Tiến tới đưa Lào Cai ra khỏi nhóm các tỉnh có mức sinh cao

Thứ Hai, 10/04/2023 10:31 AM (GMT+7)

Đó là mục tiêu mà Kế hoạch thực hiện Chương trình điều chỉnh mức sinh phù hợp với các vùng, đối tượng của tỉnh Lào Cai năm 2023.

Theo đó, tỉnh Lào Cai phấn đấu giảm tỷ suất sinh thô (CBR) 0,3% so với năm 2022 (từ 16,1% xuống còn 15,8%); số con trung bình/bà mẹ (TFR) là 2,35 con/bà mẹ (năm 2022 là 2,4 con/bà mẹ).

Cán bộ y tế tuyên truyền chính sách dân số đến người dân.

Cán bộ y tế tuyên truyền chính sách dân số đến người dân.

Để đạt được mục tiêu này, UBND tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, truyền thông, vận động, giáo dục; thống nhất nhận thức trong lãnh đạo và chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền về nội dung cuộc vận động thực hiện mỗi cặp vợ chồng sinh đủ 2 con, nuôi dạy con tốt, xây dựng gia đình tiến bộ, hạnh phúc; thực hiện xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm chính sách dân số, Luật Hôn hân và Gia đình nhất là cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức.

Đẩy mạnh truyền thông, vận động thay đổi hành vi; điều chỉnh, hoàn thiện và tổ chức thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ, khuyến khích; mở rộng tiếp cận các dịch vụ sức khỏe sinh sản/kế hoạch hóa gia đình và các dịch vụ liên quan.

Tập trung thực hiện giảm sinh tại các huyện, thị xã vùng cao, vùng đông đồng bào dân tộc thiểu số; phấn đấu đạt và duy trì bền vững mức sinh thay thế tại các huyện vùng thấp và thành phố Lào Cai, tiến tới đưa Lào Cai ra khỏi nhóm các tỉnh có mức sinh cao, bảo đảm thực hiện hoàn thành các mục tiêu Kế hoạch giai đoạn 2021- 2025 của tỉnh góp phần thực hiện thành công Chiến lược Dân số Việt Nam đến năm 2030.

Vũ Phương Bảo Khanh

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...