Tinh dịch vón cục: Nguyên nhân, triệu chứng

Thứ Sáu, 24/04/2020 03:30 PM (GMT+7)

Tinh dịch vón cục là một trong những tinh dịch bất thường ở nam giới. Khi nam giới xuất tinh thấy những cục nhỏ như hạt cơm, bóp mịn như bột. Tinh dịch vón cục có thể do nhiễm khuẩn hoặc do môi trường tinh dịch thay đổi

tinh-dich

Nguyên nhân tinh dịch vón cục

Nguyên nhân tinh dịch vón cục được giải thích theo cơ chế như sau: những bộ phận sinh dục của nam giới như tiền liệt tuyến, tuyến hành- niệu đạo... khi tiết ra tinh trùng bình thường thì tinh dịch sẽ có một độ sệt dính nhất định. Nếu những bộ phận sinh dục này bị nhiễm khuẩn thì sẽ gây nên tình trạng những thành phần có trong tinh dịch như tinh trùng, tế bào bạch cầu, biểu mô kết hợp lại với nhau theo từng đám gây nên hiện tượng tinh dịch vón cục ở nam giới. Một số nguyên nhân tinh dịch vón cục ở nam giới có thể kể đến như sau:

Không xuất tinh trong thời gian dài

Do tinh dịch của nam giới không được xuất ra ngoài lâu ngày nên bị tích tụ bên trong thành từng đám hay thành những cục nhỏ gây nên hiện tượng tinh dịch vón cục, đây cũng là trường hợp hay gặp đối với những người mới xuất tinh lần đầu, sẽ tự động khỏi sau vài lần xuất tinh liên tục.

Tâm lý bị rối loạn

Do tình trạng mệt mỏi, áp lực, căng thẳng trong công việc và cuộc sống trong thời gian dài làm tinh dịch vón cục, lúc này người nam giới cần giữ tâm lý được thoải mái, ổn định thì tình trạng tinh dịch vón cục sẽ bị loại bỏ.

Môi trường tinh dịch bị thay đổi

Do những thói quen sinh hoạt không khoa học, không điều độ và hợp lý làm cho tinh hoàn của người đàn ông trở nên nóng hơn, làm môi trường tinh dịch bị thay đổi, những chất trong tinh dịch kết hợp với nhau thành những hạt nhỏ gọi là tinh dịch vón cục.

Những bệnh lý nam khoa

Một số bệnh lý nam khoa như viêm nhiễm tiền liệt tuyến, viêm túi tính, viêm ống dẫn tinh... cũng gây nên hiện tượng tinh dịch vón cục. Khi tinh trùng qua những cơ quan này sẽ có khả năng bị chết làm cho xác chết của chúng tích tụ lại, gây nên những phản ứng hóa học và cuối cùng là tạo thành những cục vị vón nhỏ li ti.

Thói quen thủ dâm quá nhiều

Quan hệ tình dục ít hay thủ dâm nhiều là nguyên nhân gây ra tinh dịch vón cục.

Triệu chứng

- Khi nam giới xuất tinh, tinh trùng có nhiều hạt nhỏ để lâu bên ngoài không tan được. Tinh dịch có những hạt trắng nhỏ như hạt cơm, bóp thấy mịn như bột.

- Trường hợp những cục đông trong tinh dịch có màu nâu hoặc hơi đỏ, dịch có dây sợi, có mùi khác lạ, kèm theo cảm giác đau khi xuất tinh hay có thêm các hiện tượng như tiểu buốt, tiểu rắt, khó đi tiểu...Đây là triệu chứng viêm nhiễm cơ quan sinh dục.

- Khi cơ quan sinh dục bị viêm nhiễm, môi trường tinh dịch thay đổi khiến một số protein và muối khoáng kết tủa thành từng hạt nhỏ, tinh dịch trở nên đặc sánh hơn.

Biến chứng

Tinh dịch vón cục có thể làm tinh trùng bị suy yếu và chết, tinh trùng khó di chuyển vào sâu bên trong âm đạo người phụ nữ. Đây cũng là một trong số những nguyên nhân gây hiếm muộn và vô sinh ở nam giới.

Điều trị

- Khi nam thấy tinh trùng của mình có biểu hiện bị vón cục không tan được thì cần phải đến gặp bác sĩ để được xét nghiệm và tìm nguyên nhân ngay.

- Việc điều trị cần phụ thuộc vào nguyên nhân gây bệnh. Nếu tinh dịch vón cục do nguyên nhân nhiễm khuẩn thì cẩn phải điều trị triệt để bệnh nhiễm khuẩn đó.

- Nếu tinh dịch vón cục do thời gian dài không quan hệ tình dục, không xuất tinh thì chỉ cần sinh hoạt tình dục trở lại một cách điều độ, thực hiện chế độ vệ sinh sạch sẽ thì dần dần hiện tượng này sẽ tự hết mà không cần phải can thiệp gì thêm.

Phòng bệnh

- Hạn chế các nguy cơ viêm nhiễm sơ quan sinh dục bằng cách: Đảm bảo chế độ vệ sinh sạch sẽ, quan hệ tình dục an toàn và điều độ. Khám sức khỏe định kì 6 tháng/lần để tầm soát các bệnh.

- Điều trị triệt để các bệnh viêm nhiễm sinh dục tránh để lại biến chứng. Khi chồng hoặc vợ bị viêm nhiễm thì nên khám và điều trị trên cả hai vợ chồng để việc điều trị có hiệu quả hơn.  

- Để khắc phục tình trạng tinh dịch bị vón cục nam giới cũng nên uống nhiều nước, ăn nhiều rau, cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng, hạn chế các thức ăn quá ngọt, đồ chiên, nướng và uống vitamin E để bổ sung.

Tinh dịch vón cục là nguyên nhân khiến tinh trùng bị chết, giảm độ di động, không bơi vào sâu bên trong đường sinh sản nữ được. Vì vậy, khi phát hiện tinh dịch có gì bất thường, đau khi xuất tinh, thay vì lo lắng và không thể an tâm học hành, làm việc, điều các bạn cần làm là đi khám tại các chuyên khoa Nam học

Vũ Ngọc Chương

Cùng chuyên mục

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự Chủ động phòng ngừa và điều trị vô sinh ở nam giới và nữ giới

Được làm cha, làm mẹ là mong mỏi bình dị, thiêng liêng của các cặp vợ chồng. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân...

Phóng sự Mang thai, nạo phá thai ở trẻ vị thành niên ngày càng tăng: Nguyên nhân và những hậu quả đáng tiếc

Do những nguyên nhân khác nhau, quan hệ tình dục sớm và tình trạng nạo, phá thai ở lứa tuổi VTN đang là vấn đề...