Thái Lan: Tỷ lệ sinh giảm đã chạm mức báo động nghiêm trọng

Thứ Ba, 21/11/2023 04:12 PM (GMT+7)

Nghiên cứu gần đây cho thấy, năm 2023 sẽ là bước ngoặt hết sức quan trọng khi các số liệu mới được thu thập cho thấy dân số đạt độ tuổi lao động (từ 20 đến 24 tuổi) sẽ không thể bù đắp số tiến tới độ tuổi nghỉ hưu (từ 65 tuổi trở lên).

1307-Na-Uy1

Có nhiều yếu tố đang tác động tiêu cực đến tỷ lệ sinh tại Thái Lan. Trong đó, gia tăng lo ngại về các vấn đề kinh tế, xã hội, giáo dục và môi trường đang là những nguyên nhân chủ yếu cản trở các cặp đôi sinh con.

Theo Phó phát ngôn Chính phủ Thái Lan Kenika Oonjit, ông Santi đã có chuyến làm việc tại Cục Y tế để yêu cầu các quan chức của cục này triển khai 13 chính sách khẩn cấp của Bộ nhằm cải thiện tiêu chuẩn sức khỏe trên toàn quốc.

Một trong những chính sách này là cải thiện dịch vụ trong chương trình y tế tổng quát của Thái Lan để người dân nước này có thể chỉ cần sử dụng chứng minh thư của mình khi vào khám ở bất kỳ bệnh viện nào trong trường hợp khẩn cấp.

Tuy nhiên, ông Santi cho rằng, vấn đề khẩn cấp nhất hiện nay là tìm cách để tăng tỷ lệ sinh sản trên toàn quốc. Trong số các biện pháp mà Bộ trưởng Y tế Thái Lan muốn Cục Y tế triển khai là mở thêm các phòng khám sản khoa để phụ nữ có vấn đề về sinh đẻ có cơ hội thụ thai tốt hơn.

Trong khu vực châu Á, Thái Lan không phải nước duy nhất phải đối mặt với nguy cơ suy giảm dân số. Mới đây, vào tháng 4/2023, Thượng nghị sĩ, cố vấn Thủ tướng Nhật Bản Masako Mori tuyên bố Nhật Bản có nguy cơ “biến mất” nếu không giải quyết vấn đề tỷ lệ sinh giảm. Trong năm 2022, số trẻ em sinh ra ở Nhật Bản đã đạt mức thấp kỷ lục, lần đầu tiên xuống dưới mức 800.000 trẻ.

Trần Thanh Mai

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...