Thúc đẩy các giải pháp can thiệp khuyến khích sinh đủ 02 con ở vùng mức sinh thấp

Thứ Sáu, 15/12/2023 09:17 AM (GMT+7)

Ngày 14/12/2023, tại Bình Dương, Cục Dân số (Bộ Y tế) tổ chức Hội thảo về các giải pháp can thiệp khuyến khích sinh đủ 02 con ở vùng mức sinh thấp. Tham dự có TS. Phạm Vũ Hoàng - Phó Cục trưởng phụ trách Cục Dân số, đại diện lãnh đạo Sở Y tế, Chi cục Dân số-KHHGĐ một số tỉnh, thành phố.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, TS. Phạm Vũ Hoàng - Phó Cục trưởng phụ trách Cục Dân số cho biết, mặc dù nước ta đã duy trì mức sinh thay thế, nhưng hiện nay đang đối mặt với thực trạng chênh lệch mức sinh đáng kể giữa các vùng. Hiện có 21 tỉnh, thành phố có mức sinh thấp, thậm chí một số tỉnh mức sinh đã rất thấp, tập trung ở khu vực Đông Nam Bộ, Đồng bằng sông Cửu Long và nam miền Trung.

Trong điều kiện kinh tế tiếp tục tăng trưởng nhanh, đô thị hóa ngày càng nhanh, sự hội nhập quốc tế ngày càng sâu, rộng, xu hướng ít con càng lan rộng. Mức sinh thấp kéo dài sẽ để lại nhiều hệ lụy như già hóa dân số nhanh, thiếu hụt lao động, ảnh hưởng đến an sinh xã hội,... Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, nhiều nước trên thế giới đã thành công trong việc giảm sinh nhưng chưa có nước nào thành công trong việc đưa mức sinh rất thấp về mức thay thế cho dù có nhiều chính sách khuyến sinh với nguồn lực đầu tư lớn.

Hội thảo đã lắng nghe các báo cáo về Quy mô dân số và dự báo dân số Việt Nam đến năm 2069; thực trạng mức sinh và các yếu tố ảnh hưởng đến mức sinh thấp và thông tin về bộ chính sách can thiệp mức sinh thấp tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Theo đó, việc can thiệp sớm là rất quan trọng vì tác động của các chính sách đối với tỷ suất sinh phải mất một thời gian mới xuất hiện. Cùng với đó các chính sách hỗ trợ gia đình cần có tầm nhìn toàn cảnh – từ kết hôn đến dự định có con, định kiến sẵn có, sinh con và quay lại làm việc, cho đến việc giáo dục cho trẻ bởi những người muốn có con cũng sẽ phải cân nhắc liên tục toàn bộ các vấn đề này. Do vậy các chính sách này cần phải có tính ổn định và lâu dài.

Các đại biểu đã tham gia thảo luận những khó khăn, vướng mắc còn tồn tại trong công tác dân số nói chung và vấn đề cải thiện mức sinh nói riêng, cũng như đề xuất các ý kiến đóng góp nhằm cải thiện tình trạng mức sinh thấp tại địa phương.

Phát biểu kết luận hội thảo, Phó Cục trưởng phụ trách Phạm Vũ Hoàng ghi nhận và đánh giá cao các ý kiến tham luận của địa phương. Phó Cục trưởng nhấn mạnh các chi cục dân số cần tích cực tham mưu trình chính quyền địa phương đẩy mạnh các chương trình hành động; chủ động xây dựng các đề án, dự án, kế hoạch đảm bảo hoàn thành các chỉ tiêu đề ra, hướng tới cải thiện mức sinh, góp phần đáp ứng các yêu cầu và nhiệm vụ của Chương trình 588 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Vũ Ngọc Duy

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...