Thái Bình tổ chức Hội nghị khoa học dinh dưỡng Người cao tuổi khu vực Đông Nam Á

Chủ Nhật, 05/11/2023 04:40 PM (GMT+7)

Ngày 3/11, Trường Đại học Y Dược Thái Bình phối hợp với Hội Dinh dưỡng Việt Nam tổ chức hội nghị khoa học khu vực Đông Nam Á với chủ đề “Dinh dưỡng với sức khỏe người cao tuổi”. PGS.TS. Nguyễn Thị Liên Hương, Thứ trưởng Bộ Y tế tham dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị.

3.11.2023 TT NTLH phat bieu 1

Hội nghị được đón tiếp GS.TS. Hardinsyah, Chủ tịch Liên đoàn Hiệp hội Dinh dưỡng châu Á, Chủ tịch Hiệp hội Thực phẩm và Dinh dưỡng Indonesia; GS.TS. Esiong Tee, Chủ tịch Hiệp hội Dinh dưỡng ASEAN; GS.TS. Nguyễn Văn Kính, Phó Chủ tịch thường trực Tổng hội Y học Việt Nam; PGS.TS. Phạm Ngọc Khái Chủ tịch Hội Dinh dưỡng Việt Nam cùng với hơn 300 đại biểu quốc tế, đại biểu từ 63 tỉnh thành trong cả nước tham gia trực tiếp và 175 đầu cầu trong nước và quốc tế tham dự trực tuyến. Đây cũng là cơ hội để các nhà khoa học, các nhà lãnh đạo, quản lý các trường đại học, viện nghiên cứu, cơ sở y tế trong và ngoài nước, chuyên gia dinh dưỡng, bác sĩ nội khoa, học tập, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, cập nhật kiến thức y học về dinh dưỡng trong nước và thế giới, góp phần nâng cao trình độ chuyên môn, chất lượng đào tạo, nghiên cứu khoa học, nhằm thực hiện mục tiêu chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân, đặc biệt là sức khỏe người cao tuổi.

Phát biểu tại hội nghị, PGS.TS.Nguyễn Thị Liên Hương, Thứ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh: Thế kỷ XXI được gọi là thế kỷ già hóa dân số. Theo số liệu của Tổ chức Y tế thế giới, trên toàn cầu từ năm 2000 đến năm 2050, tỷ lệ dân số trên 60 tuổi sẽ tăng gấp đôi từ 11% đến 22%. Tại các nước ASEAN có gần 60 triệu người cao tuổi chiếm 9,3% tổng dân số; năm 2050 sẽ tăng lên 24% tổng dân số và trở thành khu vực dân số già.

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, từ năm 2011, Việt Nam chính thức bước vào giai đoạn già hóa dân số. Đến năm 2022, Việt Nam có khoảng 12,56 triệu người cao tuổi (từ 60 tuổi trở lên) chiếm tỷ lệ 12% dân số. Dự báo, Việt Nam là một trong những Quốc gia có tốc độ già hóa dân số nhanh nhất thế giới.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương cho hay, già hóa dân số có thể mang lại các giá trị tăng thêm đối với mỗi gia đình và xã hội nếu người cao tuổi được chuẩn bị và có thể sống tự lập, tự chủ càng lâu càng tốt. Tuy nhiên, nếu không có chiến lược chuẩn bị trước, già hóa dân số sẽ đặt một áp lực nặng nề lên mỗi gia đình, lên hệ thống an sinh xã hội và hệ thống chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi, trong đó có vấn đề dinh dưỡng cho người cao tuổi.

Những năm qua, Việt Nam xác định dinh dưỡng là một trong những vấn đề sức khỏe cần được ưu tiên. Với sự quan tâm, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ, sự nỗ lực của ngành Y tế và cùng sự tham gia tích cực của các ban, ngành và toàn xã hội tình trạng dinh dưỡng của người dân được cải thiện.

Tại Hội nghị, các đại biểu được nghe những chuyên gia đầu ngành về dinh dưỡng cả trong và ngoài nước phổ biến, cập nhật thông tin liên quan đến: Kinh nghiệm giải quyết vấn đề dinh dưỡng người cao tuổi ở một số quốc gia; thực trạng dinh dưỡng người cao tuổi và giải pháp từ Chiến lược quốc gia về Dinh dưỡng ở Việt Nam; Một số nghiên cứu dinh dưỡng lâm sàng như: dinh dưỡng ở người tai biến mạch máu não, Tình trạng dinh dưỡng và một số yếu tố liên quan của người cao tuổi mắc bệnh tăng huyết áp,… 

Hội nghị Dinh dưỡng người cao tuổi khu vực Đông Nam Á đã được tổ chức thành công, để lại ấn tượng tốt đẹp trong mỗi đại biểu quốc tế cũng như trong nước, đánh dấu bước chuyển mình của Trường Đại học Y Dược Thái Bình và Hội Dinh dưỡng Việt Nam trong sự kết nối giữa các nhà khoa học, nhà quản lý, nhà hoạch định chính sách để bước vào thời kỳ mới, tự chủ và phát triển. Đây thực sự là một sự kiện khoa học có ý nghĩa để góp phần vào chuỗi các hoạt động chào mừng 55 năm thành lập Trường Đại học Y Dược Thái Bình và 20 năm thành lập Bệnh viện Đại học Y Thái Bình

Trần Thanh Mai

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...