Thay đổi giọng nói là dấu hiệu cảnh báo ung thư phổi?

Thứ Hai, 27/04/2020 02:54 PM (GMT+7)

Khàn giọng từ 3 tuần trở lên cũng được cảnh báo đến bệnh viện khám sàng lọc bởi đó là một dấu hiệu bất thường, có thể do bệnh ung thư phổi.

Ung thư phổi là một căn bệnh phổ biến và gây chết người tuy nhiên bệnh phát triển âm thầm, ít hoặc không có triệu chứng rõ ràng ở thời kỳ đầu. Ung thư phổi xảy ra khi các tế bào mô tăng sinh vượt mức kiểm soát dẫn đến việc hình thành các khối u ác tính.

Mới đây, tổ chức Macmillan Cancer Support (Anh) đã đưa ra khuyến cáo về những triệu chứng liên quan tới ung thư phổi. Trong số đó, sự thay đổi trong giọng nói có thể là một dấu hiệu cảnh báo cho căn bệnh hủy hoại cơ thể thầm lặng.

Nếu bị khàn giọng trong thời gian dài cho thấy cơ thể bạn hoàn toàn không bình thường. Trên thực tế, hiện tượng này xảy ra khi virus gây viêm nhiễm đường hô hấp trên. Nếu thời gian bị khàn giọng hơn 3 tuần, có thể đó là dấu hiệu của một số căn bệnh trong đó có ung thư phổi.

mattieng

Theo Macmillan Cancer Support, ngoài sự thay đổi ở giọng nói, bệnh nhân ung thư phổi còn có một số biểu hiện khác cần lưu ý như: Cảm thấy đau ngực, đau vai, khó thở, khó nuốt, tim đập nhanh, mệt mỏi, giảm cân… không rõ nguyên nhân. 

Khi ho dai dẳng trên 3 tuần, bạn cần đi khám sàng lọc ngay. Ho ra máu là dấu hiệu cảnh báo nghiêm trọng. Quá trình điều trị ung thư phổi tùy thuộc vào kích thước khối u và đã lan rộng hay chưa.

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến căn bệnh ung thư phổi. Tuy nhiên, nguyên nhân chính là hút thuốc lá. 

"Nếu bạn dừng hút thuốc, khả năng nhiễm ung thư phổi sẽ thấp hơn theo thời gian. Sau khoảng 15 năm, nguy cơ mắc bệnh này của bạn tương đương với người không hút”, Macmillan cho hay.

Trần Thu Minh

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết khi cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai là một phương pháp tránh thai hiện đại, có độ tin cậy cao và đang là sự lựa chọn của rất...

Những điều cần biết về vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết có chứa progesterone, hormone này giúp ngăn chặn hoạt động của chu kỳ nội mạc tử cung do...

Những lưu ý trong đặt vòng tránh thai

Đặt vòng là phương pháp được sử dụng rộng rãi vì chi phí hợp lý, thủ thuật đơn giản và hiệu quả cao, an...

Những điều cần biết về thuốc tiêm tránh thai

Y học phát triển kèm theo các dự luật về kế hoạch hóa gia đình cũng như sự cởi mở trong lối sống khiến cho nhu...