Tăng cường số lượng và chất lượng nguồn nhân lực bác sỹ tại Quảng Ninh

Chủ Nhật, 01/11/2020 09:30 PM (GMT+7)

Để sức khỏe toàn dân được chăm sóc tốt, đội ngũ y bác sỹ là vô cùng quan trọng, không những đầy đủ về số lượng mà còn chất lượng.

Quảng Ninh đang tăng cường số lượng các y bác sỹ cũng như trình độ chuyên môn của đội ngũ này. Điều này sẽ giúp sức khỏe toàn dân được chăm sóc tốt hơn. Vậy cụ thể chương trình được triển khai ra sao?

Cụ thể công tác triển khai

Ý thức được tầm quan trọng của nguồn nhân lực y tế, đặc biệt nguồn nhân lực chất lượng là yếu tố sống còn của mỗi đơn vị..., ngành y tế tỉnh đã hết sức chú trọng phát triển nguồn bác sỹ. Các giải pháp được tập trung thực hiện như giao chỉ tiêu tuyển bác sỹ hàng năm; dành chỉ tiêu biên chế chỉ để tuyển dụng bác sỹ; chỉ đạo xây dựng cơ chế đãi ngộ để thu hút, “giữ chân” cán bộ có chuyên môn giỏi, xây dựng môi trường làm việc, tạo điều kiện tối đa để bác sỹ yên tâm công tác, gắn bó lâu dài với đơn vị...

tang-cuong-nguon-nhan-luc-bac-sy-tai-quang-ninh

Bác sỹ Đỗ Thị Mỹ Ngân (Khoa Sản, Bệnh viện ĐK tỉnh) cho biết: “Đối với những bác sỹ trẻ như chúng tôi, bên cạnh các yếu tố như thu nhập, chế độ đãi ngộ thì quan trọng nhất chính là môi trường làm việc. Trong môi trường làm việc này, chúng tôi được cọ xát hằng ngày, được tích lũy kinh nghiệm thực tế cũng như được học tập, nghiên cứu bổ sung kiến thức. Hầu hết chúng tôi sau một thời gian ngắn làm việc tại đây đều được tham gia các chương trình bồi dưỡng chuyên môn, nâng cao trình độ nghiệp vụ”.

Bằng các giải pháp đồng bộ và quyết liệt, 03 năm qua, ngành y tế Quảng ninh đã thu hút được trên 450 bác sỹ chính quy và một số lượng đáng kể tiến sỹ, bác sỹ nội trú, thạc sỹ, bác sỹ chuyên khoa cấp I từ các cơ sở điều trị có danh tiếng về làm việc.

“Tư lệnh” ngành, đồng chí Vũ Xuân Diện, Giám đốc Sở Y tế khẳng định quan điểm: Sở Y tế Quảng Ninh đã chỉ đạo chỉ tuyển vào viên chức người thuộc diện thu hút hoặc đối tượng khó tuyển, các trường hợp khác thì thực hiện hợp đồng hoặc hợp đồng gói dịch vụ. Ngành đã thí điểm triển khai việc phân tầng lao động không theo thâm niên; tiền thu nhập tăng thêm trả theo năng suất, chất lượng hiệu quả công việc và phân tầng lao động (theo đó, chia thành 7 bậc bác sỹ và 5 bậc y tá, lao động khác cũng được phân chia). Cách làm này đã tạo động lực, thúc đẩy sức lao động và cống hiến của đội ngũ y bác sỹ, một điều rất cần thiết, đặc biệt trong ngành y.

Những mục tiêu cần chú trọng

Ngành y tế tỉnh cũng luôn chú trọng tăng cường hình thức đào tạo cầm tay chỉ việc và đào tạo chuyển giao kỹ thuật theo ê kíp với các bệnh viện tuyến trung ương. Nhờ đó, chất lượng nguồn nhân lực ngành y được nâng lên rõ rệt. Tỷ lệ bác sỹ/vạn dân đạt 12,26, cao hơn trung bình cả nước, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, viên chức, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân.

Song song với cách làm trên, một trong những giải pháp để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho ngành chính là việc phân cấp, phân quyền gắn với trách nhiệm người đứng đầu của mỗi đơn vị y tế. Thực hiện chỉ đạo của tỉnh, Sở Y tế đã phân cấp quản lý tổ chức bộ máy, biên chế, vị trí việc làm của cán bộ, công chức, viên chức và lao động hợp đồng trong các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở.

tang-cuong-nguon-nhan-luc-bac-sy-tai-quang-ninh2

Đồng thời phân cấp cho người đứng đầu các đơn vị thực hiện việc bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, miễn nhiệm, cho từ chức hoặc điều động đối với các chức danh lãnh đạo quản lý là Trưởng, phó khoa phòng của đơn vị (trừ Trưởng phòng TCCB, Trưởng phòng TCKT và Kế toán trưởng đơn vị); được quyền xét kỷ luật đến buộc thôi việc… để tạo sự chủ động, tăng cường kỷ luật kỷ cương và tăng cường trách nhiệm cá nhân người đứng đầu các cơ quan, đơn vị. Thực hiện phân cấp về tài chính, Sở Y tế giao dự toán cho các đơn vị đảm bảo công khai, minh bạch; giao quyền tự chủ tự chịu trách nhiệm gắn với trách nhiệm cá nhân của người đứng đầu.

Công tác xây dựng dự toán đảm bảo sát thực với nhiệm vụ chính trị của từng đơn vị theo hướng tập trung trọng tâm, trọng điểm; chú trọng dành nguồn lực để thực hiện chính sách thu hút, đãi ngộ đối với việc phát triển nguồn nhân lực, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao.

Việc đầu tư tăng về quy mô hệ thống y tế (về cơ sở vật chất; trang thiết bị, nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ y tế…) đòi hỏi bắt buộc phải tăng số lượng người làm việc trong Ngành. Số lượng nhân lực y tế tại mỗi đơn vị trực thuộc Sở Y tế tỉnh hiện có còn thiếu. Chiếu theo quy định của Trung ương (tại Thông tư số 08/2007/TTLT-BYT-BNV), số biên chế được giao của ngành Y tế tỉnh mới chỉ đạt 59,7% (4.556 biên chế/7.629 người); tổng số người làm việc hiện có mới chỉ đạt 78,17% (5.835 người/7.629 người). 

Tuy nhiên, ngành Y tế Quảng Ninh xác định giữ vững bộ máy tinh gọn, tập trung nguồn lực phát triển nhân lực chất lượng cao, bởi đây chính là yếu tố quan trọng, quyết định sự phát triển của ngành trong tình hình mới, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu khám chữa bệnh cho nhân dân.

Ánh Thuận

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...