Tăng cường tiếp cận dịch vụ KHHGĐ tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Thứ Hai, 27/11/2023 07:39 PM (GMT+7)

Ngày 27/11/2023, tại Hòa Bình, Cục Dân số, Bộ Y tế phối hợp với Sở Y tế và Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Hòa Bình tổ chức Lễ phát động Chiến dịch tăng cường tiếp cận dịch vụ kế hoạch hóa gia đình tại các tỉnh vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, có mức sinh cao.

 

Tham dự có bà Hoàng Thị Thơm - Phó Cục trưởng Cục Dân số, Bộ Y tế, ông Nguyễn Văn Toàn - Phó chủ tịch UBND, Trưởng ban Ban Chỉ đạo Công tác Dân số và phát triển tỉnh Hòa Bình.

Phát biểu khai mạc Lễ phát động, Phó Cục trưởng Cục Dân số Hoàng Thị Thơm cho biết, trong thời gian qua Đảng và Nhà nước Việt Nam luôn khẳng định dân số là nền tảng quan trọng trong phát triển bền vững của quốc gia, đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách nhằm đẩy mạnh công tác dân số, sức khỏe sinh sản và đạt những thành tựu rất đáng tự hào. Trong đó, công tác dân số ở vùng DTTS luôn được chú trọng nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống, đời sống DTTS ngày càng được cải thiện, góp phần đáng kể đến sự phát triển bền vững của đất nước.

Trong vòng 30 năm qua, mức sinh của một số dân tộc có quy mô dân số từ 1 triệu người trở lên như Tày, Thái, Khmer, Mường và Mông đều có xu hướng giảm. Trong đó, dân tộc Mông có mức giảm sinh nhiều nhất, từ 9,30 con/phụ nữ năm 1989 xuống còn 4,96 con/phụ nữ năm 2009 và 3,59 con/phụ nữ năm 2019. Tuy nhiên, vùng đồng bào DTTS hiện vẫn là vùng khó khăn, chất lượng nguồn nhân lực thấp, KT-XH phát triển chậm, tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản thấp còn hạn chế, tình trạng đông con gắn với đói nghèo và ít học vẫn còn hiện hữu. Do đó, vẫn cần nhiều nỗ lực trong công tác truyền thông nhằm giảm bớt mức sinh đối với một số dân tộc hiện có mức sinh rất cao so với trung bình của cả nước.

Để giải quyết các vấn đề nêu trên, ngày 14/10/2021, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1719/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: từ năm 2021 đến năm 2025. Trong đó có Dự án 7 với mục tiêu: Cải thiện sức khỏe người DTTS về thể chất và tinh thần, tầm vóc và tuổi thọ.

Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của công tác dân số tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, có mức sinh cao, tại Lễ phát động, Phó Cục trưởng Cục Dân số Hoàng Thị Thơm đề nghị BCĐ công tác Dân số và phát triển; Sở Y tế, Chi cục Dân số-KHHGĐ các tỉnh vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, có mức sinh cao tổ chức các đợt cao điểm chiến dịch và quan tâm chỉ đạo một số nội dung chủ yếu:

Một, xây dựng hệ thống thông điệp truyền thông, nội dung tuyên truyền, vận động trong các đợt chiến dịch phù hợp với vùng mức sinh cao. Trong đó, tiếp tục thực hiện tuyên truyền về lợi ích của việc sinh ít con đối với phát triển kinh tế - xã hội và nuôi dạy con tốt, xây dựng gia đình hạnh phúc. Tập trung vận động không kết hôn và sinh con quá sớm, không sinh quá dày và không sinh nhiều con. Đối tượng tuyên truyền, vận động chủ yếu là các cặp vợ chồng đã sinh hai con và có ý định sinh thêm con.

Hai, tiếp tục áp dụng và nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách hỗ trợ, khuyến khích người dân sinh ít con hơn ở vùng mức sinh cao thông qua hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ KHHGĐ, bao gồm cả phương tiện tránh thai.

Ba, bồi dưỡng, hỗ trợ người thực hiện nhiệm vụ cung cấp dịch vụ, người vận động thực hiện KHHGĐ,...; Khuyến khích các cặp vợ chồng, gia đình, tập thể, cộng đồng không có người sinh con thứ ba trở lên.

Cũng tại Lễ phát động, Phó Cục trưởng Hoàng Thị Thơm đã phát lệnh và trao cờ xuất quân cho đoàn diễu hành hưởng ứng Chiến dịch tăng cường tiếp cận dịch vụ KHHGĐ tại các tỉnh vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, có mức sinh cao.

Lưu Trung Kiên

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...