiệu mang tính chất đặc trưng của hội “Ngôi nhà VINAFPAS HOUSE”...

Vũ Phương Dung

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...