Thanh Hóa: Đa dạng hình thức truyền thông để đẩy lùi vấn nạn tảo hôn

Chủ Nhật, 03/12/2023 04:59 PM (GMT+7)

Thời gian qua, tỉnh Thanh Hóa đã cho xây dựng và triển khai nhiều mô ở cơ sở nhằm thay đổi nếp nghĩ, cách làm, góp phần xóa bỏ định kiến và khuôn mẫu giới trong gia đình và cộng đồng, những tập tục lạc hậu và một số vấn đề xã hội cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em.

Nhi Sơn là xã vùng cao biên giới của huyện Mường Lát, tỉnh Thanh Hóa; Toàn xã có 6 bản gồm 5 dân tộc sinh sống, trong đó người Mông chiếm 98% dân số. Đã có thời điểm, tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trở thành vấn nạn nhức nhối, len lỏi trong quan niệm sống của người dân tộc thiểu số nơi đây. Tuy nhiên, từ khi mô hình tổ truyền thông cộng đồng được thành lập, với sự tích cực của các thành viên đi tận nơi, gõ cửa từng nhà thì đến nay tình trạng này đã giảm rõ rệt, nhận thức của người dân được nâng lên.

28685845am_taohon6

Với việc quy tụ các thành viên tích cực đại diện cho các đoàn thể cơ sở, những người có uy tín tại địa phương, Tổ truyền thông cộng đồng đã bám sát quy chế hoạt động và có nhiều cách làm sáng tạo, linh hoạt phù hợp với điều kiện của địa bàn. Đặc biệt, việc ứng dụng các nền tảng mạng xã hội như Zalo, Facebook… đã trở thành cách thức truyền thông hữu hiệu để các thành viên cập nhật thông tin tài liệu kịp thời, đáp ứng công tác tuyên truyền một cách nhanh chóng đến từng người dân.

Nhờ các hoạt động tuyên truyền thực chất, gần gũi đa dạng, cùng sự năng nổ, nhiệt huyết của các thành viên… Tất cả đã trở thành chìa khóa quan trọng trong việc thay đổi nhận thức của người dân, đảm bảo tiếng nói và sự tham gia của phụ nữ,trẻ em trong các hoạt động tại cộng đồng.

20180424_164916

Những hiệu quả bước đầu trong triển khai thực hiện Dự án 8 trên địa bàn xã Nhi Sơn đã trở thành cơ hội để thúc đẩy một cách mạnh mẽ và tạo sự chuyển biến nâng cao chất lượng cuộc sống, giải quyết một cách căn bản bất bình đẳng trong nhiều lĩnh vực đối với phụ nữ và trẻ em gái nơi đây. Từ đó góp phần vào mục tiêu thúc đẩy “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em” vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi toàn tỉnh Thanh Hóa.

Vũ Phương Dung

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...