Tập trung tuyên truyền giảm thiểu tảo hôn và hôn nhân cận huyết cho đồng bào vùng sâu, vùng xa

Thứ Sáu, 29/09/2023 02:45 PM (GMT+7)

Tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống đã gây những ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe bà mẹ, trẻ em; làm suy giảm chất lượng dân số và là một trong những lực cản đối với sự phát triển kinh tế-xã hội (KT-XH) và sự phát triển bền vững của vùng sâu, vùng xa.

Nhằm giảm thiểu nạn tảo hôn và kết hôn cùng huyết thống, Viện Nghiên cứu Phát triển xã hội phối hợp với tổ chức Plan International tại Việt Nam, Cục Trẻ em, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội thực hiện nền tảng ứng dụng Em vui. Nền tảng “Em Vui” là một hoạt động trong khuôn khổ Dự án “Tăng cường nhận thức của trẻ em, thanh thiếu niên dân tộc thiểu số về mua bán người và tảo hôn thông qua công nghệ số” do Phái đoàn Liên minh châu Âu và tổ chức Plan International tại Bỉ đồng tài trợ.

Dự án được triển khai tại 11 huyện, 52 xã của 4 tỉnh: Hà Giang, Lai Châu, Quảng Bình, Quảng Trị trong 3 năm (2020 - 2023) và vừa mới kết thúc vào tháng 6/2023. Trong 3 năm, 17.200 thanh thiếu niên dân tộc thiểu số trong độ tuổi từ 10-24 tuổi được hưởng lợi trực tiếp từ những hoạt động của Dự án và 57.400 em là đồng bào các dân tộc thiểu số ở những vùng miền khác được tiếp cận thông tin. Dự án đã giúp các em sử dụng không gian kỹ thuật số để tìm hiểu kiến thức về phòng, chống tảo hôn, mua bán người, an toàn trên mạng, sức khỏe sinh sản cũng như tiếp cận các dịch vụ hỗ trợ.

Ngoài website (www.emvui.vn) và ứng dụng điện thoại, “Em Vui” có mặt trên 6 kênh mạng xã hội phổ biến với giới trẻ là Facebook, Tiktok, Zalo, Youtube, Instagram và Twitter, tạo cơ hội tiếp cận tối đa với giới trẻ, đặc biệt là trẻ em, thanh thiếu niên dân tộc thiểu số.

anh-bai-duoi

Tại huyện Văn Yên (tỉnh Yên Bái) đang thực hiện các biện pháp tổng hợp để đẩy lùi tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống thông qua hoạt động phát tờ rơi, tổ chức nói chuyện về tác hại của tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống, tổ chức các mô hình phòng, chống… Một trong những giải pháp mới được áp dụng chính là sử dụng Facebook, Zalo.

Ông Phương Quốc Khải - Trưởng phòng Dân tộc huyện Văn Yên cho biết, các ngành, đoàn thể của Văn Yên đang tập trung tuyên truyền đến các nhóm đối tượng phụ nữ, thanh thiếu niên, đồng thời phát huy hiệu quả tuyên truyền của mạng xã hội Facebook, Zalo. Các đoàn thể trên địa bàn huyện đã thành lập các nhóm Zalo, Facebook tập trung những đối tượng có nguy cơ, nhất là các bé gái, những gia đình có con ở độ tuổi 13-17 để cập nhật thông tin về pháp luật, cảnh báo những hậu quả của tảo hôn, hôn nhân cận huyết.

Nguyễn Phương Liên

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...