Thái Nguyên nâng cao nhận thức giới trẻ về khám sức khỏe tiền hôn nhân

Thứ Năm, 07/09/2023 05:19 PM (GMT+7)

6 tháng đầu năm 2023, trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên có trên 600 trường hợp kết hôn nhưng chỉ có 33 người khám sức khỏe tiền hôn nhân. Thực tế này cho thấy, giới trẻ chưa quan tâm đến việc chăm sóc sức khỏe trước khi kết hôn.

Hiện nay, khi tìm hiểu về đối tượng kết hôn, phần đông giới trẻ Thái Nguyên chỉ quan tâm tìm hiểu về gia đình, đạo đức, tính cách, học vấn mà không nghĩ đến sức khỏe là vốn quý nhất trong cuộc sống, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống hôn nhân.

Không chỉ “ngại” khi đề cập đến khám tiền hôn nhân, nhiều cặp đôi còn cho rằng đây là việc làm không cần thiết, mất thời gian. Thậm chí nhiều đôi trẻ còn ngại, e dè nên bỏ qua phần việc quan trọng này. Trong khi đó, nhiều đôi trẻ vẫn thiếu kiến thức về sức khỏe sinh sản, chưa có sự chuẩn bị kỹ lưỡng khi bước vào đời sống hôn nhân.

ly_ttcsskss_2_20230918112632

Trước thực trạng đó, từ tháng 5/2023, Trung tâm Y tế TP. Thái Nguyên đã mở Phòng Khám và Tư vấn sức khoẻ sinh sản. Sau 3 tháng hoạt động, nhiều người trẻ đã chủ động tìm đến đây để được khám và tư vấn sức khỏe miễn phí trước khi kết hôn. Dù vậy, kết quả đạt được vẫn còn rất khiêm tốn.

Có thể thấy, Trung tâm Y tế TP. Thái Nguyên đang rất tích cực trong các hoạt động nhằm làm thay đổi và nâng cao nhận thức của người dân, đặc biệt là giới trẻ trong việc tầm soát sức khỏe trước khi kết hôn.

Bên cạnh việc mở Phòng Khám và Tư vấn sức khỏe sinh sản miễn phí, thực hiện chương trình tư vấn và khám sức khoẻ cho vị thành niên, thanh niên, Trung tâm duy trì thực hiện đề án tại 32 xã, phường với 20 câu lạc bộ vị thành niên tại 4 xã, phường (Thịnh Đán, Hoàng Văn Thụ, Tích Lương, Đồng Bẩm) với 1.025 thành viên tham gia.

Nhằm mang đến cho giới trẻ những thông tin cần thiết trước khi kết hôn, trạm y tế các xã, phường còn thực hiện tư vấn tiền hôn nhân cho gần 1.000 người; phát trên loa truyền thanh được trên 60 buổi về lợi ích và địa điểm khám sức khỏe tiền hôn nhân…

tien_hon_nhan

Thời gian tới,Trung tâm chỉ đạo tuyến y tế xã, phường tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức người dân về tầm quan trọng của việc khám sức khỏe tiền hôn nhân theo nhiều hình thức như gặp gỡ, trao đổi trực tiếp tại hộ dân; lồng ghép với các hội nghị do chính quyền địa phương tổ chức… Qua đó giúp giới trẻ có nhận thức đúng đắn và chủ động đi khám, tầm soát sức khỏe tiền hôn nhân.

Vũ Phương Dung

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...