Thừa Thiên Huế triển khai nhiều hoạt động chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi

Chủ Nhật, 20/08/2023 10:12 PM (GMT+7)

Cùng với sự quan tâm, đồng hành của các cấp Hội Người cao tuổi và Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh, nhiều hoạt động chăm sóc sức khỏe cho Người cao tuổi đã được triển khai, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống và giúp Người cao tuổi sống vui, sống khỏe.

Theo số liệu thống kê 6 tháng đầu năm 2023, số Người cao tuổi hiện nay trên địa bàn tỉnh là hơn 183 nghìn người, chiếm 15,1% tổng dân số. Trong đó, tỷ lệ bệnh tật của nhóm Người cao tuổi khá cao, đa dạng từ bệnh tật cấp tính, mãn tính cho đến những bệnh lý, rối loạn đặc trưng của Người cao tuổi .

BSCKII. Phan Đăng Tâm, Chi cục trưởng Chi cục DS–KHHGĐ tỉnh cho biết: “Ở Người cao tuổi, bệnh cấp tính chủ yếu là các bệnh thông thường như đau đầu, chóng mặt, ho, đau khớp, đau lưng. Bệnh mãn tính thường gặp bao gồm bệnh về giác quan, tim mạch, xương khớp, nội tiết – chuyển hóa, tiêu hóa,... Đáng chú ý, những bệnh lý, rối loạn của Người cao tuổi như đái tháo đường, rối loạn lipid máu, trầm cảm, sa sút trí tuệ và bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính đang có xu hướng tăng nhanh”.

mo-hinh-cssk3

Để đảm bảo công tác chăm sóc sức khỏe cho Người cao tuổi, nhiều năm qua, Chi cục DS–KHHGĐ tỉnh đã phối hợp với Hội Người cao tuổi triển khai nhiều chương trình, hoạt động thiết thực, nhất là chương trình “Truyền thông, chăm sóc sức khỏe người cao tuổi”.

Ông Hồ Viết Lễ, Trưởng ban Đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh thông tin: “Song song với công tác động viên, giúp đỡ về tổ chức, sinh hoạt, rèn luyện, công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho Người cao tuổi là hoạt động quan trọng của các cấp hội Người cao tuổi . Đối với hoạt động này, các buổi truyền thông, tuyên truyền pháp luật, phổ biến những thông tin, kiến thức về chăm sóc sức khỏe, đồng thời lồng ghép kỹ năng phòng bệnh, chế độ dinh dưỡng dành cho Người cao tuổi sẽ góp phần quan trọng trong việc hạn chế các nguy cơ về bệnh tật và lão hóa”.

Riêng trong 8 tháng đầu năm 2023, Chi cục DS–KHHGĐ tỉnh đã khám sức khỏe định kỳ cho hơn 104 nghìn Người cao tuổi . Gần 1.900 Người cao tuổi được tiếp cận thông tin thông qua 48 buổi sinh hoạt câu lạc bộ chăm sóc Người cao tuổi. Hơn 4.400 Người cao tuổi khác tham gia 54 buổi nói chuyện chuyên đề lồng ghép khám sức khỏe. Nhiều xã, phường, thị trấn cũng đã triển khai đa dạng các hoạt động truyền thông nhằm tăng cường cung cấp thông tin về thực trạng già hóa dân số, chăm sóc sức khỏe cho Người cao tuổi .

Song song với các hoạt động này, nhiều mô hình chăm sóc Người cao tuổi cũng đã được xây dựng và triển khai như mô hình các Trung tâm chăm sóc Người cao tuổi tập trung, mô hình chăm sóc Người cao tuổi tại gia đình, mô hình chăm sóc Người cao tuổi tại các cơ sở y tế. Không chỉ tạo thói quen thăm khám định kỳ cho Người cao tuổi , các hoạt động còn góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của mỗi cá nhân, gia đình và cộng đồng trong việc chăm sóc sức khỏe cho Người cao tuổi .

Vũ Phương Dung

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...