Tây Ninh nỗ lực đẩy lùi tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống

Thứ Hai, 21/08/2023 12:07 AM (GMT+7)

Những năm qua, tỉnh Tây Ninh đã tăng cường công tác tuyên truyền đến người dân, nhất và với đồng bào dân tộc thiểu số để ngăn ngừa tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống.

Trong những năm qua, công tác tuyên truyền, vận động, các giải pháp ngăn ngừa tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết rất được tỉnh Tây Ninh quan tâm. Năm 2021 tỉnh tiếp tục thực hiện giai đoạn 2, Quyết định số 498/QĐ-TTg ngày 14/4/2015 của Thủ tướng Chính phủ về Đề án "Giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng DTTS, giai đoạn 2015-2025". UBND tỉnh Tây Ninh đã ban hành Kế hoạch số 475/KH-UBND ngày 22/02/2021 và kiện toàn lại Ban chỉ đạo cấp tỉnh.

anhminhhoa

Từ năm 2022, thực hiện Chương trình MTQG Phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS&MN giai đoạn 2021-2025, Tây Ninh đã triển khai Kế hoạch thực hiện Tiểu Dự án 2 - Dự án 9 "Giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số" trên địa bàn tỉnh. Với tổng nguồn vốn sự nghiệp được phân bổ năm 2022- 2023 là 1,65 tỷ đồng, giao cho Sở Nội vụ thực hiện. Mục tiêu, đến năm 2025, phấn đấu ngăn chặn, hạn chế tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng đồng bào DTTS xuống 1,5%.

Sở Nội vụ tỉnh Tây Ninh cho biết, đơn vị đã phối hợp tổ chức 2 buổi tọa đàm phát sóng trực tiếp và 6 buổi tọa đàm ghi hình phát sau tại địa bàn các xã có đông đồng bào DTTS với nội dung tuyên truyền về giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết với từng chủ đề khác nhau đến đồng bào DTTS và học sinh trường Phổ thông dân tộc nội trú tỉnh Tây Ninh. Qua đó, đã truyền tải đầy đủ thông tin, nhằm kéo giảm tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh.

Năm 2023, Sở Nội vụ tỉnh Tây Ninh tiếp tục xây dựng kế hoạch thực hiện Tiểu Dự án 2 của Dự án 9 trong Chương trình Mục tiêu quốc gia với tổng kinh phí thực hiện là 1,45 tỷ đồng. Trên cơ sở đó, phối hợp với 3 đơn vị: Đài Phát thanh và Truyền hình Tây Ninh; Báo Tây Ninh và Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh tiếp tục thực hiện việc tuyên truyền các nội dung giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh.

Theo Sở Nội vụ tỉnh Tây Ninh, trong thời gian tới, để đẩy lùi tảo hôn và hôn nhân cận huyết đạt hiệu quả, tỉnh sẽ tập trung thực hiện nhiều giải pháp. Cụ thể: Huy động sự chung tay của các cấp, các ngành, cả hệ thống chính trị và sự hưởng ứng tích cực của nhân dân để hoàn thành mục tiêu giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống. Trong đó, có vai trò của già làng, người có uy tín, các cán bộ cơ sở... trong vùng đồng bào DTTS là nhân tố chính để thực hiện công tác tuyên truyền.

Doan-cong-tac-cua-Ban-Dan-toc-ti-1672118837539

Các địa phương và ngành giáo dục, ngành y tế tăng cường, đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, phổ biến những quy định của pháp luật có liên quan đến hôn nhân gia đình, tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống cũng như chỉ ra những hệ lụy do vấn nạn này gây ra. Tăng cường tuyên truyền, giáo dục sức khỏe sinh sản vị thành niên, đưa nội dung phòng tránh việc có thai ngoài ý muốn trong các chương trình ngoại khóa tại các trường THCS, THPT cũng như trong cộng đồng dân cư, nhất là trong các buổi tuyên truyền của các hội đoàn thể: đoàn thanh niên, phụ nữ....

Tiếp tục nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước trong lĩnh vực hôn nhân và gia đình; mở lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức pháp luật cho đội ngũ tuyên truyền viên, các ban ngành của xã, cộng tác viên dân số ở cơ sở.

Ngoài ra, sẽ tổ chức tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông đại chúng, chú trọng vào các hình ảnh nêu bật lên tác hại, hậu quả của tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống với các từ ngữ đơn giản, ngắn gọn, dễ hiểu để phát huy tác dụng, tạo sự tò mò kích thích, ăn sâu vào nhận thức của người dân.

Vũ Phương Dung

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...