Thực phẩm dành cho phụ nữ muốn có con

Thứ Bảy, 29/10/2022 07:05 AM (GMT+7)

Sự thật chế độ dinh dưỡng đem lại hiệu quả giúp tăng khả năng thụ thai thành công đáng kể. Vậy ăn gì dễ thụ thai nhất?

Chế độ dinh dưỡng ảnh hưởng một cách trực tiếp đến quá trình thụ thai diễn ra. Vậy muốn thụ thai thuận lợi, nên bổ sung một số thực phẩm sau vào chế độ dinh dưỡng hằng ngày:

Các loại đậu và hạt

Các loại đậu là một trong những nguồn thức ăn giúp tăng khả năng sinh sản. Các nhà nghiên cứu tại Trường Y tế Công cộng Harvard đã tiến hành cuộc khảo sát trên gần 19.000 y tá nữ, những người đang cố gắng mang thai và thấy rằng tỉ lệ vô sinh là 39 phần trăm. Kết quả cũng chỉ ra những phụ nữ hấp thụ nhiều protein từ thực vật sẽ thụ thai dễ dàng hơn những người hấp thu protein từ động vật. Vì vậy, để sớm thụ thai, các mẹ hãy bổ sung các loại đậu vào bữa ăn hàng ngày của mình bởi trong đậu có chứa lượng protein dồi dào, rất tốt cho quá trình sinh sản.

cac-loai-hat

Các loại đậu có thể kể đến như: đậu nành, đậu lăng, các món từ đậu như đậu phụ.

Các loại hạt cũng đem lại hiệu quả giúp thụ thai tốt vì các loại hạt chứa rất nhiều dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Hơn nữa chất béo có trong các loại hạt còn là những chất béo được tạo thành từ chất béo bão hòa đơn, chất béo này cần thiết trong việc giúp điều hòa insulin và giúp tăng khả năng thụ thai.

Một vài loại hạt giúp quá trình thụ thai diễn ra thuận lợi có thể kể đến như: hạt lanh, hạt điều, hạt bí, hạt hướng dương...

Sản phẩm từ sữa nguyên kem

Một nghiên cứu uy tín của đại học Harvard, Mỹ đã phát hiện ra rằng: những phụ nữ sử dụng các chế phẩm từ sữa giàu chất béo, bao gồm các loại kem nhiều hơn 1 lần/ngày sẽ giảm được 25%nguy cơ vô sinh do rối loạn rụng trứng so với những người chỉ sử dụng 1 lần/tuần.

Ngược lại, nghiên cứu cũng cho thấy rằng những phụ nữ ăn nhiều hơn hai phần các chế phẩm từ sữa ít chất béo hàng ngày sẽ có khả năng bị vô sinh rối loạn rụng trứng đến 85% so với những người sử dụng ít hơn 1 lần/tuần.

Trứng

an-gi-de-trung-khoe-de-thu-thai

Trứng rất có lợi cho những cặp đôi đang muốn đậu thai. Chỉ cần 1 quả trứng là bạn có thể dung nạp đủ 10% lượng săt và kẽm cơ thể cần mỗi ngày. Ngoài ra, trứng còn giàu vitamin A, B giúp hỗ trợ sự hình thành của hormone sinh sản.

Thịt gà

Thịt gà là nguồn thực phẩm giàu niacin (vitamin B3) – một chất dinh dưỡng quan trọng trong việc tổng hợp các hormone giới tính. Thiếu hụt niacin sẽ ảnh hưởng đến khả năng sinh sản ở cả nam và nữ giới.

Rau màu xanh lá đậm

Các loại rau màu xanh lá đậm có tác dụng giúp tăng cường khả năng rụng trứng ở phụ nữ, đồng thời cũng giúp tăng chất lượng tinh trùng ở nam giới và điều này giúp quá trình thụ thai diễn ra dễ dàng hơn.

cong-dung-cua-rau-xanh-1-1024x767-16338809429611683242526-1640072315149-16400723152831695567825

Các loại thực phẩm màu xanh lá gồm: cải bó xôi, cải xoăn, mồng tơi... không chỉ tốt cho quá trình thụ thai mà còn tốt trong thời gian phụ nữ mang thai vì các loại rau màu xanh lá đậm này giàu chất chống oxy hoá, sắt và axit folic.

Bổ sung các loại rau màu xanh lá đậm còn đem lại hiệu quả giúp giảm nguy cơ bị thiếu máu và giúp ngăn ngừa dị tật bẩm sinh ở thai nhi tốt.

Cá hồi

Cá hồi là một trong những thực phẩm được lựa chọn giúp cho quá trình thụ thai diễn ra thuận lợi. Bởi vì cá hồi có chứa nhiều axit omega-3 có tác dụng giúp điều chỉnh hormone sinh sản và còn giúp tăng lưu lượng máu đến cơ quan sinh sản.

Thịt đỏ

Các loại thịt đỏ giàu sắt, vitamin B12. Việc bổ sung thịt đỏ trong chế độ dinh dưỡng hằng ngày đem lại hiệu quả ngăn ngừa tình trạng thiếu máu.

an-gi-chong-di-tat-thai-nhi-tot-cho-suc-khoe-me-bau-chela-ferr-forte-667x500

Không những thế, thịt đỏ còn giúp giảm nguy cơ bị vô sinh và còn đóng vai trò quan trọng trong việc sản xuất hồng cầu.

Tuy nhiên để ăn thịt đỏ có lợi cho sức khỏe sinh sản, cần chú ý lượng thịt bổ sung hằng ngày, lựa chọn cơ sở bán thịt uy tín và tuyệt đối không nên lạm dụng tránh gây hại cho sức khoẻ.

Bánh mì đen

Bánh mì đen và ngũ cốc nguyên hạt giàu axit folic, chất sắt và chất xơ hơn so với bánh mì trắng và gạo. Một nghiên cứu ở Hà Lan đã nghiên cứu qua 165 cặp vợ chồng đang cố gắng thụ thai luôn luôn ăn bánh mì đen thay vì bánh mì trắng. Hiệu quả bất ngờ đối với những cặp ăn bánh mì đen nhiều hơn

Các loại trái cây

Các loại trái cây là một trong những thực phẩm nên được ưu tiên hàng đầu nhằm giúp tăng khả năng thụ thai.

an-gi-de-thu-thai-4

Thực tế, lượng chất béo không bão hòa trong trái cây còn có tác dụng giúp cải thiện sức khỏe sinh sản hiệu quả. Vì vậy phụ nữ ăn nhiều trái cây còn giúp tăng khả năng thụ thai gấp 3 lần so với phụ nữ ít ăn trái cây.

Lưu Phương Linh

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết khi cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai là một phương pháp tránh thai hiện đại, có độ tin cậy cao và đang là sự lựa chọn của rất...

Những điều cần biết về vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết có chứa progesterone, hormone này giúp ngăn chặn hoạt động của chu kỳ nội mạc tử cung do...

Những lưu ý trong đặt vòng tránh thai

Đặt vòng là phương pháp được sử dụng rộng rãi vì chi phí hợp lý, thủ thuật đơn giản và hiệu quả cao, an...

Những điều cần biết về thuốc tiêm tránh thai

Y học phát triển kèm theo các dự luật về kế hoạch hóa gia đình cũng như sự cởi mở trong lối sống khiến cho nhu...