Theo dõi sản dịch sau sinh

Thứ Hai, 20/08/2018 12:00 AM (GMT+7)

Sau quá trình sinh nở vượt cạn ở mẹ thành công chúng ta cũng không được lơ là về sức khỏe của sản phụ về tinh thần, thể chất rất là quan trọng đặc biệt là theo dõi sản dịch đây là quá trình mẹ hồi phục tử cung về trạng thái ban đầu. 

Theo dõi sản dịch sau sinh

Ngay sau sinh tử cung của bà mẹ đã bắt đầu thay đổi, hồi phục lại các niêm mạc bong ra và hoại tử thêm vào đó là các cục máu đông từ chất nhầy tử cung và  những nơi nhau bám thoát ra bên ngoài theo đường âm đạo được gọi là sản dịch.

Sau sinh nở đây là hiện tượng bình thường và tốt cho mẹ tống hết được sản dịch ra khỏi cơ thể nhưng cũng tùy vào cơ địa mỗi người có người ra ít có người ra nhiều hay vài, nhiều ngày rồi sẽ hết.

Do vậy sản dịch chúng ta cần theo dõi cẩn thận vì cũng có nhiều trường hợp là bất thường gây hại tới sức khỏe người mẹ, theo dõi các loại sản dịch gồm: 

Sản dịch có màu đỏ: Như màu máu và có những máu cục trong những ngày đầu sau sinh thì không có vấn đề gì chúng ta cũng không được chủ quan về xem màu sắc, số lượng ra như thế nào để báo lại ngay cho bác sỹ.

Sản dịch sền sệt: Đây là dịch loãng có màu hồng hay nâu nhạt và lượng máu ít đi chỉ có chất dịch âm đạo và cổ tử cung là ra nhiều.

Sản dịch màu trắng: Đây chính là hoại tử của tế bào phần màng, nhiễm khuẩn, tế bào biểu bì, dịch sệt.

Sản dịch như thế nào là bình thường

Sau đẻ 2 - 3 ngày sau sinh sản dịch sẽ xuất hiện và kéo dài 2 - 3 tuần có người kéo dài 4 - 6 tuần.

Trong những ngày đầu sau đẻ sản dịch ra nhiều nhất và có máu đỏ tươi hay đỏ thẫm sau đó chuyển màu hồng nhạt hay nâu nhạt, bắt đầu ngày thứ 15 trở đi sản dịch trong có màu trắng và ít dần cho đến khi hết sạch sản dịch.

Sản dịch không có mủ nhưng âm đạo âm hộ vẫn có thể nhiễm khuẩn nhiễm bệnh sẽ có mùi tanh nồng, hôi, nên các chị em cần vệ sinh sạch sẽ vùng kín của mình bằng nước ấm hay các dung dịch vệ sinh dành cho người mới đẻ.

Đối với bà mẹ sinh con lần đầu hay bà mẹ cho con bú thường xuyên sản dịch sẽ nhanh hết hơn và tử cung co hồi tốt hơn.

Dấu hiệu bất thường khi ra sản dịch sau đẻ

3 tuần sau sinh có 1 số bà mẹ ra 1 ít máu ở đường âm đạo đây được gọi là kinh non vấn đề này sẽ được phục hồi nhanh do niêm mạc tử cung phục hồi tốt hơn nên các mẹ yên tâm không có gì đáng lo ngại cả.

Nếu sản dịch ra nhiều sau 6 tuần mà vẫn ra máu hay màu đỏ thẫm có mùi nồng lặc hôi khó chịu kèm theo sốt khi đo thân nhiệt là 38 - 39 độ C, sản phụ thấy bụng dưới căng tức hay đau thì nên đến bệnh viện để khám và điều trị vì khả năng cao bạn sẽ bị nhiễm trùng hoặc sót nhau trong tử cung sau khi đẻ.

Không có sản dịch sau khi đẻ có thể bạn đã mắc bế sản dịch do mẹ ít vận động nằm nhiều không chịu đi lại vận động cơ thể dẫn đến hiện tượng này xảy ra do vậy người mẹ cần phải ra khỏi giường tự đi lại quanh trong nhà để cơ thể được phục hồi nhanh chóng nếu thấy mệt mỏi có thể nghỉ ngơi 1 lúc.

Khi có dấu hiệu bất thường như sốt cao, đau bụng giữ dội, ra máu âm đạo màu đỏ tươi trong thời gian dài,...Chúng ta cũng phải đến bệnh viện để kiểm tra và điều trị ngay lập tức nếu mẹ chủ quan sẽ để lại hậu quả không lường như xuất huyết âm đạo, sót rau, nhiễm trùng rất nguy hiểm đến tính mạng người mẹ thậm trí gây tử vong.

 

System

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết khi cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai là một phương pháp tránh thai hiện đại, có độ tin cậy cao và đang là sự lựa chọn của rất...

Những điều cần biết về vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết có chứa progesterone, hormone này giúp ngăn chặn hoạt động của chu kỳ nội mạc tử cung do...

Những lưu ý trong đặt vòng tránh thai

Đặt vòng là phương pháp được sử dụng rộng rãi vì chi phí hợp lý, thủ thuật đơn giản và hiệu quả cao, an...

Những điều cần biết về thuốc tiêm tránh thai

Y học phát triển kèm theo các dự luật về kế hoạch hóa gia đình cũng như sự cởi mở trong lối sống khiến cho nhu...