Tiết lộ về loại muối có thể ăn nhiều mà không sợ cao huyết áp

Thứ Sáu, 19/04/2019 02:10 PM (GMT+7)

Các nhà khoa học từ Đại học Bang Washington (Mỹ) đã tìm ra loại muối thần kỳ giúp bạn có thể thoải mái tạo ra những món ăn đậm đà mà không sợ bệnh do thừa muối.

Muối (bao gồm muối, nước mắm, nước tương, bột canh, mì chính…) là gia vị không thể thiếu trong chế biến các món ăn hàng ngày. Muối có vai trò quan trọng trong sự tồn tại và hoạt động bình thường của các cơ quan và bộ phận trong cơ thể. 

Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới, mỗi người chỉ nên ăn không quá 5 gam muối mỗi ngày. Nhu cầu muối đối với trẻ em còn ít hơn. Một số nghiên cứu mới còn chứng minh, lượng muối thực sự cần cho con người chỉ là 2g/ngày. Tiêu chuẩn của Văn phòng khuyến khích sức khỏe và phòng chống dịch bệnh Mỹ còn nghiêm ngặt hơn WHO: dưới 2,3 g/ngày. Nhưng mức tiêu thụ muối trung bình của người Việt Nam hiện nay cao gấp 2 đến 3 lần so với khuyến nghị, vào khoảng 10 đến 15 gam muối mỗi ngày.

giavi

Chế độ ăn thừa muối làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, ung thư dạ dày, suy thận, loãng xương... Đối với người bị cao huyết áp, thói quen ăn nhiều muối (ăn mặn) là một trong các yếu tố làm gia tăng đáng kể chỉ số huyết áp. 

Tuy nhiên, trong bài công bố mới đây trên tạp chí khoa học Journal of Food Science, các nhà khoa học từ Đại học Bang Washington (Mỹ) đã tìm ra loại muối thần kỳ giúp bạn có thể thoải mái sử dụng muối chế biến món ăn mà không lo bị thừa muối.

Theo cách gọi chuẩn của ngành hóa học, loại gia vị thần kỳ của Đại học Bang Washington thực ra cũng là muối, nhưng không phải muối ăn thông thường. Hỗn hợp muối này được cắt giảm natri clorua, thay vào đó là các loại muối không gây hại cho sức khỏe như canxi clorua và kali clorua.

Giáo sư Carolyn Ross, tác giả chính của nghiên cứu cho biết, muối kali thậm chí còn giúp giảm huyết áp.

Hương vị của loại muối này có đôi chút khác biệt so với muối natri truyền thống. Nhưng người tiêu dùng hoàn toàn có thể chấp nhận hy sinh một ít hương vị muối ăn quen thuộc để có một lựa chọn an toàn cho sức khỏe hơn.

Để giữ được vị ngon quen thuộc, các nhà khoa học tìm ra 2 công thức tối ưu là 96,4% natri clorua - 1,6% kali clorua - 2% canxi clorua hoặc 78% natri clorua và 22% canxi clorua.

Trong 2 công thức này, phần natri clorua giảm xuống chưa được nhiều lắm nhưng các nhà kho học tin rằng, nó kết hợp với các tác dụng có lợi mà muối canxi và kali mang lại sẽ có ý nghĩa lớn trong việc cải thiện sức khỏe.

Lan Anh

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...