“Thai giáo” phương pháp giáo dục thai nhi từ trong bụng mẹ

Thứ Năm, 09/01/2020 03:27 PM (GMT+7)

Thai giáo đang là một trong những phương pháp giáo dục cho thai nhi ngay từ khi còn trong bụng mẹ đang được các bà mẹ và gia đình quan tâm. Dưới đây chúng ta cùng tìm hiểu có bao nhiêu phương pháp giáo dục thai nhi khi còn trong bụng mẹ và lợi ích của chúng đối với thai nhi.

Có rất nhiều phương pháp thai giáo khác nhau dưới đây là nhưng phương pháp thai giáo phổ biến nhất và được nhiều bà mẹ áp dụng nhất.

Chơi cùng bé yêu từ khi còn trong bụng: Khi bé đang ở trong bào thai, người mẹ có thể kích thích sự nhanh nhẹn của con bằng cách khuyến khích bé chơi trò chơi. Khi thai nhi bắt đầu đạp, người mẹ có thể chạm vào vị trí mà bé yêu đạp trên bụng và khích lệ "Đạp đi con yêu, đạp đi nào". Nếu người mẹ nói như vậy nhiều lần, trẻ sẽ đạp vào một điểm trên bụng để nghe được những lời như vậy.

Thai giáo bằng dinh dưỡng: Các nghiên cứu cho thấy môi trường trong tử cung của mẹ dạy cho thai nhi về môi trường sống ở bên ngoài sau khi chào đời. Nếu mẹ ăn đầy đủ dinh dưỡng, các tế bào của thai nhi và quá trình trao đổi chất khỏe mạnh. Khi người mẹ áp dụng chế độ dinh dưỡng không hợp lý, hoặc ăn quá ít, ăn đồ ăn, bào thai cho rằng môi trường bên ngoài thiếu thốn, nên các tế bào sẽ tích trữ calorie dưới dạng mỡ và ảnh hưởng đến cân nặng về sau.

Đọc truyện cho bé yêu: Khi nghe được các âm thanh, tiếng nói từ những câu chuyện mà mẹ đọc, thai nhi sẽ cảm thấy thoải mái khi ở trong tử cung. Giọng đọc và các câu chuyện đó có thể vỗ về bé sau khi chào đời, điều này có lợi khi con của bạn quấy khóc, không chịu đi ngủ. Giọng nói của mẹ được thai nhi thích nghe nhất nhưng những người khác cũng có thể nói chuyện với thai nhi bằng cách đọc truyện gần bụng mẹ.

Thai giáo bằng thính giác: Từ khi còn trong bụng mẹ, thai nhi đã có thể nghe thấy những âm thanh từ bên ngoài như tiếng nhạc hay lời thì thầm, trò chuyện của bố mẹ. Do vậy, để giúp trẻ phát triển thính giác toàn diện, cha mẹ có thể áp dụng theo 2 cách đơn giản là trò chuyện và dùng âm nhạc. Âm nhạc có thể khiến mẹ mở rộng trái tim, sảng khoái tinh thần, tạo ra những cảm xúc tốt đẹp, hơn nữa những giai điệu âm nhạc đẹp đẽ sẽ được truyền đến cho thai nhi, khiến thai nhi cũng được lây truyền những cảm xúc đó.

Thai giáo bằng thị giác: Thị giác là yếu tố hình thành cảm xúc của mẹ nên nó sẽ có ảnh hưởng đến thai nhi trong bụng. Chính vì vậy, phương pháp thai giáo bằng thị giác đòi hỏi mẹ cần có cái nhìn chọn lọc. Mẹ bầu có thể thư giãn bằng những màu sắc khác nhau sao cho khoa học, đúng đắn. Bên cạnh đó, bà mẹ mang thai có thể tắm nắng để bé có thể cảm nhận được ánh sáng mặt trời khi thai nhi đã qua tháng thứ 4, thời điểm trẻ đủ mẫn cằm với ánh nắng.

Thai giáo bằng xúc giác: Massage chính là cách phổ biến nhất để bạn thực hành thai giáo bằng xúc giác. Massage thường xuyên và đúng cách sẽ giúp mẹ bầu thư giãn, thai nhi tăng cân nhiều hơn và quá trình trở dạ trở nên thuận lợi hơn, giúp giảm bớt đau đơn cho mẹ bầu khi lâm bồn. Tuy nhiên, mẹ không nên xoa bụng bầu quá nhiều vì sẽ có thể dẫn đến những cơn co thắt tử cung dọa sinh non hoặc sảy thai. Mẹ chỉ nên massage từ tuần thai thứ 25 của thai kỳ, thực hiện mỗi ngày 3 lần và mỗi lần khoảng 5 phút.

Thai giáo bằng cảm xúc: Thai giáo bằng cảm xúc chủ yếu thông qua một số phương pháp như đọc những bài văn thơ hay, nghe những bản nhạc hay, giao lưu cùng mọi người, làm những việc mà bản than thai phụ hứng thú, và chơi những trò chơi vui vẻ mà thai phụ có cảm xúc yên bình, hạnh phúc khi sắp được làm mẹ.

Thai giáo bằng vận động: Thai giáo bằng vận động chủ yếu có hai phương pháp: Một là, thai phụ thực hiện các động tác vận động hợp lý, tích cực tác động tới sự phát triển của đại não và cơ bắp của thai nhi, hơn nữa vận động hợp lý cũng giúp thai phụ dễ dàng hơn trong quá trình lâm bồn. Hai là, vào thời điểm thích hợp, thai phụ có những tác động và hướng dẫn tập luyện cho thai nhi, thúc đẩy sự phát triển than tâm của thai nhi.

Trần Thanh Tùng

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết khi cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai là một phương pháp tránh thai hiện đại, có độ tin cậy cao và đang là sự lựa chọn của rất...

Những điều cần biết về vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết có chứa progesterone, hormone này giúp ngăn chặn hoạt động của chu kỳ nội mạc tử cung do...

Những lưu ý trong đặt vòng tránh thai

Đặt vòng là phương pháp được sử dụng rộng rãi vì chi phí hợp lý, thủ thuật đơn giản và hiệu quả cao, an...

Những điều cần biết về thuốc tiêm tránh thai

Y học phát triển kèm theo các dự luật về kế hoạch hóa gia đình cũng như sự cởi mở trong lối sống khiến cho nhu...