Thành phố Hồ Chí Minh: Truyền thông dân số cần chú trọng cải thiện mức sinh

Thứ Sáu, 30/12/2022 12:33 PM (GMT+7)

Tổng tỷ suất sinh của TP.HCM vẫn đang ở mức thấp so với mức sinh thay thế của cả nước (tổng tỷ suất sinh năm 2022 dự ước là 1,39 con/phụ nữ, thấp hơn năm 2021. Do vậy đây là một trong những trọng tâm truyền thông về công tác dân số trên địa bàn Thành phố.

Sở Y tế TP.HCM vừa tổ chức Hội nghị hưởng ứng Tháng hành động quốc gia về Dân số và Ngày Dân số Việt Nam 26/12 năm 2022 do Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Bộ Y tế phát động với chủ đề "Nâng cao chất lượng dân số để góp phần phát triển đất nước nhanh và bền vững".

Ông Phạm Chánh Trung, Chi cục trưởng Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình TP.HCM phát biểu, mặc dù đã đạt được những kết quả nhất định song việc triển khai thực hiện công tác dân số trong thời gian tới vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức. Hiện nay, tổng tỷ suất sinh của TP.HCM vẫn đang ở mức thấp so với mức sinh thay thế của cả nước (tổng tỷ suất sinh năm 2022 dự ước là 1,39 con/phụ nữ, thấp hơn năm 2021). Thành phố hiện đang là 1 trong 21 tỉnh thành có mức sinh thấp nhất cả nước 

.Mức sinh thấp kéo dài sẽ để lại nhiều hệ lụy như làm cho quá trình già hóa dân số diễn ra nhanh hơn, thiếu hụt nguồn lao động, ảnh hưởng đến an sinh xã hội...

tp hcm tr thong muc sinh 2

Công tác tuyên truyền, giáo dục về dân số và kế hoạch hoá gia đình của TPHCM đã thay đổi các thông điệp truyền thông phù hợp với thực tế, hướng tới mục tiêu "Nâng cao chất lượng dân số để góp phần phát triển đất nước nhanh và bền vững".

Cụ thể, với tình trạng mức sinh thấp, thay đổi thông điệp truyền thông từ vận động sinh ít con sang "Mỗi cặp vợ chồng sinh đủ hai con"; Tổ chức các hội thảo, toạ đàm cung cấp thông tin và ghi nhận các giải pháp giải quyết vấn đề mức sinh thấp…

Bên cạnh đó, ngành dân số cũng tham mưu trình HĐND TPHCM Dự thảo về chính sách dân số tại TPHCM đến năm 2030, trong đó tập trung các giải pháp vào việc hỗ trợ các cặp vợ chồng sinh đủ hai con, khuyến khích, khen thưởng các tập thể, cá nhân thực hiện tốt chính sách "sinh đủ hai con".

Trong năm 2022, Chi cục Dân số và Kế hoạch hoá gia đình TPHCM đã thực hiện tốt công tác phối hợp liên ngành trong triển khai các hoạt động truyền thông - giáo dục về dân số với các sở, ngành, tổ chức đoàn thể. Triển khai có hiệu quả các mô hình truyền thông mới, trong đó có chương trình chiếu các poster tuyên truyền dân số tại các rạp chiếu phim, bệnh viện, cơ sở y tế công lập trên địa bàn Thành phố.

Ngoài ra, các chương trình truyền thông tư vấn sức khoẻ sinh sản được đa dạng nhiều hình thức để tiếp cận nhóm dân số trẻ như sinh viên, công nhân. 

Việc nỗ lực giải quyết các nhóm vấn đề cấp thiết của công tác dân số tại TPHCM có ý nghĩa vô cùng quan trọng, góp phần ổn định quy mô, cơ cấu dân số Thành phố, đóng góp vào tăng trưởng kinh tế, tác động tích cực đến việc nâng cao chất lượng dân số và nguồn nhân lực cho sự phát triển của Thành phố trong tương lai. 

Tất cả vì mục tiêu giải quyết tình trạng mức sinh thấp; kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh; tận dụng hiệu quả cơ cấu dân số vàng; thích ứng với già hóa dân số; phân bố dân số hợp lý; nâng cao chất lượng dân số nhằm góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố.

Trần Thanh Mai

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...