Thái Nguyên: 37.127 nữ công nhân được tuyên truyền về sức khoẻ sinh sản, biện pháp phòng tránh thai...

Thứ Hai, 04/12/2023 09:49 AM (GMT+7)

37.127 nữ công nhân lao động tỉnh Thái Nguyên được tuyên truyền các kiến thức về chăm sóc sức khoẻ sinh sản, các biện pháp tránh thai, phòng, tránh HIV/AIDS và các bệnh lây qua đường tình dục, nuôi con bằng sữa mẹ...thông qua mô hình “Sức khoẻ của của bạn”

“Mô hình sức khỏe của bạn” do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát động, Liên đoàn lao động tỉnh Thái Nguyên đã chỉ đạo các cấp công đoàn đẩy mạnh tuyên truyền việc chăm sóc sức khỏe cho công nhân lao động, đặc biệt chú trọng chăm sóc sức khỏe sinh sản cho lao động nữ trong các đơn vị, doanh nghiệp.

Đến nay, mô hình này đã từng bước được các cấp công đoàn tiếp thu và bắt đầu triển khai có hiệu quả. Với nhận thức sức khỏe của người lao động là tài sản của doanh nghiệp, nhiều công đoàn cơ sở đã chủ động thượng lượng phối hợp với chuyên môn, người sử dụng lao động tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho người lao động nên bổ sung thêm việc về khám sức khỏe sinh sản cho lao động nữ. Tổ chức các lớp tập huấn, truyền thông, khám và tư vấn phụ khoa chuyên sâu, tầm soát ung thư sớm, hướng dẫn các biện pháp phòng tránh thai…đã được sự đồng tỉnh ủng hộ của người sử dụng lao động, thu hút sự tham gia của nữ công nhân lao động.

z4931508367965_26b7b0fc87a7d11f2b5168cd62c4831f

Bà Trần Thị Hồng Thái, Phó chủ tịch Liên đoàn lao động tỉnh Thái Nguyên đã chia sẻ Kinh nghiệm trong việc hỗ trợ nữ đoàn viên và người lao động về chăm sóc sức khoẻ sinh sản và thúc đẩy mô hình “Sức khoẻ của bạn” .

Thúc đẩy hoạt động của mô hình, Liên đoàn lao động tỉnh phối hợp Bệnh Viên A Thái Nguyên, Công ty Medlatec, Tổ chức MSI Reproductive Choices tại Việt Nam, dự án EPIC…đã tuyên truyền 37.127 nữ công nhân lao động các kiến thức về chăm sóc sức khỏe sinh sản, phòng, tránh HIV/AIDS và các bệnh lây qua đường tình dục, nuôi con bằng sữa mẹ... trong đó có gần 20 nghìn lượt nữ công nhân lao động được khám phụ khoa+ làm tầm soát ung thư cổ tử cung+ siêu âm tử cung phần phụ, tầm soát ung thư miễn phí, tư vấn, điều trị HIV/AIDS... Những kết quả trên cho thấy việc chăm sóc sức khỏe sinh sản cho nữ đoàn viên là vô cùng quan trọng, nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, được xác định là một trong những nội dung quan trọng trong Chiến lược dân số và sức khỏe sinh sản Việt Nam giai đoạn hiện nay. 

Để đẩy mạnh mô hình “Sức khỏe của bạn” chăm sóc sức khỏe sinh sản cho lao động nữ trong thời gian tới, Liên đoàn lao động tỉnh Thái Nguyên cũng xác định một số nhiệm vụ giải pháp cụ thể như: Ngoài sự chủ động của các cấp công đoàn thì cần có sự phối kết hợp và vào cuộc tích cực của các cơ quan chuyên môn như: Sở Y tế, Chi cục Dân số - KHHGĐ, Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh, Trung tâm y tế cấp huyện, xã… Thêm vào đó, các cấp công đoàn tại các đơn vị, công ty, doanh nghiệp cần phối hợp với đơn vị (bộ phận) y tế tại đơn vị mình (nếu có) để xây dựng kế hoạch hoạt động cụ thể cho cả năm nhằm đẩy mạnh công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản cho lao động nữ một cách hiệu quả, kịp thời. Chủ động hơn trong việc thương lượng, thỏa thuận với chuyên môn, doanh nghiệp, tăng cường công tác truyền thông để thấy được việc chăm sóc sức khỏe sinh sản cho lao động nữ là vô cùng cần thiết, đòi hỏi sự quan tâm không chỉ bản thân người lao động, mà cần nhận được sự đồng thuận của người sử dụng lao động.

Trần Thanh Mai

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...