Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực hiện ND 2, DA 7 thuộc Chương trình MTQG phát triển KT-XH vùng đồng bào DTTS&MN

Thứ Tư, 27/12/2023 09:10 AM (GMT+7)

Ngày 26/12/2023, tại Hà Nội, Cục Dân số, Bộ Y tế tổ chức Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm trong thực hiện Nội dung 2, Dự án 7 thuộc Chương trình MTQG phát triển KT-XH vùng đồng bào DTTS&MN.

Tham dự có TS. Phạm Vũ Hoàng - Phó Cục trưởng phụ trách Cục Dân số, bà Hoàng Thị Thơm - Phó Cục trưởng Cục Dân số, bà Nguyễn Thị Thu Hà - Giám đốc Trung tâm Thalassemia, Viện Huyết học truyền máu trung ương; đại diện Ủy ban Dân tộc, đại diện Sở Y tế, Chi cục DS-KHHGĐ 51 tỉnh, thành phố.

Toàn cảnh hội thảo.

Toàn cảnh hội thảo.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, TS. Phạm Vũ Hoàng - Phó Cục trưởng phụ trách Cục Dân số cho biết, nước Việt nam ta có 53 dân tộc thiểu số với hơn 14,1 triệu người, chiếm 14,7% dân số cả nước. Người dân tộc thiểu số cư trú thành cộng đồng tại 51 tỉnh, chủ yếu ở vùng Tây Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam Bộ và Tây Duyên hải miền Trung. Đa số đồng bào sinh sống ở khu vực miền núi, biên giới, vùng sâu, vùng xa, vùng kinh tế -xã hội đặc biệt khó khăn với địa hình chia cắt, giao thông đi lại khó khăn.

TS. Phạm Vũ Hoàng, Phó Cục trưởng phụ trách Cục dân số phát biểu khai mạc hội thảo.

TS. Phạm Vũ Hoàng, Phó Cục trưởng phụ trách Cục dân số phát biểu khai mạc hội thảo.

Bà Hoàng Thị Thơm, Phó Cục trưởng Cục dân số.

Bà Hoàng Thị Thơm, Phó Cục trưởng Cục dân số.

Tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số, các chỉ số về dân số, sử dụng dịch vụ dân số còn thấp; tình trạng di cư tự phát, tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống là vấn đề cần đặc biệt chú ý với một số dân tộc, một số địa bàn và đây có thể là một trong những nguyên nhân liên quan trực tiếp đến tình trạng nghèo nàn, lạc hậu trong một số dân tộc.

Để nâng cao chất lượng dân số, cải thiện sức khỏe của người dân tộc thiểu số theo định hướng của Nghị quyết 21/NQ-TW của BCH TW Đảng khóa XII về công tác dân số trong tình hình mới, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1719/QĐ-TTg ngày 14/10/2021, Bộ Y tế đã có Quyết định số 2415/QĐ-BYT ngày 05/9/2022 để hướng dẫn triển khai Dự án 7 Chăm sóc sức khỏe nhân dân, nâng cao thể trạng, tầm vóc người dân tộc thiểu số, phòng chống suy sinh dưỡng trẻ em thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

BS. Nguyễn Xuân Trường trình bày báo cáo tại hội thảo.

BS. Nguyễn Xuân Trường trình bày báo cáo tại hội thảo.

Ông Đinh Thái Hà trình bày báo cáo tại hội thảo.

Ông Đinh Thái Hà trình bày báo cáo tại hội thảo.

Bà Nguyễn Thị Thu Hà trình bày báo cáo tại hội thảo.

Bà Nguyễn Thị Thu Hà trình bày báo cáo tại hội thảo.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã trình bày một số nội dung về phổ cập dịch vụ tư vấn, khám sức khỏe trước khi kết hôn; tầm soát, chẩn đoán, điều trị một số bệnh, tật trước sinh và sơ sinh; đáp ứng nhu cầu chăm sóc, nâng cao sức khỏe người cao tuổi thuộc dự án 7; hướng dẫn chuyên môn về giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống thuộc tiểu dự án 2, dự án 9; Một số vấn đề về triển khai hoạt động 3. Ổn định và phát triển dân số của đồng bào dân tộc thiểu số tại vùng đồng bào DTTS và miền núi, khu vực biên giới và Nâng cao năng lực quản lý dân số vùng đồng bào DTTS và miền núi; cũng như Chương trình phòng chống bệnh Thalassemia tại vùng đồng bào DTTS và miền núi.Tại phiên thảo luận, đại diện các địa phương đã chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn trong triển khai Nội dung 2 Dự án 7, những khó khăn còn tồn tại và đề xuất một số kiến nghị, giải pháp. Trong đó có các khó khăn về hướng dẫn tổ chức thực hiện, về thanh quyết toán; phân công tổ chức thực hiện ở các cấp chưa rõ ràng; kinh phí được phân bổ chậm dẫn đến không đủ thời gian thực hiện. Hoạt động cung cấp dịch vụ tư vấn khám sức khỏe trước khi kết hôn chưa có mẫu phiếu khám sức khỏe tiền hôn nhân chung để triển khai thực hiện. Một số chỉ tiêu chuyên môn khó để thống kê trong thực tế.

Thông qua Hội thảo, các đại biểu tại trung ương đã ghi nhận những ý kiến đóng góp của địa phương, qua đó cung cấp thông tin, hướng dẫn tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện các dự án, đồng thời đề nghị Sở Y tế, Chi cục DS-KHHGĐ các tỉnh, thành phố trong thời gian tới cần tiếp tục bám sát các văn bản chỉ đạo hướng dẫn của Trung ương, phát huy sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, không ngừng tư duy, sáng tạo, tập trung triển khai đẩy nhanh tiến độ, thực hiện có hiệu quả các dự án thuộc Chương trình, đáp ứng kỳ vọng của cộng đồng các dân tộc đang sinh sống ở địa bàn khó khăn.

Lưu Trung Kiên

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...