Thanh Hóa nỗ lực giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh

Thứ Hai, 11/09/2023 10:56 AM (GMT+7)

Hiện nay, nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã và đang triển khai các giải pháp cùng nhiều cách làm hiệu quả nhằm giảm dần tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh.

Hậu Lộc là huyện đồng bằng ven biển, có 23 xã, thị trấn, với hơn 44.000 hộ, gần 200.000 nhân khẩu. Thời gian qua, công tác Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) tiếp tục được các cấp vào cuộc, nhân dân đồng tình ủng hộ.

Trung tâm Y tế huyện Hậu Lộc tổ chức các hoạt động truyền thông giáo dục chuyển đổi hành vi, các hoạt động tuyên truyền các ngày lễ trong năm đến 23 xã, thị trấn; phối hợp với các ngành đoàn thể lồng ghép nội dung tuyên truyền về chính sách DS-KHHGĐ với các hoạt động trọng tâm đến các xã, thị trấn.

Trung tâm Y tế phối hợp với các nhà trường bậc THPT, THCS tổ chức truyền thông giáo dục sức khỏe, sức khỏe sinh sản… cho học sinh từ khối 8 trở lên tại các nhà trường với hàng trăm nghìn lượt học sinh tham gia.

thumb-13-102020-thuc-trang-mat-can-bang-gioi-tinh-khi-sinh-tren-dia-ban-tinh-thai-nguyen-anh-1-1637750005821143982586-16377500086331366654968

Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh tổ chức các lớp tập huấn cung cấp kỹ năng tuyên truyền về giới và giới tính khi sinh cho đội ngũ cộng tác viên dân số. Thông qua các hoạt động tuyên truyền, nhận thức của Nhân dân về lợi ích trong việc thực hiện KHHGĐ được nâng lên rõ rệt.

Tại huyện vùng cao Quan Sơn, năm 2023, Trung tâm Y tế huyện xây dựng kế hoạch thực hiện công tác DS-KHHGĐ. Trong đó đề ra mục tiêu là tập trung giảm sinh ở những vùng có mức sinh cao.

Nâng cao chất lượng dân số về thể chất, khống chế tốc độ tăng tỷ số giới tính khi sinh. Chỉ tiêu năm 2023, toàn huyện có 41.898 người; tỷ số giới tính khi sinh 112,5 bé trai/100 bé gái; tỷ lệ sử dụng biện pháp tránh thai đạt 69%...

Đề án Kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) giai đoạn 2021-2025, được triển khai tại 6/12 xã bao gồm: Trung Thượng, Trung Hạ, Trung Xuân, Sơn Hà, Trung Tiến và thị trấn Sơn Lư với các hoạt động như, biên tập, phát thanh, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về thực trạng, hậu quả của MCBGTKS, các quy định nghiêm cấm lựa chọn giới tính thai nhi.

Tại 6 xã thực hiện đề án đã ưu tiên lựa chọn một bản để tổ chức nói chuyện chuyên đề về MCBGTKS cho đối tượng là nam/nữ trong độ tuổi kết hôn và đã sinh con theo quy định của pháp luật. Đồng thời, duy trì sinh hoạt câu lạc bộ không sinh con thứ ba. Mục đích nhằm nâng cao vai trò của người phụ nữ về hậu quả của tình trạng MCBGTKS.

Tại mỗi buổi sinh hoạt câu lạc bộ, phụ nữ sinh con một bề là con gái sẽ được cán bộ dân số giới thiệu các quy định về việc nghiêm cấm các hành vi lựa chọn giới tính thai nhi. Thực trạng và tác hại của MCBGTKS, các biện pháp ngăn chặn phân biệt giới, lựa chọn giới tính; chia sẻ kinh nghiệm nuôi con ngoan, trò giỏi, phát triển kinh tế gia đình...

Trong thời gian qua, triển khai Đề án Kiểm soát MCBGTKS giai đoạn 2021-2025, Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh Thanh Hóa đã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện đề án gắn với các hoạt động cụ thể, thiết thực được triển khai từ tỉnh đến các địa phương.

Đề án đang được triển khai tại 559 xã, phường, thị trấn của 27 huyện, thị xã, thành phố của tỉnh. Nhiều hoạt động tuyên truyền, cung cấp thông tin, phổ biến pháp luật, truyền thông, vận động, tư vấn, can thiệp.... đã được triển khai tại các địa phương nhằm nâng cao vai trò, trách nhiệm trong công tác chỉ đạo, triển khai của các cấp ủy đảng, chính quyền địa trong việc thực hiện các giải pháp nhằm làm giảm tình trạng MCBGTKS trên địa bàn tỉnh...

Năm 2023, ngành DS-KHHGĐ đề ra mục tiêu là tập trung giảm sinh ở những vùng có mức sinh cao. Nâng cao chất lượng dân số về thể chất, khống chế tốc độ tăng tỷ số giới tính khi sinh, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Chỉ tiêu dân số trung bình của tỉnh là 3.785.200 người.

Để đạt được mục tiêu, chỉ tiêu nêu trên thì ngành DS-KHHGĐ đã đề ra các giải pháp cụ thể, trong đó có tiếp tục triển khai thực hiện các chương trình, đề án, trong đó tiếp tục thực hiện Đề án Kiểm soát MCBGTKS giai đoạn 2021-2025. Thông qua việc thực hiện Đề án góp phần nâng cao chất lượng dân số, khắc phục tình trạng MCBGTKS.

Năm 2021, tỷ số giới tính khi sinh là 113,5 bé trai/100 bé gái. Năm 2022, dân số trung bình của tỉnh đạt 3.751.500 người; tỷ số giới tính khi sinh đã giảm còn 113 bé trai/100 bé gái, tỷ lệ sàng lọc trước sinh 62%, tổng số người mới sử dụng các biện pháp tránh thai là 113.505 người. Năm 2023, Thanh Hóa phấn đấu tỷ số giới tính khi sinh giảm còn 112,8 bé trai/100 bé gái.

Để công tác DS-KHHGĐ ngày càng đạt kết quả tích cực, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, nhất là giảm thiểu tình trạng MCBGTKS đưa về mức cân bằng tự nhiên, ngoài sự nỗ lực của ngành DS thì cấp ủy đảng, chính quyền các cấp cần tiếp tục quan tâm hơn nữa lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác DS-KHHGĐ;

Bố trí đủ nguồn kinh phí địa phương để thực hiện các nhiệm vụ, kế hoạch, đề án về công tác DS-KHHGĐ đã được UBND tỉnh phê duyệt; giữ vững ổn định và tăng mức phụ cấp cho hệ thống cộng tác viên dân số ở cơ sở.

Vũ Phương Dung

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...