Tỉ phú Elon Musk: "Hàn Quốc đang trải qua sự sụp đổ nhân khẩu học nhanh nhất!"

Thứ Sáu, 22/07/2022 09:12 PM (GMT+7)

Theo "Xu hướng dân số tháng 6 năm 2022" do Văn phòng Thống kê Quốc gia Hàn Quốc công bố, tổng tỷ suất sinh trung bình ở bảy thành phố đặc biệt, bao gồm cả Seoul chỉ là 0,74 trẻ.

Năm 1970, khi Hàn Quốc bắt đầu thống kê về tổng tỷ suất sinh, tỷ suất sinh là 4,53 trẻ. Điều này có nghĩa là tỷ lệ sinh đã giảm xuống còn 1/6 sau 52 năm.

Empty

Tháp dân số theo độ tuổi cho thấy tỉ lệ trẻ em ngày càng giảm. Ảnh minh họa

Theo nhân khẩu học, một nhóm cụ thể cần duy trì tỷ lệ sinh là 2,1 trẻ để duy trì dân số. Đây được gọi là mức sinh thay thế (“Mức sinh thay thế” là mức sinh mà một đoàn hệ phụ nữ trung bình có vừa đủ số con gái để “thay thế” họ trong quá trình tái sinh sản dân số).

Tỷ lệ sinh hiện chỉ bằng 1/3 so với tỷ lệ sinh thay thế, cho thấy vấn đề của dân số Hàn Quốc nghiêm trọng như thế nào.

Tỷ lệ sinh ở Seoul, thành phố đông dân nhất Hàn Quốc, kém hơn nhiều so với các khu vực khác. Việc tìm nhà và nuôi dạy con cái ở Seoul có nhiều gánh nặng hơn so với các thành phố khác nên tỷ lệ sinh ở Seoul chỉ là 0.56, thấp nhất trong số 17 tỉnh thành.

Đây là lần đầu tiên tỷ lệ sinh ở Seoul bước sang ngưỡng 0,5 trẻ.

Trong số 37 quốc gia thành viên Tổ chức hợp tác và phát triển kinh tế OECD, chỉ có Hàn Quốc có tỷ lệ sinh dưới một. Tính đến năm 2020, tỷ lệ sinh trung bình của OECD là 1.63.

Mức độ nghiêm trọng của tỷ lệ sinh ở Seoul có thể được cảm nhận thực tế hơn khi so sánh với tỷ lệ sinh của Nhật Bản là 1.3.

Một khi dân số giảm, rất khó để đảo ngược xu hướng giảm này vì nếu số phụ nữ có khả năng sinh đẻ giảm đi, thì dù có tăng tỷ lệ sinh cũng khó có thể tăng số lượng trẻ sơ sinh. Tính đến năm ngoái, độ tuổi sinh con trung bình của phụ nữ Hàn Quốc là 33,4 tuổi. Như vậy nghĩa là sẽ mất hơn 33 năm để những đứa trẻ được sinh ra, trưởng thành và đủ tuổi làm cha mẹ.

Vấn đề dân số Hàn Quốc là một vấn đề toàn cầu. Tỷ phú Tesla Elon Musk cũng lo lắng về tương lai của Hàn Quốc. Trên Twitter vào tháng 5, ông đã đăng bảng mức sinh cho từng quốc gia cụ thể vào năm 2020 và chia sẻ "Hàn Quốc và Hồng Kông đang trải qua sự sụp đổ nhân khẩu học nhanh nhất."

Hệ quả của tỷ lệ sinh thấp là tháp dân số Hàn Quốc bị thu hẹp trong hai năm qua. Tháp dân số cho thấy dân số mới của đất nước (trẻ sơ sinh) ít đi theo từng năm, trong khi tỷ lệ người lao động mới cũng thấp. Điều này có nghĩa dân số Hàn Quốc có xu hướng già hóa. Các trường học đối mặt với tình trạng thiếu sinh viên, quân đội mở rộng điều kiện nghĩa vụ quân sự vì không tuyển đủ người. Số người trong độ tuổi lao động ngày càng giảm khiến lương hưu giảm theo.

Các chuyên gia cho rằng Chính phủ Hàn Quốc từ lâu đã biết về cuộc khủng hoảng nhân khẩu học của đất nước, tuy nhiên chưa giải quyết vấn đề một cách triệt để vào chăm sóc trẻ em, mở rộng cơ hội việc làm cho thanh niên, khuyến khích nhập cư.

Viện nghiên cứu của NH Investment & Securities cũng chia sẻ một bảng chi phí: cần có 200 triệu won tương đương hơn 3,4 tỉ đồng để nuôi một đứa trẻ từ khi sinh ra cho đến khi tốt nghiệp cấp 3.

Rất nhiều người trẻ Hàn Quốc đã bày tỏ quan ngại khi nhìn vào bảng chi phí này. Họ cảm thấy áp lực lớn nếu kết hôn và có con với tình hình kinh tế như hiện nay. Đây chính là khó khăn, thách thức đối với chính sách dân số Hàn Quốc.

Lưu Phương Linh

Cùng chuyên mục

Chương trình Tọa đàm Tăng cường phổ cập thông tin và tiếp cận dịch vụ về bệnh tan máu bẩm sinh

Hưởng ứng Ngày Thalassemia thế giới 8/5 năm 2024, Trung tâm Đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng dịch vụ dân số,...

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...