Tìm hiểu về bệnh ù tai ở người cao tuổi

Chủ Nhật, 03/07/2022 10:23 AM (GMT+7)

Nhiều người chỉ bị ù tai nhẹ, đó không phải là quá xấu. Tuy nhiên, khoảng 1 trong 100 người bị ù tai ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống. Khi mắc bệnh ù tai, bạn trở nên nhạy cảm hơn người khác với những âm thanh xung quanh.

Ù tai là tiếng kêu không mong muốn có nguồn gốc từ chính hệ thống thính giác hoặc các cơ quan lân cận và thường không thể nghe được bởi người khác. Phần lớn ù tai là những tiếng kêu đơn âm, tuy nhiên có trường hợp tiếng ù có dạng là những âm phức như tiếng sóng biển, tiếng dế kêu, tiếng chuông reo hoặc tiếng hơi nước thoát qua chỗ hẹp.

Bệnh ù tai tuy không ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe thể chất nhưng lại gây ra nhiều rối loạn cho sức khỏe tinh thần của người bệnh. Nếu hiện tượng kéo dài lâu ngày có thể làm giảm chất lượng sống của người cao tuổi.

nguyen-nhan-u-tai-o-nguoi-cao-tuoi-va-nhung-dieu-can-biet-NFRRm-1652284383_large

Nguyên nhân gây ra bệnh ù tai ở người cao tuổi

- Tiếp xúc với tiếng ồn rất lớn. Một số người phát triển ù tai dai dẳng sau khi chịu với tiếng ồn lớn trong một thời gian dài. Ví dụ, sau nhiều năm làm việc trong một nhà máy lớn. Đôi khi ù tai vĩnh viễn vẫn tồn tại sau một lần trải nghiệm tiếng ồn lớn. 

- Sau một tai nạn hoặc chấn thương đầu.

- Yếu tố tâm lý có thể có ảnh hưởng dẫn tới bệnh ù tai. Ví dụ, ù tai nhẹ sẽ làm người bệnh khó chịu hơn nếu người đó đang gặp phải các vấn đề tâm lí như trầm cảm, lo lắng hay bị stress. 

02-1651153368-6071-1651153607

- Phát triển cùng lúc với bệnh mất thính lực ở người già.

- Một số bệnh phổ biến của các mạch máu, não, hay dây thần kinh có thể gây ra chứng ù tai. Trong những trường hợp này bạn có thể có các triệu chứng hoặc dấu hiệu khác như điểm yếu thần kinh, vv Tuy nhiên, hiếm khi, ù tai có thể là triệu chứng đầu tiên để phát triển.

- Ù tai đôi khi có thể là một tính năng của một thiếu sắt trong cơ thể (thiếu máu), bệnh tuyến giáp hoặc bệnh tiểu đường.

- Nhiễm trùng tai: Bệnh ù tai có xu hướng rõ ràng khi tai bị nhiễm trùng.

Một số biện pháp điều trị tại nhà

Đối với các âm thanh khá khó chịu cứ lảng vảng trong tai bạn, tốt nhất là tránh ở nhà một mình trong một không gian hoàn toàn yên lặng, bạn sẽ dễ tập trung vào những tạp âm khó chịu đó và phải hứng chịu nó hoàn toàn nếu như bạn không có gì khác để nghe. Vì thế hãy mở cửa sổ để âm thanh ở ngoài có thể đi vào, đeo máy nghe nhạc hoặc nghe tivi, radio. Những âm thanh dễ chịu có thể làm bạn bớt bị ù tai hành hạ. Hãy tập sống quen với chứng ù tai, lâu ngày bạn sẽ trở nên quen với những âm thanh đó và cảm thấy dễ chịu hơn.

Nếu bác sĩ kết luận bạn bị ù tai do tác dụng phụ của một số loại thuốc, thì việc chữa trị trở lên đơn giản hơn, khi ngừng uống thuốc và thay thế bằng các loại thuốc khác, tình hình sẽ trở nên dễ chịu hơn. Thuốc chữa trầm cảm cũng có tác dụng trong việc chữa trị nếu trầm cảm gây ra các triệu chứng ù tai.

Stress, trầm cảm, lo lắng cũng có thể gây ra ù tai. Vì vậy cần có những biện pháp điều trị những những dấu hiệu tâm lí bất ổn ở trên. Khi bạn không còn bị những triệu chứng tâm lí này làm phiền nữa thì ù tai cũng sẽ theo đó mà thuyên giảm và biến mất.

Ngoài ra máy trợ thính cũng có thể giúp bạn chống trọi với ù tai, việc tăng âm thanh ngoài và ghi đè nên các tạp âm có trong tai có thể làm giảm bớt những âm thanh khó chịu của chứng ù tai.

Vũ Phương Dung

Cùng chuyên mục

Những lưu ý cho người cao tuổi khi tập thể dục dưới trời lạnh

Việc tập thể dục vào mùa lạnh là cần thiết với người cao tuổi. Tuy nhiên cần xem xét một số yếu tố như...

Để người cao tuổi sống vui, khỏe sau khi nghỉ hưu

Khi đến tuổi nghỉ hưu cũng là giai đoạn mới trong cuộc sống, người cao tuổi có nhiều vấn đề cần phải quan...

Tải về

Các chứng bệnh thần kinh thường gặp ở người cao tuổi

Sự lão hóa của các cơ quan khi tuổi già đến, đặc biệt, sự già hóa của hệ thần kinh có thể đến sớm và trở...

Hiện tượng hạ thân nhiệt cơ thể ở người cao tuổi

Hạ thân nhiệt là tình trạng thường gặp vào mùa đông nhưng nếu không được xử trí kịp thời có thể gây ảnh...